Sứa lửa có độc không và cách nhận biết sứa lửa?

Sứa lửa không phải là loài vật xa lạ với những người dân sinh sống gần biển. Tuy nhiên, với những ai có sở thích đi tắm biển thì nên lưu ý với sứa lửa để tránh bị chích và dị ứng.
07/07/2018 21:43

Sứa lửa có thể gây ra bỏng rát và nổi mẩn trên da

Ở vùng biển nước ta có 2 loại sứa là: sứa bình thường dùng làm thực phẩm và chế biến nhiều loại sản phẩm khác và loại sứa độc có thể làm ảnh hưởng sức khỏe khi va chạm với chúng. Loại sứa lửa là một trong những loại đó. Hiện nay, ở một số vùng biển ở Đà Nẵng đã xảy ra tình trạng người tắm biển bị nổi mẩn đỏ và ngứa ngáy gây cảm giác khó chịu. Nhiều người tình trạng nặng hơn có thể bị sốc và ảnh hưởng đến tính mạng.

Empty

Sứa lửa có độc không và cách nhận biết sứa lửa? Sứa lửa có thể chích gây cảm giác ngứa ngáy

Theo đó, sứa rất nhạy với những vùng biển sạch nên không bất ngờ sứa xuất hiện ở những bãi tắm. Người bị dị ứng với sứa lửa hay bị sứa lửa chích có thể do những nguyên nhân sau: Khi tắm biển do va chạm trực tiếp với loại sứa này, ngoài ra khi loài sứa này di chuyển các vùng biển này và chúng để lại những ngòi độc làm da người chạm vào gây ngứa ngáy và mẩn đỏ.

Chính vì vậy, sứa lửa là loại sứa hoàn toàn có hể gây độc khi va chạm với những xúc tu của chúng. Do đó khi bạn đi biển nên chú ý tránh xa những nơi có nhiều sứa. Ngoài ra, trong trường hợp bị sứa lửa chắn hoặc chích bạn nên nhanh chóng sơ cứu bằng cách lấy nước biển rửa qua vết thương do sứa gây ra. Tuyệt đối không sử dụng nước ngọt hay nước nóng để rửa, vì sẽ làm vết thương thêm nghiêm trọng. Ngoài ra, bạn nên dùng chanh chà trực tiếp lên phần vết thương sứa gây ra để loại bỏ những nọc độc cũng như làm dịu vết thương. Dùng đá chườm để giảm nhức, chườm nóng để giảm ngứa hiệu quả.

Một điều quan trọng khi đi biển bạn nên mang theo những dụng cụ sơ cứu cơ bản như: chanh, đá nóng, đường...để có thể sơ cứu nhanh chóng khi gặp những trường hợp ngoài ý muốn. Tuy nhiên, vết thương do sứa lửa gây ra quá nặng bạn nên đưa nạn nhân đi bệnh viện ngay lập tức.

Cách nhận biết sứa lửa

Để phân biệt loại sứa lửa gây độc với những loại sứa bình thườn bạn nên căn cứ đặc điểm đầu tiên là màu sắc của sứa. Thông thường loại sứa bình thường có màu trong trắng trong suốt với, nhìn kỹ có những đốm đen. Khi chế biến loại sứa bình thường thì người ta hay dùng cát cào cào đẻ sứa đi hết các chất nhờn và nước thừa. Ăn có vị nhạt và sần sật lạ miệng.

Empty

Sứa lửa có độc không và cách nhận biết sứa lửa? Nên tránh xa loại sứa này

Đối với loại sứa lửa: Cái tên của loại sứa này đã nói lên tất cả. Màu đỏ của sứa rất dễ nhận biết, thông thường loại sứa này sinh sống ở những vùng biển sạch và nhiệt độ tăng loại sứa này hay dạt lên bờ và những vùng biển nông. Chính vì vậy, gần đây nhiều người dân bị loại sứa lửa này chích gây cảm giác ngứa và nổi những mẩn đỏ cực kỳ khó chịu.

Khi đi tắm biển bạn thấy loại sứa có màu sắc màu đỏ thì nên tránh xa và kêu gọi những người nhanh chóng lên bờ để tránh bị sứa lửa chích gây nên những vết bỏng rát.

Bên cạnh đó, nếu bạn sứa lửa chích hãy nhanh chóng lấy nước biển rửa, sau đó dùng những dụng cụ như: dao, que kem hay thìa cào những nọc của sứa trên da để không để tế bào kích ứng kịp vỡ ra. Nếu như bạn có sở thích tắm biển thì nên phải chú y những điều trên để tránh phải những tai nạn ngoài ý muốn khi tăm biển, đặc biệt là vối loại sứa lửa gây độc đến da và sức khỏe nhiều người.

Chúc các bạn có kỳ nghỉ tuyệt vời!

Cách chữa dị ứng sứa lửa?
Bệnh đại tràng và những thủ phạm không ngờ
comment Bình luận

largeer