Sẽ còn bao nhiêu vụ trẻ nhỏ rơi chung cư 'xé lòng' cha mẹ nữa?

Theo các chuyên gia, đã đến lúc cần nghiên cứu giải pháp an toàn cho chung cư khi liên tục xảy ra những vụ việc trẻ con rơi chung cư xuống đất.
By Nguyễn Nam/ Sức Khỏe Cộng Đồng
20/04/2021 13:29
Người mẹ đau khổ gào khóc khi bé 3 tuổi rơi chung cư Xuân Mai Complex (Hà Đông, Hà Nội) xuống đất và tử vong lúc tối qua (19/4/2021).

Người mẹ đau khổ gào khóc khi bé 3 tuổi rơi chung cư Xuân Mai Complex (Hà Đông, Hà Nội) xuống đất và tử vong lúc tối qua (19/4/2021).

Một loạt các vụ trẻ nhỏ rơi chung cư

Thời gian qua, trên địa bàn cả nước xảy ra biết bao nhiêu vụ việc trẻ nhỏ rơi chung cư để lại hậu quả đau lòng.

Trên hết, những người đau đớn nhất là những bậc cha mẹ, và có lẽ "tai nạn" ấy sẽ ám ảnh họ đến mãi sau này. Thế nhưng những vụ việc trẻ nhỏ rơi chung cư cũng không vì thế mà dừng lại, thậm chí thời gian gần đây lại càng xảy ra nhiều, nhất là tại địa bàn TP lớn như Hà Nội.

Vụ việc mới nhất là bé gái 3 tuổi rơi từ tầng 24 chung cư HH2 Xuân Mai Complex (phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, Hà Nội) xuống đất tử vong.

Hình ảnh cháu bé 3 tuổi lơ lửng ở tầng 12 chung cư được người hùng Nguyễn Ngọc Mạnh cứu giúp. (Ảnh: Cắt từ clip).

Hình ảnh cháu bé 3 tuổi lơ lửng ở tầng 12 chung cư được người hùng Nguyễn Ngọc Mạnh cứu giúp. (Ảnh: Cắt từ clip).

Bước đầu, xác định, gia đình cháu bé mới thuê nhà về đây được mấy hôm, bố cháu bé đi làm xa. Thời điểm xảy ra sự việc có 2 mẹ con ở nhà. Mẹ cháu bé đang dọn dẹp ở bếp, còn cháu bé ở trong phòng ngủ chơi.

Cháu bé chui từ cửa sổ phòng ngủ, rơi xuống ở mặt sau của chung cư, lúc sau mẹ cháu bé mới biết. Theo người dân, có lẽ vì mới chuyển đến nên gia đình chưa kịp lắm lưới chắn cửa sổ nên dẫn đến sự việc đau lòng.

Xa hơn nữa là vụ việc bé gái 3 tuổi rơi từ tầng 12 chung cư xuống đất xảy ra ở tầng 12A của tòa nhà 60B Nguyễn Huy Tưởng chiều 28/2. May mắn thay, nhờ mái tôn và nhờ được người hùng Nguyễn Ngọc Mạnh cứu giúp nên cháu bé đã "thoát nạn" thần kỳ khi chỉ bị thương tích và vào viện cấp cứu.

Nhưng không phải cháu bé nào cũng may mắn đến thế. Khoảng 22h30 ngày 24/4/2019, một bé gái 4 tuổi cũng mất mạng khi rơi tầng 12 chung cư Ecohome 1.

Hình ảnh cửa sổ trong vụ việc bé 7 tuổi rơi từ cửa sổ tầng 4 nhà CT3 KĐT Văn Khê, Hà Đông, Hà Nội xuống đất năm 2014.

Hình ảnh cửa sổ trong vụ việc bé 7 tuổi rơi từ cửa sổ tầng 4 nhà CT3 KĐT Văn Khê, Hà Đông, Hà Nội xuống đất năm 2014.

Cũng tại Hà Nội, năm 2017, một bé trai 5 tuổi đã bất cẩn ngã từ lan can tầng 17 khu chung cư New Skyline Văn Quán (Hà Nội) xuống đất dẫn đến tử vong.

Hay tại TP HCM, năm 2012, ngày 3/11, tại chung cư Phú Mỹ Thuận (xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè, TP. Hồ Chí Minh) một bé một bé gái 4 tuổi đã từ vong khi rơi từ cửa sổ trên tầng 15 xuống....

Đã đến lúc cần tìm giải pháp an toàn cho chung cư

Phải chứng kiến tiếng gào khóc "xé lòng" của người mẹ mất con, ai ai cũng không kìm được nước mắt. Thế nhưng, người ta cũng chẳng biết rằng, sẽ còn phải chứng kiến biết bao nhiêu vụ việc trẻ nhỏ rơi chung cư nữa khi mà các giải pháp an toàn chưa bao giờ được các chủ đầu tư tính đến.

Trao đổi với PV, nhiều chuyên gia xây dựng cho rằng, đã đến lúc các chủ đầu tư, cơ quan quản lý phải tính đến tính an toàn trong mỗi chung cư khi đi vào hoạt động, phải giám sát chặt chẽ.

Theo chuyên gia, hiện nay chung cư có rất nhiều vấn đề từ thang máy, điện nước, nhưng vấn đề khiến nhiều người đau lòng và sợ hãi nhất là tình trạng các chung cư làm cửa sổ quá thấp, làm lan can quá thấp, không tính đến độ an toàn cho ngay cả trẻ nhỏ.

"Đúng là có sự tắc trách từ phía gia đình khi không để ý con em. Nhưng nếu chúng ta nghĩ ngược lại thì cũng cần đặt dấu hỏi, nếu chung cư được xây dựng an toàn, cửa sổ cao hơn, lan can được làm cao hơn thì liệu có xảy ra sự việc hay không?", vị chuyên gia phân tích.

Theo chuyên gia, nếu làm được điều này thì những gia đình chuyển đến chung cư sống không phải mất thời gian gia cố, lắp thêm lưới an toàn. 

Chuyên gia Lê Văn Thịnh - nguyên Trưởng phòng Quản lý chất lượng công trình xây dựng 1, Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) cho biết: Theo Quy chuẩn xây dựng Việt Nam số 05:2008 “Nhà ở và công trình công cộng - an toàn sinh mạng và sức khoẻ” do Bộ Xây dựng ban hành, lô gia của các công trình nhà ở, cơ quan, trường học… từ 9 tầng trở lên phải đảm bảo độ cao tối thiểu là 1,4m.

Đối với công trình có trẻ em dưới 5 tuổi sử dụng, lan can phải cấu tạo không cho trẻ em dễ trèo qua và không có lỗ hổng đút lọt quả cầu đường kính 100mm, lan can phải có cấu tạo khó trèo; khoảng cách thông thủy giữa các thanh đứng không được lớn hơn 0,1m... Tuy nhiên, hiện nay không ít khu nhà ở chung cư không đảm bảo chấp hành đúng quy định trên.

ban1

Ông Thịnh cũng chỉ ra rằng, ngay trong khu vực lô gia cũng cần chú ý khi nhiều gia đình kê máy giặt quá gần lan can ban công trẻ nhỏ có thể bám theo cửa ngang máy giặt trèo qua ban công cũng rất nguy hiểm. Không chỉ ở khu vực lô gia, cửa sổ tại nhiều chung cư cũng thiết kế thiếu an toàn.

Theo đó, cửa sổ được thiết kế thành 2 ô ở dưới là cửa kính chết ở trên là cửa đóng mở chữ A hoặc cửa trượt đẩy ra sát mặt ngoài của tường cho nên có bậu cửa sổ khoảng cách từ dưới đất lên bậu cửa sổ trẻ con có thể trèo lên được.

Đặc biệt nhiều gia đình kê sát giường vào cửa sổ trẻ nhỏ có thể trèo từ giường lên bậu cửa sổ càng dễ dàng hơn và chui qua cửa chữ A rơi ra ngoài.

“Tôi cũng phải nói thêm rằng, nếu như chủ đầu tư đã không có tâm làm công trình chưa đảm bảo an toàn thì chính bản thân người dân phải bảo vệ an toàn cho mọi thành viên trong gia đình. Việc lắp đặt lưới an toàn tại ban công, lan can căn hộ không phải là việc gì quá tốn kém, hay khó khăn”, ông Thịnh chia sẻ trên tờ Vietnamnet.

Chuyên gia Lê Văn Thịnh cho rằng, về mặt quy định đã có quy chuẩn, tiêu chuẩn được ban hành tuy nhiên thực tế thực hiện vẫn còn nhiều bất cập và phải truy rõ trách nhiệm của từng đơn vị, từng khâu thực hiện.

Hình ảnh bé trai đứng ở ban công khiến ai cũng khiếp vía.

Hình ảnh bé trai đứng ở ban công khiến ai cũng khiếp vía.

Theo ông Thịnh, nhà thầu thi công cũng phải chịu trách nhiệm. Nếu nhận thấy điều gì không đúng quy định quy chuẩn, thiếu an toàn thì phải đề nghị chủ đầu tư gọi nhà thầu thiết kế đến để điều chỉnh. Và nhà thầu giám sát thi công xây dựng cũng có vai trò và trách nhiệm. Tư vấn giám sát là cánh tay nối dài của chủ đầu tư thì phải phát hiện được những gì sai sót của thiết kế, của thi công mà yêu cầu chủ đầu tư phải điều chỉnh thế mới cần tư vấn giám sát. Nhưng vị chuyên gia cho rằng bây giờ tư vấn giám sát cũng có nhiều hạn chế về kinh nghiệm, thiếu kiến thức.

“Trách nhiệm cuối cùng là cơ quan chuyên môn quản lý nhà nước về xây dựng thuộc Bộ Xây dựng hoặc Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố kiểm tra công tác nghiệm thu công trình. Nhìn vào quy trình trên có thể thấy, khâu đầu là cơ quan quản lý nhà nước về mặt thẩm định thiết kế và khâu cuối cùng then chốt là kiểm tra công tác nghiệm thu công trình cũng là cơ quan nhà nước thực hiện" - ông Thịnh đánh giá.

Từ đó ông Thịnh cho rằng điều mấu chốt là cơ quan quản lý nhà nước. Nếu không đảm bảo quy định, quy chuẩn, tiêu chuẩn thì phải kiên quyết không nghiệm thu, không cho công trình đưa vào sử dụng.

Từ khóa Từ khóa:
chung cư hà nội
comment Bình luận

largeer