Chỉ số beta hcg bao nhiêu thì siêu âm thấy thai

Chỉ số beta hcg bao nhiêu thì siêu âm thấy thai giúp người sắp làm mẹ theo dõi được sự phát triển của đứa con trong bụng để tránh trường hợp chửa ngoài dạ con.
08/01/2018 10:37

Chỉ số beta hcg là gì ?

Beta hCG (Human chorionic Gonadotropin) là một sialoglycoprotein với trọng lượng phân tử khoảng 46.000 dalton. HCG ban đầu được chế tiết bởi tế bào trophoblast (lá nuôi) của bánh nhau ngay sau khi trứng thụ tinh. Nồng độ hCG trong huyết thanh tăng nhanh sau thụ thai khiến nó trở thành một marker tuyệt vời cho việc xác định sớm và theo dõi thai.

Xét nghiệm HCG nhằm xác định người đó có thai hay không và nồng độ Beta HCG trong máu để kiểm tra tình trạng thai nghén đồng thời phát hiện thai bất thường.

Nồng độ beta hCG được tính theo đơn vị mIU/ml (milli-international unit / mili-lit).

Dưới đây là bảng theo dõi nồng độ hCG dựa trên tuổi thai (tính từ ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối cùng)

chi so beta hcg bao nhieu thi biet co thai

Chỉ số beta hcg bao nhiêu thì siêu âm thấy thai ?

Cụ thể, hàm lượng beta HCG > 5 mIU là có thai, còn < 5 mIU là không có thai.

Khi nhận kết quả xét nghiệm HCG mà thấy nồng độ HCG trong máu tăng lên gấp đôi thì thai phát triển bình thường. Nếu nồng độ HCG tăng giảm bất thường không theo quy luật thì có thể đó là dấu hiệu của thai ngoài tử cung.

Thời kỳ đầu khi mới mang thai, nếu mức hCG đo được thấp hơn 1,200 mIU/ml thì nồng độ này sẽ tăng lên gấp đôi trong vòng 2-3 ngày. Thông thường nồng độ này sẽ tăng khoảng 60% trong vòng 2 ngày.

Nếu mức hCG đo được nằm giữa khoảng 1,200 mIU/ml và 6,000 mIU/ml thì nồng độ này sẽ tăng lên gấp đôi trong vòng 3-4 ngày.

Mức hCG đo được cao hơn 6,000 mIU/ml thì nồng độ này sẽ tăng lên gấp đôi trong vòng 4 ngày hoặc thậm chí lâu hơn.

chi so beta hcg bao nhieu thi biet co thai

Chỉ số beta hcg bao nhiêu thì siêu âm thấy thai? Câu trả lời là hcg >5mUI

Sau khoảng 9-10 tuần mang thai, nồng độ hCG sẽ tự giảm. Điều này lí giải tại sao phụ nữ lại cảm thấy khỏe hơn vào thời điểm này so với những tuần đầu mang thai.

Để biết được nồng độ HCG có 2 cách là xét nghiệm và dùng que thử thai. Xét nghiệm sẽ cho bạn kết quả chính xác cao nhưng cũng có trường hợp có kết quả âm tính giả và dương tính giả với thai kỳ. Còn que thử thai thì vẫn có xác xuất không chính xác do sử dụng que thử thai sai sách.

Khi thai kì chấm dứt từ 4-6 tuần, nồng độ hCG sẽ quay trở lại bình thường tương đương dưới 5 mIU/ml và thấp hơn 9 mIU/ml đối với những phụ nữ mãn kinh.

Chi phí trung bình cho mỗi lần xét nghiệm HCG vào khoảng 180-200 nghìn đồng. Thời điểm xét nghiệm tốt nhất là vào buổi sáng trước khi ăn 

Địa chỉ xét nghiệm HCG uy tín bạn có thể đến:

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội: 1 Tôn Thất Tùng, Kim Liên, Đống Đa, Hà Nội

Bệnh viện phụ sản trung ương: 43 Tràng Thi, Hàng Bông, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội: Địa chỉ Đường La Thành, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Bệnh viện Từ Dũ:284 Cống Quỳnh, Phạm Ngũ Lão, Quận 1, Hồ Chí Minh

Bệnh viện Hùng Vương : Địa chỉ: 128 Hồng Bàng, phường 12, Hồ Chí Minh

comment Bình luận

largeer