Ăn mứt nghệ có tăng cân không?

Ăn mứt nghệ có tăng cân không? Mứt nghệ là một món ăn quen thuộc trong những ngày Tết. Tuy nhiên bạn đang thắc mắc việc ăn mứt nghệ có béo không? Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn có câu trả lời.
30/01/2018 10:44

Ăn mứt nghệ có béo không?

Mứt là thực phẩm không thể thiếu trong những ngày Tết truyền thống của người Việt. Tuy nhiên do mứt thường quá ngọt, nên không thích hợp với những người bị tiểu đường, người có đường máu cao, béo phì, hay người muốn ăn kiêng.

Do chứa nhiều đường nên mứt tạo ra năng lượng là chính và không cung cấp đủ thành phần dinh dưỡng cho cơ thể so với lúc còn tươi.

Nghệ là một loại cây thảo dược  thuộc họ gừng, chúng không chỉ được sử dụng trong nấu ăn mà còn được ứng dụng rất nhiều trong điều trị bệnh. Nghệ là nguyên liệu rất tốt cho sức khỏe con người.

an mut nghe co beo khong

Ăn mứt nghệ có tăng cân không? ăn mứt nghệ quá nhiều có thể gây tăng cân

Với mùi hăng nồng, hương vị đăng đắng, cay tê mà hợp chất curcumin có trong nghệ lại là một thành phần làm đẹp và chăm sóc sức khỏe tối ưu.

Chính vì những công dụng tuyệt vời của nghệ mà bên cạnh việc sử dụng nghệ tươi hay dùng bột nghệ để chế biến món ăn thì nhiều gia đình cùng không quên làm món mứt nghệ hấp dẫn trong dịp tết.

Mứt nghệ cũng giống như các loại mứt từ thực phẩm dinh dưỡng chứa nhiều thành phần tốt cho cơ thể khác. Chúng chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất chống lão hóa tốt cho sức khỏe và có tác dụng chống oxy hóa tế bào, tăng cường lợi gan, thải độc cho cơ thể.

Tuy nhiên do khi chế biến thành mứt nên chúng chứa rất nhiều đường nên chỉ tạo ra năng lượng mà các vitamin hay khoáng chất cũng cấp cho cơ thể sẽ ít hơn lúc còn tươi.

Mứt thường quá ngọt nên nếu sử dụng nhiều sẽ gây béo phì, đường huyết tăng... Do vậy mà nếu bạn ăn quá nhiều mứt nghệ cũng sẽ khiến cho cơ thể tăng cân nhanh chóng.

Vì vậy mà trên khía cạnh dinh dưỡng, tốt nhất bạn nên giảm bớt lượng mứt sử dụng và thay thế bằng các loại trái cây tươi trong ngày tết để tốt cho sức khỏe.

Những tác dụng của mứt nghệ

Tuy mứt là món ăn không tốt cho sức khỏe nếu như bạn lạm dụng nó quá mức. Nhưng nếu bạn sử dụng hợp lý loại mứt nghệ này thì chúng sẽ mang lại cho bạn những tác dụng bất ngờ đấy.

Chống ung thư

Các hợp chất curcumin trong mứt nghệ có khả năng can thiệp vào sự phát triển của các tế bào ung thư. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chất  curcumin có trong nghệ có khả năng chống ung thư cũng như tăng cường hiệu quả việc hóa trị. Đặc biệt đặc tính này của nghệ sẽ trở nên mạnh hơn nhiều nếu được kết hợp cùng với tiêu đen.

Bảo vệ chức năng não

Trong nghệ còn chứa một hợp chất vô cùng quý giá đó là ar- turmerone. Hợp chất này không được nghiên cứu nhiều như curcumin nhưng chúng có nhiều tác dụng rất tốt cho sức khỏe.

Ar- turmerone là hợp chất thúc đẩy sửa chữa các tế bào gốc của não. Đây là những tế bào hỗ trợ việc phục hồi các bệnh thoái hóa thần kinh như đột quỵ và bệnh Alzheimer.

Giảm đau, giảm viêm

Một công dụng tuyệt vời mà ta không thể phủ nhận của mứt nghệ chính là khả năng giúp giảm đau, giảm viêm. Chính đặc tính kháng viêm của nghệ đã được nghiên cứu và vận dụng trong việc điều trị xương khớp và  viêm khớp dạng thấp.

Các chất chống oxy hóa trong mứt nghệ có thể phá hủy các gốc tự do gây tổn hại các tế bào. Do vậy nếu như bạn đang trong tình trạng trên thì có thể thêm nghệ tươi vào chế độ ăn uống hàng ngày để giảm các triệu chứng đau khớp nhẹ hoặc viêm khớp.

an mut nghe co beo khong 1

Ăn mứt nghệ có tăng cân không? Ă mứt nghệ có thể kháng viêm, giảm đau, rất tốt cho người vị viêm khớp...

Cải thiện tiêu hóa

Nếu như bạn đang gặp vấn đề về tiêu hóa thì mứt nghệ có thể giúp bạn cải thiện tình trạng này. Trong nghệ có chứa các thành phàn kích thích túi mật sản xuất mật. Do vậy nó giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Thêm nữa ăn việc ăn mứt nghệ còn có thể giúp bạn giảm các triệu chứng trướng bụng và đầy hơi.

Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Nếu như bạn biết sử dụng hợp lý loại thực phẩm này thì các đặc tính chống viêm và chống oxy hóa của curcumin trong mứt nghệ có khả năng làm chậm sự khởi phát của bệnh tiểu đường loại 2. Chúng giúp giữ lượng insullin vừa phải và làm tăng tác dụng của thuốc điều trị bệnh tiểu đường.

Hỗ trợ miễn dịch

Trong mứt nghệ có chứa một chất kháng khuẩn chống virut và tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể là Lipopolysaccharide.

Do vậy bạn chỉ ăn vài lát mứt nghệ sẽ giúp bạn phòng chống được những bệnh vặt như cảm lạnh, cảm cúm.

Giải độc gan

Mứt nghệ còn được biết đến với khả năng làm tăng sự sản xuất các enzymes quan trọng giải độc máu trong gan bằng cách phá bỏ và giảm độc tố. Bằng cách cải thiện lưu thông máu, đồng thời giúp cải thiện sức khỏe gan.

Cách làm mứt nghệ

Nguyên liệu:

- 1kg nghệ tươi

- 900g đường cát

- Nửa quả chanh

- 5 muỗng mật ong

- 2 muỗng cà phê muối

an mut nghe co beo khong 2

Ăn mứt nghệ có tăng cân không? Món mứt nghệ ngon miệng lại có nhiều tác dụng rất tốt cho sức khỏe

Cách làm:

- Đầu tiên rửa nghệ sạch rồi cạo vỏ và cắt thành từng lát mỏng

- Sau đó đem nghệ đi ngâm với nước muối 1 giờ.

- Tiếp tục đun sôi nước với nước cốt canh và cho nghệ vào luộc. Sau đó vớt ra rồi để ráo nước. ( Nếu như bạn không muốn nghệ có vị nồng và cay thì có thể luộc từ 2 đến 3 lần)

- Ngâm nghệ với 900g đường trong 3 giờ đồng hồ để đường tan hết.

- Sau đó cho hỗn hợp lên bếp đun trên lửa vừa phải. Khi hỗn hợp sôi thì vặn nhỏ lửa, rưới nước đường lên nghệ để khi khô đường có thể bám trên nghệ. Cho thêm 5 muỗng mật ong để mứt nghệ có màu đẹp hơn và thơm hơn.

- Khi nước đường keo lại, nghệ có màu vàng nâu thì bạn tắt bếp và tiếp tục đảo nhẹ liên tục cho đến khi đường khô lại.

- Để nguội và cho vào lọ kín bảo quản hoặc có thể cho vào bao nilon rồi buộc kín.

Khi biết được mứt nghệ có tác dụng gì, gia đình sẽ ưu tiên món mứt ngon miệng này để tiếp đãi khách quý cũng như bổ sung vào thực đơn ngày Tết. Thế nhưng, các bà nội trợ cần tìm mua mứt có nguồn gốc rõ ràng hoặc tự chế biến bằng nghệ tươi. Xét cho cùng, món ăn tự làm vẫn an toàn và đảm bảo sức khỏe hơn thực phẩm công nghiệp hay mua ngoài hàng.

Chúc bạn thành công và luôn khỏe mạnh!

comment Bình luận

largeer