Uống nhiều thuốc tránh thai khẩn cấp có sao không?

Các chuyên gia đã nhận định thuốc tránh thai khẩn cấp có hiệu quả không cao (khoảng 75%) và hiệu quả này càng giảm đi nếu dùng nhiều lần.
13/04/2018 10:36

Thuốc tránh thai khẩn cấp là gì?

Thuốc tránh thai khẩn cấp là loại thuốc chứa progestine có tác dụng làm chậm quá trình rụng trứng, ngăn chặn việc làm tổ của trứng, biến đổi lớp nội mạc tử cung và có khả năng ngăn ngừa thụ thai.

Các bác sỹ cho biết, thuốc có tác dụng làm cho dịch nhầy ở cổ tử cung bị đặc lại và dày lên để ngăn tinh trùng xâm nhập vào tử cung hoặc cản trở đường đi của tinh trùng hoặc trứng trong vòi trứng của tử cung.

Uong nhieu thuoc tranh thai khan cap co sao khong 2

Thuốc tránh thai khẩn cấp là loại thuốc chứa progestine có tác dụng làm chậm quá trình rụng trứng

Thuốc tránh thai khẩn cấp được chỉ định dùng khi mới quan hệ tình dục nhưng không sử dụng biện pháp tránh thai hoặc có sử dụng bao cao su nhưng bao cao su bị thủng hoặc rách.

Sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp là phương pháp ngừa thai đơn giản. Tuy nhiên, nếu lạm dụng loại thuốc này có thể để lại những hậu quả khó lường. Ngoài ra, phương pháp phòng tránh thai bằng thuốc không đem lại hiệu quả cao như nhiều người vẫn nghĩ. Nếu không sử dụng không đúng cách, đúng liều lượng có thể có hiệu quả không cao, làm ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Uong nhieu thuoc tranh thai khan cap co sao khong 3

Nếu sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp không đúng cách có thể làm ảnh hưởng đến sức khoẻ nghiêm trọng

Uống nhiều thuốc tránh thai khẩn cấp có sao không?

Thực tế, các chuyên gia cho biết việc lạm dụng uống thuốc tránh thai khẩn cấp có thể gây ra những tác dụng phụ và biến chứng nguy hiểm cho sức khoẻ, làm ảnh hưởng lâu dài đến khả năng sinh sản.

Những tác dụng phụ mà thuốc tránh thai khẩn cấp gây ra đó là buồn nôn, nôn mửa; một vài trường hợp bị đau đầu, chóng mặt, đau bụng, mệt mỏi, căng vú... Các tác dụng phụ này có thể tự hết sau một vài ngày mà không cần can thiệp.

Uong nhieu thuoc tranh thai khan cap co sao khong 4

Uống nhiều thuốc tránh thai khẩn cấp có sao không? Dùng loại thuốc này có thể gây ra tác dụng phụ như đau đầu, buồn nôn, chóng mặt...

Trong một số trường hợp, dùng thuốc tránh thai khẩn cấp có thể gây ra triệu chứng chảy máu bất thường, rong kinh, rong huyết đến chu kỳ kinh nguyệt. Ít ai biết đến loại thuốc này có thể làm ảnh hưởng đến đời sống tình dục trong thời gian dài. Biểu hiện cụ thể đó là lãnh cảm, mất hứng, không có ham muốn tình dục...

Vì vậy, các bác sỹ khuyến cáo dùng thuốc tránh thai khẩn cấp cần cẩn trọng, tránh dùng thuốc bừa bãi gây ra những tác dụng phụ không ngờ, để lại nhiều biến chứng trầm trọng.

Nếu dùng nhiều loại thuốc này có thể gây hạn chế sự phát triển và rụng trứng, khi ngừng thuốc, buồng trứng cần một thời gian dài để hồi phục. Dùng quá nhiều có thể gây teo niêm mạc tử cung, trứng không làm tổ được dẫn đến vô sinh.

Uong nhieu thuoc tranh thai khan cap co sao khong 5

Dùng quá nhiều thuốc tránh thai khẩn cấp có thể gây teo niêm mạc tử cung, trứng không làm tổ dẫn đến vô sinh

Nhiều chị em có thói quen dùng thuốc này mà không hề biết tác dụng phụ gây hại sức khoẻ như dễ mắc bệnh về gan, thận, tim mạch, ung thư vú, ung thư cơ quan sinh sản. Vì vậy, những chị em mắc bệnh tim mạch hoặc có nguy cơ ung thư tuyệt đối không nên sử dụng loại thuốc tránh thai khẩn cấp.

Theo BS. Lê Thị Kim Dung - Trung tâm Y khoa Thái Hà (Hà Nội) cho biết, thuốc tránh thai khẩn cấp là phương thuốc tránh thai của nhiều chị em khi sử dụng các biện pháp khác bị trục trặc (bao cao su bị rách, quên uống thuốc tránh thai hàng ngày hoặc không bù kịp, tính sai ngày giao hợp an toàn...) hoặc trong tình huống bị cưỡng hiếp.

Thuốc có thành phần tương tự như thuốc tránh thai hàng ngày nhưng liều lượng cao gấp 4 lần. Nó có tác dụng ức chế sự rụng trứng và ức chế trứng bám vào niêm mạc tử cung nên ngăn chặn quá trình thụ thai.

Thực tế, các chuyên gia đã nhận định thuốc tránh thai khẩn cấp có hiệu quả không cao (khoảng 75%) và hiệu quả này càng giảm đi nếu dùng nhiều lần. Thuốc gây ra tác dụng phụ như làm rối loạn kinh nguyệt, rong kinh, rong huyết, nhức đầu, chóng mặt...

Chủ quan khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp liên tục

Theo chỉ định, thuốc này chỉ dùng cho những người khỏe mạnh và không được dùng quá 2 lần trong một tháng. Ngoài việc có thai ngoài ý muốn, bị rối loạn kinh nguyệt thường xảy ra ở những người lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp.

Uong nhieu thuoc tranh thai khan cap co sao khong

Thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ dùng cho những người khoẻ mạnh và không dùng quá 2 lần/tháng

Nếu dùng thuốc quá nhiều sẽ làm hạn chế sự phát triển và rụng trứng, khi ngừng thuốc thì buồng trứng cần một khoảng thời gian tương đối dài để hồi phục. Do đó, chỉ nên coi biện pháp sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp như biện pháp cuối cùng khi định tránh thai, tuyệt đối không nên lạm dụng.

Chia sẻ về vấn đề này, BS. Nguyễn Minh Thu - cán bộ trung tâm Chăm sóc sức khoẻ sinh sản Hà Nội cho biết thêm, nếu nạo phá thai là nguy cơ hàng đầu dẫn đến vô sinh, thì việc lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp thường xuyên gây nguy cơ vô sinh đứng liền sau đó. Cơ chế tránh thai của thuốc là dùng lượng nội tiết liều cao để làm rối loạn quá trình rụng trứng trong cơ thể phụ nữ để tránh thai, BS. Minh Thu nói thêm.

Nếu sử dụng thuốc nhiều lần, sẽ làm cho thuốc mất tác dụng. Vì thế, có hai hậu quả thường gặp của lạm dụng thuốc là dùng thuốc mà vẫn có thai hoặc bị rối loạn kinh nguyệt do dùng thuốc quá nhiều. Ngoài ra, theo các bác sỹ, hiệu quả thực tế của thuốc chỉ đạt 75%, nếu dùng càng nhiều lần thì hiệu quả trong những lần sau càng giảm.

Một nguyên nhân khác gây giảm hiệu quả thuốc là uống thuốc sau quan hệ tình dục quá 72 giờ, có triệu chứng nôn mà không uống bù, dùng đồng thời với một số loại kháng sinh hay thuốc ngủ. Bên cạnh đó, những loại thuốc này bị làm giả khá nhiều rất nguy hiểm đối với chị em phụ nữ. BS. Minh Thu cảnh báo, hiện nay ở giới trẻ thiếu hiểu biết vẫn dùng thuốc thường xuyên, thay thế bao cao su. Các tác dụng phụ có thể xảy ra ngay khi dùng thuốc như buồn nôn, chóng mặt, xuất huyết đột ngột hoặc kéo dài dẫn tới mất máu.

Nhiều bạn trẻ lo sợ có thai ngoài ý muốn nhưng quan hệ tình dục thường xuyên, lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp, về lâu dài sẽ gây hạn chế sự rụng trứng, dùng quá liều còn khiến teo niêm mạc tử cung, trứng không làm tổ được, dẫn tới vô sinh.

comment Bình luận

largeer