Test nhanh COVID-19 cháy hàng, giá bán đẩy lên cao: Bộ Y tế nói gì?

Khảo sát của PV cho thấy, mấy ngày nay tình trạng cháy hàng test nhanh COVID-19 diễn ra ở nhiều nơi, nhiều nhà thuốc thậm chí không còn hàng để bán.
By Nhất Nam/ Sức Khỏe Cộng Đồng
24/02/2022 10:26
Vật tư y tế, test nhanh tăng chóng mặt nhưng vẫn khan hàng.

Vật tư y tế, test nhanh tăng chóng mặt nhưng vẫn khan hàng.

Test nhanh và các vật tư phục vụ F0 tăng giá chóng mặt

Cuối tháng 2/2022, Hà Nội và nhiều địa phương cả nước tăng mạnh về số người nhiễm COVID-19. Các ca F0 tăng liên tục, trong ngày 23/2, cả nước có 60.338 ca F0, riêng Hà Nội là gần 7.500 ca.

Do các hoạt động kinh doanh được mở của, công nhân, lao động đi làm trở lại, đặc biệt các học sinh được đến trường trong bối cảnh các ca F0 tăng cao càng khiến nhu cầu về việc xét nghiệm, test nhanh tăng cao.

Nhiều trường yêu cầu học sinh phải tự test nhanh âm tính mới được đến trường, nhiều cơ sở kinh doanh, công ty, nhà máy ở một số địa phương yêu cầu người đến từ nơi khác phải có kết quả âm tính... Do đó nhu cầu về test nhanh vốn đã cao càng thêm cao.

Lợi dụng điều này, tại một số cơ sở kinh doanh, nhà thuốc đã bán các que test nhanh với giá rất cao, gấp nhiều lần bình thường, thậm chí giá 1 que test nhanh có nơi còn bán cao hơn phí đến cơ sở y tế để test.

Điển hình như khi mua 1 que test nhanh hàng ngoại người dân phải mất 125.000 đồng, trong khi chi phí test nhanh ở một cơ sở y tế chỉ là 50.000 đồng - 100.000 đồng (hiện tại giá tối đa cho dịch vụ này được bộ y tế đưa ra là 78.000 đồng).

Tuy nhiên, dù giá cao vậy nhưng từ ngày 22/2 đến nay, nhiều nhà thuốc trên địa bàn TP Hà Nội đã xảy ra tình trạng cháy hàng que test nhanh. Nhiều nhà thuốc khẳng định đã hết hàng, không còn hàng để bán.

Đổ xô đi mua vật tư y tế phòng, chống dịch COVID-19. (Ảnh minh họa)

Đổ xô đi mua vật tư y tế phòng, chống dịch COVID-19. (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, không riêng mặt hàng que test nhanh mà hiện nay vì lượng F0 quá đông, nhu cầu mua nhiệt kế, máy SpO2 cá nhân, các vật liệu phục vụ xông cũng khan hiếm hàng và tăng cao bất ngờ.

Cần xử lý nghiêm việc găm hàng trục lợi từ dịch bệnh

Mới đây, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã ký văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc đảm bảo cung cấp trang thiết bị y tế phục vụ phòng, chống dịch COVID-19.

Bộ Y tế cho biết, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, nhu cầu sử dụng trang thiết bị y tế (bộ xét nghiệm SARS-CoV-2, máy đo nồng độ bão hòa oxy trong máu SpO2....) tăng cao dẫn đến việc khan hiếm nguồn cung, có hiện tượng đầu cơ, găm hàng hoặc lợi dụng dịch bệnh để tăng giá bán trang thiết bị y tế bất hợp lý.

Để sẵn sàng và đảm bảo cung cấp trang thiết bị y tế phục vụ phòng, chống dịch COVID-19; Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh thành phố phối hợp chỉ đạo các đơn vị trên địa bàn:

Đối với các đơn vị sản xuất, kinh doanh trang thiết bị y tế: Chủ động tăng cường hoạt động sản xuất, kinh doanh, khả năng cung ứng trang thiết bị y tế phòng, chống dịch COVID-19, đặc biệt đối với Bộ xét nghiệm SARS-CoV-2, Máy đo nồng độ bão hòa oxy trong máu SpO2....

Đảm bảo bình ổn giá các trang thiết bị y tế phòng chống dịch COVID-19, không bán cho các đơn vị thu mua, đầu cơ để tăng giá khi nhu cầu trong nước đang tăng cao, gây khan hiếm thị trường.

Về phía các các cơ quan chức năng, quản lý thị trường, tăng cường công tác thanh, kiểm tra việc niêm yết giá bán và bán đúng giá niêm yết; kiểm tra các hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm trang thiết bị y tế trên thị trường để đầu cơ, găm hàng, mua gom hàng hóa hoặc lợi dụng dịch bệnh để tăng giá bán các trang thiết bị y tế phòng chống dịch COVID-19 bất hợp lý.

Kiểm tra, ngăn chặn các đơn vị thu mua, đầu cơ trang thiết bị y tế phòng, chống dịch COVID-19 để trục lợi, kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.

comment Bình luận

largeer