Tác hại không ngờ khi cho trẻ ăn quá nhiều đồ ngọt

Nhiều cha mẹ thường cho trẻ ăn đồ ngọt không kiểm soát mà không hề biết đến những tác dụng phụ đáng sợ của chúng.
04/06/2018 20:26

Tác hại không ngờ cho trẻ ăn quá nhiều đồ ngọt

Tac hai khong ngo khi cho be an qua nhieu do ngot

 

Đối phó với tình trạng này mẹ nên cải thiện khẩu phần ăn cho bé, hạn chế đồ ngọt tăng cường cho bé ăn trái cây và rau xanh tốt cho sự phát triển.

Dưới đây là một số tác hại khi cho bé ăn quá nhiều đồ ngọt, mẹ cần chú ý:

1. Mắc bệnh tiểu đường

Việc tiêu thụ quá nhiều đồ ngọt có hàm lượng đường cao khiến trẻ dễ mắc bệnh. Với lượng đường dư thừa và nồng độ glucose trong máu tăng cao sẽ tạo gánh nặng trong quá trình trao đổi chất dẫn tới bệnh tiểu đường. 

2. Suy giảm thị lực 

Lượng đường trong máu tăng sẽ làm giảm áp lực thẩm thấu các chất dịch của cơ thể, giảm tầm nhìn, dẫn đến cận thị. Ngoài ra, ăn nhiều đồ ngọt còn giảm sự hấp thụ canxi và tính đàn hồi, độ dẻo dai của xương. 

3. Giảm sức đề kháng

Nghiên cứu cho thấy ăn quá nhiều đồ ngọt có thể gây ra những thay đổi trong chức năng của các tế bào bạch cầu và thành mạch máu, làm giảm sức đề kháng của cơ thể , trẻ đối mặt với nguy cơ bị bệnh cao. 

4. Thiếu tập trung

Tac hai khong ngo khi cho be an qua nhieu do ngot

 

Ăn một lượng nhỏ đồ ngọt sẽ làm cho tâm trạng vui vẻ tạm thời, nhưng tiêu thụ quá nhiều đường sẽ kích thích hệ thần kinh trung ương của bé hoạt động. Thường xuyên như vậy khiến bé có cảm giác cồn cào, khó chịu và mất tập trung. Ngoài ra, ăn quá nhiều thức ăn ngọt trước khi đi ngủ cũng có thể gây ra vấn đề rối loạn giấc ngủ.

5. Tính khí thất thường

Tiêu thụ quá nhiều đường khiến các chất chuyển hóa như axit pyruvic và acid lactic sẽ tăng lên đáng kể. Nếu các chất chuyển hóa này tích lũy trong não, nó sẽ dễ dàng khiến tính cách trẻ trở nên thất thường.

6. Sâu răng

Chất đường có trong đồ ngọt sẽ khiến vi khuẩn trong miệng trẻ sinh sôi phát triển. Trẻ thường ăn bánh kẹo bất cứ khi nào chúng muốn và rất lười đánh răng.

Trong bánh kẹo, các đồ uống có gas có chứa rất nhiều acid hữu cơ, chất bảo quản, phụ gia có tính ăn mòn rất mạnh sẽ làm mòn men răng gây ra các bệnh về răng lời rồi dần dần khiến răng bị sâu, hỏng tủy.

Làm thế nào để hạn chế trẻ ăn đồ ngọt?

Trẻ nhỏ thường bị hấp dẫn bởi món bánh kẹo nhiều màu sắc, lâu ngày sẽ trở thành thói quen gây bất lợi cho sức khỏe. Mẹ nên hạn chế và dẫn sửa thói xấu cho con từ khi còn nhỏ.

1. Đừng coi kẹo là giải thưởng

Mẹ hãy thay đổi suy nghĩ dùng kẹo làm giải thưởng cho bé mỗi khi hoàn thành công việc được giao. Mặc dù đây là cách hay để kích thích bé vận động song việc này sẽ hình thành thói quen trao đổi ở trẻ nhỏ, có đồ ăn con mới làm nếu không thì thôi.

2. Thay thế bằng đồ ăn nhẹ lành mạnh

Mẹ nên dùng những món ăn lành mạnh thay đổi khẩu phần ăn hàng ngày cho bé như bánh mì nguyên hạt, bánh quy ít đường, trái cây... và đặc biệt hạn chế cho trẻ ăn vặt.

3. Nó cho bé về tác hại khi ăn quá nhiều đồ ngọt

Nói cho bé nghe những tác hại nguy hiểm khi ăn quá nhiều bánh kẹo, đồ ngọt. Lưu ý không quá phóng đại tránh làm bé sợ hãi bỏ ăn.

comment Bình luận

largeer