Sau sinh uống nước lá vối được không?

Sau sinh uống nước lá vối được không? Nước vối có vị đắng nhẹ, hơi ngọt và mùi thơm dịu. Uống nước lá vối có lợi cho sức khoẻ, đặc biệt là những phụ nữ sau sinh giúp phòng ngừa bệnh tật.
02/02/2018 10:58

Sau sinh uống nước lá vối được không?

Nước vối là thức uống khá phổ biến ở miền Bắc và được trồng nhiều ở những nơi có khí hậu lạnh, dùng để uống như nước trà.Thông thường, lá vối được chế biến bằng cách phơi khô và đóng hộp, ngoài ra cũng có thể dùng lá vối tươi để nấu nước. Lá vối có chứa các dưỡng chất cần thiết như tanin, khoáng chất và vitamin...

Sau sinh uong nuoc la voi duoc khong 2

Sau sinh uống nước lá vối được không? Lá vối chứa các dưỡng chất cần thiết như tanin, khoáng chất và vitamin...

Về công dụng, lá vối trị kiện tỳ, giúp ăn ngon, tiêu hoá tốt và giải nhiệt hiệu quả. Chất đắng có trong lá vối sẽ kích thích tiết nhiều dịch tiêu hoá cùng chất tanin bảo vệ niêm mạc ruột hiệu quả.

Một số chất kháng sinh có trong nước lá vối có khả năng tiêu diệt nhiều loại vi khuẩn gây bệnh như Streptococcus, Staphylococcus, vi khuẩn bạch hầu, phế cầu, Salmonella, Bacillus subtilis.

Nước vối hay trà vối được dùng để giải khát được nấu bằng nụ hoặc lá vối đã ủ chín rồi phơi khô, cũng có thể dùng lá tươi. Nước vối dùng lá khô có màu đỏ nâu nhạt còn lá tươi có màu xanh.

Phụ nữ sau sinh cần thực hiện chế độ ăn uống tốt và giàu dinh dưỡng để đảm bảo nguồn sữa cho bé. Sau sinh uống nước lá vối tốt cho phụ nữ sau sinh. Hơn nữa, nước vối còn giúp cơ thể giải nhiệt, thanh lọc gan và kích thích tiết sữa.

Sau sinh uong nuoc la voi duoc khong 3

Sau sinh uống nước lá vối rất tốt giúp giải nhiệt, thanh lọc gan và kích thích tiết sữa

Tác dụng của nước lá vối đối với bà bầu

Lợi sữa và tốt cho hệ tiêu hóa

Nước vối dùng lá vối, nụ vối đã khô hoặc tươi… Các nghiên cứu khẳng định, trong nước vối có nhiều thành phần vitamin, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc và đặc biệt là lợi sữa.

Vì vậy, bà bầu nên có thói quen uống nước vối ngay từ những ngày đầu thai kỳ để cơ thể khỏe mạnh và lợi sữa khi con được sinh ra. Hơn nữa, hệ tiêu hóa cũng được bổ trợ khi dùng nước vối.

Thanh lọc cơ thể

Nước vối có tác dụng giải nhiệt, lợi tiểu và đào thải độc tố qua đường tiết niệu. Uống nước vối vào mùa nóng, sẽ giúp thanh lọc và giải độc cho cơ thể nhanh chóng. Nước vối cung cấp một lượng lớn muối khoáng và vitamin cần thiết để phục hồi năng lượng bị mất.

Sau sinh uong nuoc la voi duoc khong 4

Nước vối có tác dụng giải nhiệt, thanh lọc cơ thể

Làm đẹp

Với tác dụng chống oxy hóa cho cơ thể, thêm vào đó là tác dụng giảm lượng dầu ở da, giúp ngăn ngừa mụn. Uống nước lá vối hằng ngày sẽ giúp da bà bầu thêm mịn màng, sạch mụn, đặc biệt thích hợp với làn da nhờn, da hỗn hợp hoặc nhiều mụn. Vì vậy, nước lá vối rất thích hợp để giữ cho làn da phụ nữ đẹp trong thời kỳ mang thai.

Ngăn bệnh tiểu đường thai kỳ

Nước vối có khả năng hạn chế tăng đường huyết sau khi ăn. Đồng thời, còn giúp ổn định đường huyết, giảm lipid máu, phòng ngừa những biến chứng nguy hiểm của bệnh tiểu đường.

Sau sinh uong nuoc la voi duoc khong 5

Sau sinh uống nước lá vối được không? Nước vối có khả năng hạn chế tăng đường huyết sau khi ăn

Tác dụng khác của nước lá vối

Tốt cho sức khoẻ

Nước lá vối uống có thể chữa trị các bệnh như gút, tiểu đường, mỡ máu, bệnh gan, hỗ trợ tiêu hóa... Hơn nữa, uống nước lá vối rất có lợi cho sức khỏe, giúp phòng trị nhiều bệnh tật.

Đào thải chất độc

Nước vối chứa một số muối khoáng và vitamin cần thiết cho cơ thể, chính vì thế uống nước vối sau khi vận động hoặc làm việc căng thẳng sẽ cải thiện sức bền, bớt mệt mỏi. Tốt cho những ngày nắng nóng, giải nhiệt hiệu quả. Nó có thể làm mát cơ thể và lợi tiểu nên giúp đào thải các độc chất trong cơ thể qua đường tiết niệu.

Trị mụn nhỏ, ghẻ ngứa

Trong lá vối có chứa một số chất kháng sinh có khả năng diệt được nhiều loại vi khuẩn gây bệnh như Streptococcus, Staphylococcus, vi khuẩn bạch hầu, phế cầu, Salmonella, Bacillus subtilis… Do đó, sử dụng lá vối tươi hay khô sắc đặc được coi như một loại thuốc sát khuẩn dùng trị liệu các bệnh ngoài da như ghẻ lở, mụn nhọt. Ngoài ra, có thể lấy lá vối tươi nấu lấy nước đặc để gội đầu chữa chốc lở rất hiệu nghiệm.

Sau sinh uong nuoc la voi duoc khong

Sau sinh uống nước lá vối được không? Trong lá vối có chứa một số kháng sinh diệt nhiều loại vi khuẩn gây bệnh

Chữa bỏng với vối

Dùng vỏ cây vối cạo bỏ vỏ thô, rửa sạch, sau đó giã nát, hòa với nước sôi để nguội, lọc lấy nước, bôi lên vùng bị bỏng. Thuốc sẽ làm giảm tiết dịch, hết phồng, dịu đau, hạn chế sự phát triển của vi trùng.

Uống nước lá vối đúng cách

Lá vối khô rửa sạch cho vào ấm, cho nước lạnh vào đun đến sôi rồi uống nóng hoặc uống lạnh. Nụ vối cũng được đun trong nước đến khi sôi hoặc hãm trong nước sôi. Nước vối từ lá khô có màu đỏ nâu nhạt, còn hãm từ lá tươi có màu xanh như nước trà xanh. Khi uống nước vối có vị đắng nhẹ, hơi ngọt và thơm. Nên uống khoảng 1 ấm nước lá vối/ngày hoặc một ly nước lá vối/ngày là. Không nên uống nhiều quá, sẽ không tốt cho hệ bài tiết.

comment Bình luận

largeer