Sơn La phẫu thuật cấp cứu cho 1 bệnh nhi 8 tuổi ngã từ độ cao 4m

Tối ngày 18/5, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La tiếp nhận trường hợp bệnh nhân 8 tuổi (địa chỉ tại xã Púng Tra, huyện Thuận Châu) nhập viện trong tình trạng đau nhiều vùng cẳng chân, vùng trán và chảy máu vùng mặt.
23/05/2023 08:48

Qua khai thác bệnh sử, người nhà cho biết bệnh nhi ở nhà chơi đùa với bạn bè trên tầng 2 không may bị trượt chân ngã từ độ cao 4m, sau ngã có những triệu chứng trên nên được gia đình đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La cấp cứu.

Sau khi thực hiện các chỉ định cận lâm sàng, các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn liên khoa gồm Trung tâm Chấn thương chỉnh hình, khoa Răng hàm mặt và khoa Mắt. Bệnh nhân được chẩn đoán có vết thương phức tạp vùng hàm mặt có tổn thương mạch máu, vỡ nhãn cầu trái, vỡ xương thái dương trái và trần ổ mắt trái. Lập tức, bệnh nhi được chuyển lên khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức để phẫu thuật cấp cứu ngay trong đêm.

348552899_258699900001719_8691306214263667792_n

Bệnh nhi được phẫu thuật cấp cứu thành công

Ths.BS Nguyễn Thị Hồng Chuyên - Trưởng khoa Răng hàm mặt trực tiếp phẫu thuật lấy dị vật, cắt lọc và tạo hình lại vết thương vùng hàm mặt cho bệnh nhi. Ngay sau đó, bệnh nhân tiếp tục được mổ múc nội nhãn bên mắt trái. BS Trần Thị Thùy Dung - khoa Mắt, bác sĩ mổ chính cho biết bệnh nhi được chẩn đoán mắt trái chấn thương vỡ nhãn cầu, mất chức năng, không thể giữ lại mắt trái nên các bác sĩ đã tiến hành mổ múc nội nhãn.

Nhờ sự phối hợp khẩn trương giữa các chuyên khoa, hiện tại bệnh nhân đã tỉnh, tiếp xúc tốt nhưng vẫn có biểu hiện đau đầu. Bệnh nhân đang được chăm sóc hồi sức sau mổ tại khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức trước khi được chuyển về Trung tâm Chấn thương chỉnh hình để theo dõi chấn thương sọ não.

Qua trường hợp bệnh nhi trên, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La cũng đưa ra khuyến cáo đối với gia đình có trẻ nhỏ: cần có sự giám sát chặt với trẻ bởi lứa tuổi này trẻ rất hiếu động, chơi đùa dễ dẫn tới tai nạn. Các bậc cha mẹ, người chăm sóc cần để ý đến trẻ, tạo môi trường vui chơi an toàn để hạn chế tối đa nguy cơ tai nạn, tránh những tổn thương đáng tiếc xảy ra. Khi trẻ gặp tai nạn cần đưa ngay đến các cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

Theo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La

comment Bình luận

largeer