Tại sao trẻ sốt khi mọc răng?

Với các bà mẹ nuôi con lần đầu, mỗi sự thay đổi bất thường ở trẻ đều khiến họ vô cùng lo lắng và luống cuống tìm cách xử lý. Việc bé sốt khi mọc răng là một ví dụ điển hình.
12/01/2021 09:24

 Vì sao trẻ sốt khi mọc răng?

Tùy vào cơ địa mỗi trẻ mà có sự xuất hiện việc sốt khi mọc răng. Thông thường, trẻ sẽ mọc răng trong giai đoạn từ 4-7 tháng tuổi. Thứ tự mọc răng của trẻ sẽ là: đầu tiên thường là hai răng cửa dưới, tiếp theo là hai răng cửa trên rồi đến hai răng cửa bên hàm trên, sau đó mới đến hai răng cửa bên hàm dưới. Theo nghiên cứu, đa phần các bé sẽ có 20 cái răng sữa trước khi 3 tuổi.

Với các trẻ mọc răng thường đi kèm với dấu hiệu sốt. Việc này có ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ và khiến ba mẹ quá lo lắng hay không?

moc rang

Hình minh họa.

Trả lời trên báo chí, Bác sĩ Đỗ Hoàng Việt, Bệnh viện Nhi Quảng Ninh: Sốt là hiện tượng tượng tăng nhiệt độ cơ thể hơn mức bình thường (36.5-37.5°C). Đa phần nguyên nhân sốt ở trẻ em là do nhiễm khuẩn gây nên. Việc trẻ em bị sốt do mọc răng thì nhiệt độ cơ thể sẽ ở mức 38-38,5 °C, một số trường hợp sốt cao là do tiến triển bệnh cấp tính gây viêm quanh thân răng hoặc áp xe quanh thân răng. Do vậy, về mặt y khoa, hiện tượng trẻ sốt mọc răng và sốt thường hoàn toàn khác nhau. Ngoài ra, các tài liệu y khoa của Mỹ cũng khẳng định, khi bé bị sốt cao hơn 39 độ thì không phải do mọc răng. Khi này, ba mẹ nên đưa bé đến cơ sở y tế để kiểm tra sức khỏe cho bé, tránh những biến cố xảy ra.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng nhận định, phần lớn, trẻ sốt trong quá trình mọc răng là do viêm lợi. Tình trạng sốt khi mọc răng ở trẻ thường kéo dài trong giai đoạn 8 ngày, gồm 4 ngày trước khi răng nhú và kéo dài 3 ngày sau đó. Một số bé thì hết sau 2-3 ngày.

Các dấu hiệu nhận biết trẻ sốt do mọc răng

Sốt do mọc răng ở trẻ rất dễ khiến ba mẹ nhầm với các trường hợp sốt do virus khác. Do đó, phụ huynh cần lưu ý theo dõi kỹ những biểu hiện dưới đây của trẻ.

sot

Hình minh họa.

Khi mọc răng, trẻ thường bị sốt nhẹ từ 38 - 38,5 độ C. Trường hợp nướu răng bị sưng viêm có thể khiến trẻ bị sổ cao hơn. Trẻ thường bị sốt khi nướu răng bị sưng đỏ và răng sắp nhú ra.

Thông thường, trẻ mọc răng chỉ sốt nhẹ chứ không sốt quá cao và không bị tiêu chảy. Do đó, nếu trẻ sốt cao trên 38 độ kèm theo tình trạng tiêu chảy rất có thể trẻ đang bị một bệnh nào khác và không nên đổ thừa cho việc mọc răng.

Ngoài ra, khi bé mọc răng cũng có những dấu hiệu tiêu biểu khác như: Chảy nước mũi, ngứa nướu, nhai núm vú, sưng đau nướu khiến trẻ sợ bú, hay đưa đồ vật vào miệng cắn, nghẹt mũi, hắt hơi, ho, nôn, phát ban...

Ở thời điểm này, bé cũng lười ăn hơn do lợi sưng, răng đang nhú gây khó khăn trong việc nhai. Do đó, bố mẹ không nên ép trẻ ăn mà thay vào đó hãy chia thành các bữa nhỏ để trẻ ăn từng ít một.

Làm gì khi trẻ sốt mọc răng?

Nếu bé bị đau nướu do mọc răng, bạn có thể dùng một vòng bằng silicon cho bé nhai hoặc rửa sạch ngón tay sau đó chà nhẹ lên nướu của bé để giảm cảm giác đau, ngứa nướu, khó chịu.

Ngoài dấu hiệu sốt mọc răng ở trẻ sơ sinh, trẻ còn thường bị chảy nước dãi. Khi đó, hãy dùng khăn sạch lau miệng thường xuyên cho bé để tránh tình trạng phát ban và giữ gìn vệ sinh cho trẻ. Nếu trẻ chảy dãi nhiều hãy cho bé đeo yếm. Lưu ý, luôn phải rửa tay sạch trước khi chà nướu cho trẻ.

Để giảm tình trạng đau nướu, bạn nên bỏ vòng nhai hoặc một chiếc khăn sạch, ướt vào ngăn mát tủ lạnh sau đó cho bé gặm. Không để ở ngăn đá vì sẽ khiến dụng cụ bị nứt vỡ. Tuyệt đối không cho bé uống thuốc giảm đau, hạ sốt nếu không có sự chỉ định của bác sĩ.

Nên cho bé uống nhiều nước, sữa, chia nhỏ các bữa ăn trong ngày, đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho bé để tình trạng sốt thuyên giảm.

Mỹ An (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer