Sốc 3 bà bầu bị cấp nhầm thuốc dưỡng thai thành thuốc phá thai

Sốc 3 bà bầu bị cấp nhầm thuốc dưỡng thai thành thuốc phá thai xảy ra tại trung tâm Y tế huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang. Hiện Sở Y tế tỉnh Tiền Giang đang yêu cầu báo cáo và làm rõ vụ việc.
02/04/2018 15:40

Sốc 3 bà bầu bị cấp nhầm thuốc dưỡng thai thành thuốc phá thai

Chiều ngày 2/4, Sở Y tế tỉnh Tiền Giang cho biết: Sở đang yêu cầu lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Tân Phước, Tiền Giang kiểm tra, báo cáo lại chi tiết vụ việc 3 thai phụ bị cấp nhầm thuốc dưỡng thai thành thuốc phá thai.

Được biết, trước đó chị Huỳnh Thị Cúc (32 tuổi, trú tại huyện Tân Phước) có thai gần 2 tháng nên đã đến Trung tâm Y tế huyện để kiểm tra, khám xét. Chị được bác sĩ chẩn đoán là thai yếu, được yêu cầu nằm viện 3 ngày để theo dõi.

Đến ngày 9/3 chị Cúc được các bác sĩ cho xuất hiện vì sức khỏe đã khá ổn định. Khi xuất hiện chị được bác sĩ kê đơn thuốc dưỡng thai về nhà uống.

Thế nhưng, tối cùng sau khi uống hai viên thuốc trong số 20 “viên thuốc dưỡng thai” được bác sĩ kê trước đó chị Cúc liền bị xuất huyết và được người nhà đưa quay lại trung y tế. Tuy nhiên, tại đây các bác sĩ yêu cầu để bệnh nhân nằm lại và theo dõi. Cảm thấy không an tâm, người nhà chị Cúc đã chuyển viện đưa thẳng lên bệnh viện Phụ sản Tiền Giang.

Tại đây, các bác sĩ kiểm tra số thuốc mà chị Cúc uống trước đó và phát hiện đây là thuốc tránh thai. Thời điểm nhập viện Phụ sản Tiền Giang, thai nhi trong bụng đã chết.

Soc 3 ba bau bi cap nham thuoc duong thai thanh thuoc tranh thai

Sốc 3 bà bầu bị cấp nhầm thuốc dưỡng thai thành thuốc phá thai tại trung tâm Y tế huyện Tân Phước được giải thích "sai sót là do phần mềm"

Theo thông tin từ Tiền Giang, trong ngày chị Cúc bị sảy thai cũng có 2 sản phụ khác được đưa đi cấp cứ vì uống cùng loại thuốc trên. Một người xuất hiện triệu chứng xuất huyết được đưa đi cấp cứu kịp thời, còn một người chưa kịp uống thuốc thì được trung tâm y tế phát hiện và thu hồi số thuốc trên.

Trả lời báo Thanh Niên về vụ việc này, ông Lê Văn Đức – Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tân Phước giải thích: "Cụ thể là 2 tên thuốc gần giống nhau, một loại dưỡng thai và một loại "ảnh hưởng tới thai, có khả năng sẩy thai". Nhưng phần mềm không ghi hàm lượng 100 mg và 200 mg. Do vậy khi bác sĩ kê đơn, chỉ định đúng tên thuốc và hàm lượng, nhưng trên phần mềm thì không có đầy đủ như vậy, thành ra nguyên nhân là do phần mềm. Ngoài ra tên thuốc cũng na ná nhau. Nếu người tinh ý thì phát hiện, còn người không tinh ý thì không thấy, nên bị sai sót".

Theo đó, phần mềm mà ông Đức đề cập đến là giải pháp Hệ thống thông tin Quản lý bệnh viện của Tập đoàn VNPT (VNPT-HIS), tính đến đầu năm 2017 đã được 7.000 cơ sở y tế và nhiều bệnh viện đa khoa, chuyên khoa trong cả nước đưa vào sử dụng.

Tuy nhiên, theo nhiều ý kiến đây là câu trả lời không rõ ràng vì việc phát thuốc phát thai cho sản phụ là do bác sĩ kê đơn sai hay bác sĩ kê đúng nhưng người phát thuốc sai. Bởi thông thường khi đi khám bệnh, bác sĩ chẩn đoán và kê đơn trên máy tính sau đó in ra đưa đơn cho bệnh nhân đi lấy hoặc mua thuốc.

Theo công văn số 1781 của bộ Y tế ngày 2/4/2018, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế Tiền Giang:

  • Khẩn trương kiểm tra, xác minh sự việc nêu trên, gửi báo cáo nhanh về Bộ Y tế (Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em) trước 17h ngày 05/4/2018, đồng thời gửi qua địa chỉ email: [email protected] ;  
  • Yêu cầu Trung tâm Y tế huyện Tân Phước và các cá nhân liên quan nghiêm túc kiểm điểm, báo cáo trung thực các thông tin về vụ việc; Xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân có sai phạm quy chế chuyên môn (nếu có) theo quy định hiện hành;
  • Chỉ đạo tất cả các cơ sở y tế trong tỉnh rà soát việc tuân thủ các quy trình kê đơn, phát thuốc theo các quy định hiện hành về an toàn dược. 
Theo http://moh.gov.vn
comment Bình luận

largeer