Sự khác nhau giữa mang thai lần đầu và lần thứ hai

Khi mang thai, chỉ riêng tử cung của bạn đã phải mở rộng gần gấp 500 lần kích thước của nó trong 9 tháng và sau đó sẽ quay trở lại kích thước ban đầu. Nhiều phụ nữ thậm chí còn cho biết họ bị suy giảm trí nhớ và lú lẫn khi mang thai. Nhiều người trong chúng ta sẵn sàng trải qua nó lần thứ hai hoặc thậm chí là lần thứ ba.
26/10/2021 09:57

Mỗi lần mang thai là khác nhau - lần mang thai thứ hai biểu hiện rõ rệt nhiều hơn. Vậy sự khác nhau giữa hai lần mang thai là như thế nào?

Mang thai lần hai khiến mệt mỏi hơn

Empty

Hãy nhớ lại lần mang thai đầu tiên của bạn và bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng như thế nào? Đây là khoảng thời gian đặc biệt trong cuộc đời bạn và bạn nhận được rất nhiều sự nuông chiều từ người bạn đời, bạn bè và gia đình. Nhưng trong lần mang thai thứ hai, bạn đã có trách nhiệm chăm sóc đứa con đầu lòng của mình và điều này có nghĩa là bạn có thể không dành nhiều thời gian cho bản thân như trước đây.

Thêm vào đó, cơ thể bạn đang tràn ngập một loại hormone gọi là progesterone, loại hormone này đang sẵn sàng cho cơ thể bạn cho tất cả những thay đổi về thể chất của quá trình sinh nở. Tác dụng phụ của hormone này là mệt mỏi, vì vậy bạn có thể cảm thấy kiệt sức hơn ở lần thứ hai.

Chuyển dạ dễ dàng hơn

Empty

Trải nghiệm sinh nở cũng có thể khác từ lần mang thai đầu tiên đến lần thứ hai của bạn. Trên thực tế, hầu hết phụ nữ đều cho rằng chuyển dạ thường giảm trong lần mang thai thứ hai và tiếp tục dễ dàng hơn sau mỗi lần sinh nở. Kinh nghiệm của bạn với lần sinh đầu tiên sẽ giúp ích và bạn có thể được trang bị tốt hơn vào lần thứ hai.

Mặt khác, nếu bạn sinh mổ lần đầu tiên, thì khả năng bị VBAC, như trong “sinh thường ngả âm đạo sau khi mổ lấy thai” là khá thấp. Tuy nhiên, nó khác nhau tùy từng trường hợp.

Chuyển động của em bé nhiều hơn

Empty

Những chuyển động đầu tiên của em bé được gọi là nhanh và thông thường, trong những lần mang thai lần đầu, bạn có thể cảm nhận được chúng lần đầu tiên từ tuần thứ 16 đến tuần thứ 25. Trong lần mang thai thứ hai, bạn có thể cảm nhận được những chuyển động của em bé ngay từ tuần thứ 13, nhiều hơn vì bạn đã biết cảm giác của chúng.

Bụng to hơn nhiều

Empty

Đối với nhiều phụ nữ mang thai lần đầu, các dấu hiệu đạp ở em bé thường xuất hiện trong tam cá nguyệt thứ hai và bạn thường không xuất hiện trong 3 tháng đầu. Nhưng khi mang thai lần thứ hai hoặc bất kỳ lần nào sau đó, dấu hiệu đạp sẽ xuất hiện sớm hơn.

Các chuyên gia cho rằng đó là do cơ bụng đã giãn ra một chút và chúng có thể chưa trở lại kích thước ban đầu. Vì vậy, việc che giấu việc mang thai lần hai không dễ bằng việc giấu kín lần mang thai đầu tiên. Ngoài ra, điều này cũng có thể có nghĩa là nhiều vết rạn da hơn.

Tình trạng ốm nghén

Empty

Bạn không bao giờ có thể biết được ốm nghén và những điều trong lần mang thai thứ hai của bạn có thể không giống với lần đầu tiên của bạn.

Đối với một số phụ nữ, cơn ốm nghén đáng sợ không bao giờ đến. Đối với những người khác, nó còn tệ hơn lần đầu tiên.

Căng tức ngực

Empty

Những lần mang thai đầu tiên thường đi kèm với tình trạng căng tức ngực, áo lót trở thành kẻ thù không đội trời chung. Nhưng đối với nhiều phụ nữ, việc mang thai lần hai không mang lại sự nhạy cảm tột độ ở ngực của họ. Và kích thước của bộ ngực không tăng nhiều như vậy vào lần thứ hai.

Không còn cảm giác thèm ăn hoặc chán ăn 

Empty

Bạn cũng có thể thấy rằng trong lần mang thai thứ hai, cảm giác thèm ăn hoặc chán ăn của bạn không còn rõ rệt như lần đầu tiên. Mặt khác, bạn có thể trải qua một loạt thói quen chán ăn hoặc thèm ăn hoàn toàn mới.

Vùng bụng và xương chậu yếu hơn

Empty

Sau một lần mang thai, các cơ vùng bụng và xương chậu đã yếu đi. Bạn có thể đã mang thai cao trong lần mang thai đầu tiên, nhưng trong lần mang thai thứ hai, bạn có thể bế em bé thấp hơn vì các cơ không còn săn chắc như trước.

Do đó, điều này có thể gây ra áp lực và đau ở vùng xương chậu. Nghiêng vùng chậu và tập Kegel có thể giúp giảm bớt cảm giác khó chịu.

Cơn co thắt sau sinh

Empty

Khi bạn đã sinh con xong, tử cung phải làm việc nhiều để trở lại kích thước ban đầu. Và khi nó co lại, bạn sẽ có những cơn co thắt sau sinh hoặc sau những cơn đau. Bạn có thể đã cảm thấy một phiên bản nhẹ của những cơn đau này tương tự như đau bụng kinh sau khi sinh đứa con đầu lòng.

Nhưng những trường hợp này trở nên nghiêm trọng hơn ở lần mang thai thứ hai và bất kỳ lần nào sau đó. Trên thực tế, bạn có thể cảm thấy chúng nhiều nhất khi cho con bú. Các nghiên cứu chỉ ra rằng trong những trường hợp nặng do sinh nhiều lần, việc kiểm soát cơn đau có thể trở nên cần thiết để đảm bảo cho con bú khỏe mạnh.

Đau lưng nhiều hơn

Empty

Một trong những loại hormone được sản xuất trong cơ thể bạn khi mang thai là relaxin. Công việc của nó là chuẩn bị cho cơ thể bạn chuẩn bị sinh nở bằng cách thả lỏng các cơ và khớp của bạn. Bạn có thể đã cảm thấy đau nhức dai dẳng, đặc biệt là ở lưng trong lần mang thai đầu tiên.

Nhưng trong lần mang thai thứ hai hoặc bất kỳ lần nào sau đó, cơn đau có thể trở nên tồi tệ hơn. Thủ phạm lại là relaxin, làm lỏng các khớp và cơ vốn đã lỏng lẻo hơn, khiến bạn khó chịu.

Theo Brightside

comment Bình luận

largeer