Tại sao người dân gặp khó khăn khi ra/vào Hà Nội?

Từ ngày 21/9/2021, TP Hà Nội chính thức kết thúc đợt giãn cách lần thứ 4, đồng thời không áp dụng việc phân 3 vùng phòng chống dịch, không áp dụng giấy đi đường cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp di chuyển trong địa bàn TP. Tuy nhiên, với người dân muốn ra/vào TP Hà Nội thì cần thực hiện theo công văn 2434/UBND-KT do UBND TP Hà Nội ban hành.
08/10/2021 16:41

Thời gian vừa qua, tòa soạn Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng đã nhận được thông tin phản ánh của người dân về việc gặp khó khi lưu thông từ Hà Nội ra các tỉnh thành khác. Cụ thể, người dân cư trú tại phường Ngọc Khánh và phường Cầu Diễn khi lưu thông trên Quốc lộ 5, đi qua khu vực do Đội Cảnh sát Giao thông đường bộ số 1 quản lý để về tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh,... đã không được thông qua do thiếu giấy xác nhận của chính quyền nơi cư trú.

Tuy nhiên, khi người dân về phường Ngọc Khánh và phường Cầu Diễn để xin giấy xác nhận thì 2 phường này lại không thể cấp vì lý do thành phố chưa có quy định cụ thể. 

Người dân khai báo y tế di chuyển tại chốt kiểm dịch số 4. Ảnh: Thu Trang

Người dân khai báo y tế di chuyển tại chốt kiểm dịch số 4. Ảnh: Thu Trang

Trước phản ánh của người dân, phóng viên đã xác minh thông tin tại phường Ngọc Khánh và phường Cầu Diễn và nhận được câu trả lời của phường: "Người dân muốn di chuyển từ TP Hà Nội ra các tỉnh thành khác cần 3 loại giấy gồm căn cước công dân, giấy xét nghiệm và giấy xác nhận của phường cấp nhưng hiện phường chưa thể cấp vì chưa có quy định cũng như hướng dẫn cụ thể của thành phố".

Về những vấn đề mà người dân gặp phải, trao đổi với phóng viên Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng, đồng chí Trịnh Tiến Thành - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông đường bộ số 1 xác nhận, hàng ngày tại chốt kiểm dịch số 4 do đội 1 phụ trách có hàng trăm người phải quay đầu xe, chủ yếu do thiếu giấy đi đường.

Đồng chí Tiến Thành cho biết, kể từ 6h ngày 21/9, TP Hà Nội dỡ bỏ giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 thực hiện phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo nguyên tắc Chỉ thị số 15/CT-TTg và Chỉ thị số 22/CT-UBND về việc điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thành phố trong tình hình mới do Chủ tịch UBND TP Hà Nội ban hành vào tối ngày 20/9, trong đó nêu rõ: "TP Hà Nội không áp dụng quy định phân vùng; không kiểm soát giấy đi đường đối với các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp di chuyển trong địa bàn thành phố; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng, chống dịch và quản lý, giám sát di biến động trên địa bàn thành phố; không phát sinh thêm thủ tục hành chính đối với cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố".

Đội Cảnh sát Giao thông đường bộ số 1 kiểm tra giấy tờ người dân. Ảnh: Thu Trang

Đội Cảnh sát Giao thông đường bộ số 1 kiểm tra giấy tờ người dân. Ảnh: Thu Trang

Tuy nhiên, theo đồng chí Tiến Thành, có thể người dân đã không đọc rõ quy định, bởi TP Hà Nội chỉ không áp dụng giấy đi đường cho những đối tượng nêu trên khi di chuyển trong nội thành còn sau ngày 21/9, TP Hà Nội vẫn duy trì 23 chốt kiểm soát phòng chống dịch COVID-19 ở cửa ngõ Thủ đô. Tại các chốt kiểm soát cửa ngõ này, lực lượng chức năng vẫn đang áp dụng kiểm soát người ra/vào thành phố theo văn bản số 2434 của UBND thành phố Hà Nội. Cụ thể: "Đối với người dân muốn ra/vào TP Hà Nội, Đội Cảnh sát Giao thông đường bộ số 1 thực hiện đúng quy định tại văn bản 2434/UBND-KT do UBND TP Hà Nội ban hành về việc Thống nhất mẫu giấy tờ sử dụng cho một số đối tượng đủ điều kiện lưu thông trên địa bàn Thành phố trong thời gian giãn cách xã hội. Tại mục 2.4 nêu rõ, đối với cán bộ, nhân viên, người lao động có địa chỉ thường trú tại Hà Nội làm việc, lao động tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, thành phố khác: cần có giấy xác nhận là cán bộ, công nhân, người lao động của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, thành phố đó và giấy xác nhận của chính quyền nơi cư trú theo mẫu tại Mục 1".

Về những phản ánh của người dân, đồng chí Tiến Thành lưu ý, khi lưu thông ra/vào TP Hà Nội, người dân cần đọc kỹ quy định 2434/UBND-KT, thực hiện theo và trên hết cần có giấy xác nhận đầy đủ, chứng minh của công ty, doanh nghiệp thì phường mới có thể cung cấp cho người dân giấy xác nhận được. 

Mặc dù, sẽ gây khó khăn rất nhiều cho người dân nhưng theo đồng chí Tiến Thành, khi TP Hà Nội nới lỏng thì việc kiểm soát chặt chẽ người dân ra/vào thành phố là phương án tốt nhất để TP Hà Nội duy trì được thành quả phòng chống dịch bấy lâu nay.

Thu Trang

comment Bình luận

largeer