Số ca mắc Covid-19 ở Hà Nội có thể đạt đỉnh trong 2 tuần tới

Chủ tịch UBND Hà Nội nhận định y tế địa phương đang đứng trước thách thức lớn, nhất là khi số ca mắc có thể đạt đỉnh trong 2 tuần tới.
27/02/2022 14:15
Chủ tịch Hà Nội phát biểu trong cuộc họp.

Chủ tịch Hà Nội phát biểu trong cuộc họp.

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Hà Nội sáng 27/2, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh nhận định diễn biến dịch của thành phố đang phức tạp với số ca mắc có ngày lên đến hơn 10.000 ca, trong đó 95% số ca nhiễm điều trị tại nhà. Đến nay, 74 xã, phường thị trấn đã chuyển mức độ dịch sang cấp 3 (vùng cam).

“Diễn biến này mang đến áp lực ngày càng tăng cho y tế các cấp, đặc biệt là cấp cơ sở. Trong đó gánh nặng đang là thủ tục xác nhận F0 và khỏi bệnh trong khi chúng ta vẫn phải tiếp tục tập trung rà soát đối tượng nguy cơ, người già có bệnh nền… chưa được tiêm đủ mũi; bên cạnh đó là nguy cơ lây nhiễm với lực lượng tuyến đầu”, Chủ tịch UBND TP nói.

Theo lãnh đạo Hà Nội, diễn biến này mang đến áp lực ngày càng tăng cho y tế các cấp, đặc biệt là cấp cơ sở. Ngoài xác nhận F0 và khỏi bệnh, lực lượng y tế phải tiếp tục tập trung rà soát đối tượng nguy cơ, người già có bệnh nền, người chưa tiêm đủ mũi vaccine…

Ông Chu Ngọc Anh cho biết thành phố đang khẩn trương giải trình tự gene để đánh giá mức độ của chủng Omicron. Việc này còn phải chờ kết quả từ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, nhưng thực tế, biến chủng mới này có thể đang xuất hiện trong cộng đồng song hành với chủng Delta.

Lo ngại chủng Omicron có thể đã chiếm đa số bởi tốc độ lây lan dịch Covid-19 hiện rất nhanh, lãnh đạo Hà Nội cho biết một số chuyên gia nhận định số ca mắc ở Hà Nội tiếp tục tăng cao và khả năng đạt đỉnh trong nửa tháng nữa, tùy vào các biện pháp phòng, chống dịch.

“Thành phố đánh giá đây là thách thức, áp lực và khó khăn đối với hệ thống y tế cơ sở nếu không kịp đưa ra các giải pháp công nghệ, kết hợp tuyên truyền nâng cao ý thức người dân”, ông Chu Ngọc Anh nói.

Để giải bài toán quá tải, Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà cho rằng, Trưởng BCĐ phòng chống dịch các quận huyện cần chủ động làm việc với các bệnh viện trên địa bàn theo nội dung TP đã chỉ đạo: điều trị bệnh nhân tầng 2, 3; dành ít nhất 50% số giường… Khi đó, sở sẽ điều tiết lại, đảm bảo bệnh nhân được điều trị ngay trên địa bàn.

Về việc báo chí có phản ánh người dân khó khăn khi xác nhận F0 khỏi bệnh, xác nhận để thanh toán bảo hiểm y tế, bà Hà cho biết, trong tuần qua, một số địa phương có số ca mắc tăng cao như Hoàng Mai, Đông Anh, Nam Từ Liêm, Sóc Sơn…

Có nơi tình trạng người dân phải xếp hàng, gây bức xúc nhưng cũng có nơi chưa xảy ra hiện tượng quá tải nhờ sự vào cuộc quyết liệt, huy động được mọi lực lượng, bố trí khoa học…

“Sự đánh giá của người dân là rất quan trọng. Việc xác nhận F0 hay hết thời gian cách ly người dân có thể tự làm test nhanh khi được nhân viên y tế giám sát trực tiếp hoặc gián tiếp - nghĩa là thực hiện online cũng được.

Bên cạnh đó, các xã phường cần sử dụng tốt phần mềm quản lý F0 (có hướng dẫn cụ thể, phần mềm in được quyết định hết cách ly, được quyết định hưởng BHXH), ứng dụng công nghệ tối đa”, Giám đốc Sở Y tế cho biết.

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng nhấn mạnh vai trò của lãnh đạo các quận huyện, xã phường khi yêu cầu phải vào cuộc sáng tạo, linh hoạt, hiệu quả nhất theo thực tiễn địa phương. Thực tế có nơi lúng túng, có nơi vẫn làm tốt.

Phó Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh thêm về vai trò quan trọng của phương châm “4 tại chỗ”, chủ động điều tiết từ phường này sang phường khác, xã này sang xã khác…

Từ khóa Từ khóa:
dịch COVID-19
comment Bình luận

largeer