Suýt chết vì ăn thử lá ngón

Suýt chết vì ăn thử lá ngón là vụ việc hi hữu xảy ra với 2 bé gái người Mông ở Sơn La. Theo thông tin từ bệnh viện Đa khoa Mộc Châu (Sơn La), bệnh viện cấp cứu kịp thời cho 2 bé gái bị ngộ độc do ăn thử lá ngón, dẫn đến ngộ độc nặng.
05/04/2018 16:11

Suýt chết vì ăn thử lá ngón

Bác sĩ Nguyễn Thu Hường – phó Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu – Nhi cho biết: hai nạn nhân trong vị ngộ độc lá ngón là bé: Dừ Thị San (7 tuổi), Giừ Thị Trú (9 tuổi) người dân tộc Mông. 2 bé gái nhập viện trong tình trạng mắt lờ đờ, da xanh tái, đau bụng, khó thở.

Ngay khi vừa nhập viện, các bác sĩ đã tiến hành kiểm tra nhanh và chẩn đoán đây là vụ ngộ độc lá ngón nghiêm trọng. 2 bé được đưa đi cấp cứu, tiến hành rửa ruột, truyền dịch giải độc và thùng thuốc đối kháng, cho thở oxy.

Empty

Suýt chết vì ăn thử lá ngón. Cành lá ngón mà hai bé ăn nhầm

Theo tìm hiểu từ phái gia đình, 2 bé gái rủ nhau đi chơi trong bản, khi phát hiện thấy lá ngón vừa đẹp, vừa ngọt nên đã cùng nhau ăn thử liền một lúc 3 lá. Khi ăn xong thì cảm thấy đau bụng, buồn nôn và có hiện tượng khó thở.

Khi bố mẹ phát hiện và dò hỏi, các bé chìa lá ra cho xem và gia đình phát hiện đó là lá ngón. Ngay lập tức gia đình đưa cả 2 bé đến bệnh viện đa khoa huyện Mộc Châu để cấp cứu.

Theo bác sĩ Hường, rất may 2 bé được phát hiện sớm và đưa đi cấp cứu kịp thời trong vòng 3 giờ kể từ khi ăn lá ngón. Nếu đưa đi cấp cứu chậm hơn một chút thì chất độc lá ngón sẽ ngấm vào máu và công tác cứu chữa trở nên vô cùng khó khăn.

Sau khi cấp cứu, sức khỏe của cả 2 bé đã trở nên ổn định. Tuy nhiên, để phòng tránh các biến chứng hoặc dư âm còn sót lại của độc lá ngón thì các bác sĩ vẫn yêu cầu nội trú tại biện để theo dõi. Nếu trong 2 ngày tới không xuất hiện biến chứng nguy hiểm sẽ cho xuất viện.

Empty

Sau cấp cứu sức khỏe của 2 bé đã dần ổn định

Trước vụ việc trên các bác sĩ khuyến cáo, những gia đình sống ở vùng cao có con nhỏ cần đặc biệt quan tâm, theo dõi sát sao để tránh trẻ ăn nhầm lá cây rừng, nguy hiểm nhất là lá ngón. Bởi độc lá ngón có thể gây ra tử vong trong thời gian ngắn nếu không được cứu chữa.

Tuy nhiên, trong trường hợp bị ngộ độc lá ngón thì cần nắm bắt được phương pháp xử trí đúng theo khoa học. Đầu tiên, phải nhanh chóng loại bỏ chất độc ra khỏi cơ thể bằng biện pháp gây nôn. Sau đó nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế gần nhất để loại bỏ chất độc.

Nếu tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng thì thực hiện chuyển viện lên tuyến trên để điều trị. Việc này nhằm phòng tránh những biến chứng nguy hiểm gây ra cho bệnh nhân.

comment Bình luận

largeer