Tết Nguyên Đán và những điều thú vị

Tết Nguyên Đán là ngày Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam từ bao đời qua. Trong ngày Tết, mọi người đều mong có nhiều may mắn, thành công trong năm mới. Tuy nhiên có nhiều điều thú vị về Tết cổ truyền Việt Nam mà chúng ta chưa biết tới.
02/02/2021 09:57

Tên gọi Tết Nguyên Đán

Ngày xưa chúng ta bị phương Bắc (tức Trung Quốc) đô hộ hơn 1000 năm vì thế mà mọi văn hóa của chúng ta bị ảnh hưởng rất nhiều từ họ, kể cả chữ nghĩa. Cái tên Nguyên Đán là phiên âm từ tiếng Hán có nghĩa tết "bắt đầu buổi sáng", một cái tên trong lành, bình yên. Trong đó, "Nguyên" có nghĩa là sự khởi đầu hay sơ khai và "đán" là buổi sáng sớm.

Ngoài ra, nhiều người cũng lí giải từ "nguyên" còn thể hiện cho sự đầy đủ, tròn trịa, trọn vẹn và cũng vì thế, Tết Nguyên đán còn có một ý nghĩa khác biểu trưng cho ước muốn cuộc sống luôn được ấm no, đầy đủ của người dân.

Sự tích lì xì

“Lì xì” đầu năm là một phong tục truyền thống, một nét đẹp văn hóa của người phương Đông với mong muốn mang lại nhiều may mắn cho mọi người trong năm mới. Tục “lì xì” là một phần đậm đà của phong vị Tết Việt Nam, đặc biệt đối với trẻ con, khiến trẻ nhớ tới Tết như một thời điểm mở đầu năm mới. Tục lì xì có khá nhiều nguồn gốc khác nhau. Nhưng ở Việt Nam, tục lì xì làm tăng thêm nét đẹp Tết Việt, đặc biệt đối với trẻ con, chúng háo hức, chờ đợi đến ngày Tết không chỉ vì là khởi đầu năm mới may mắn, hạnh phúc mà còn mong chờ được ông bà, bố mẹ, anh chị lì xì đầu năm.

li xi

Hoa Đào dịp Tết

Mỗi khi tết đến xuân về, hoa đào được coi như 'sứ giả' của mùa xuân phương Bắc với sắc hồng rực rỡ len lỏi khắp các con phố lớn cho tới những ngõ nhỏ miền thôn quê. Ở miền Bắc, hoa đào là loại cây không thể thiếu trong mỗi gia đình, và đặc biệt hoa đào còn xuất hiện trên bàn thờ tổ tiên.

Ngoài ra, cây đào được xem là loài cây trị bách quỷ nên khi đón năm mới ai cũng muốn để một cây đào trước cửa nhà. Không chỉ vậy, hoa đào tượng trưng cho sự sinh sôi nảy nở, rực rỡ và phát triển mạnh mẽ. Năm mới từ các tổ chức cơ quan đến nhà riêng, ai cũng sắm đào với mong muốn an khang thịnh vượng, làm ăn thuận lợi, phát tài, gia đình vui vẻ. Hoa đào đem đến nguồn sinh khí mới, mọi người trong gia đình dồi dào sức khỏe, vạn sự như ý và gieo vào lòng người niềm tin, hi vọng về những điều tốt đẹp trong tương lai.

Cúng giao thừa

Cúng giao thừa là nét văn hóa không thể thiếu đối với người Việt. Đây được xem là thời khắc chuyển giao giữa các vị thần cai quản năm cũ bàn giao nhiệm vụ cho vị thần năm mới. 

Vì vậy các gia đình thường bày biện mâm cỗ cúng để tỏ lòng biết ơn đối vì thần ấy đã đem lại no ấm cho mọi nhà, và cũng để chào đón vị thần mới. Tuy nhiên, do thời gian bào mòn mà cũng không còn nhiều nhà cúng giao thừa nữa.

Mua muối cầu may

Mua muối cầu may cũng là một trong những điều thú vị về Tết Nguyên Đán mà có thể bạn chưa biết. Thông thường, phong tục này phổ biến ở miền Bắc hơn, vào dịp Tết giá muối ở miền Bắc tăng nhẹ.

muoi

Người dân quan niệm rằng "đầu năm mua muối cuối năm mua vôi". Như vậy, muối tượng trưng cho sự mặn mà thể hiện sự yêu thương và gắn kết giữa các thành viên trong gia đình với nhau. Vào dịp Tết, đặc biệt thời khắc chuyển giao giữa năm cũ, năm mới, rất nhiều người chọn đi đền chùa vào lúc này để cầu bình an, cầu sức khỏe cho gia đình. Do vậy, họ cũng sẽ mua và mang về những gói muối nhỏ xinh để đem về sự may mắn cho gia đình.

Tục xông đất

Theo quan niệm của người Việt, ngay sau thời khắc giao thừa, bất cứ người nào bước từ ngoài vào nhà đầu tiên với lời chúc năm mới được coi là đã xông đất cho gia chủ.

Người này nếu có tuổi hợp tuổi với gia chủ sẽ đem lại nhiều may mắn, suôn sẻ cho cả gia đình trong năm tới. Vậy nên, người đến xông nhà cũng vì thế mà quan trọng. Do vậy, người VIệt rất chú trọng người xông nhà.. Họ thường mời những người hợp tuổi với gia chủ theo từng năm. Để đón nhận nhiều niềm vui, hạnh phúc và tài lộc trong năm mới.

Nguyễn Thương

comment Bình luận

largeer