Thành phần dinh dưỡng của gan lợn

Thành phần dinh dưỡng của gan lợn. Gan lợn là món ăn bổ dưỡng chứa nhiều vitamin A và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên khi ăn lợn cần lưu ý những điều sau.
15/03/2018 18:36

Thành phần dinh dưỡng của gan lợn

Theo nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng, trong 100 g gan heo có chứa 21,3 g protein, 25 mg sắt, 8.700 mcg vitamin A. Trong 100 g gan gà có 6.960 mcg vitamin A, gan bò có 5.000 mcg...

Gan lợn là thực phẩm được đánh giá là chứa nhiều vitamin A và giàu protein góp phần vào hoạt động sống của con người.

Hàm lượng sắt trong gan lớn có khả năng bổ sung sắt cho cơ thể làm tăng quá trình sản xuất máu, bổ máu. Rất tốt cho phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt, mang thai, người thiếu máu,…

Collagen trong gan lợn dồi dào, bổ sung cho cơ thể làm chậm quá trình lão hóa da, tăng cường sự mịn màng, săn chắc cho da nếu thường xuyên ăn gan lợn.

thanh phan dinh duong cua gan lon

Vitamin C và Selen chứa trong gan lợn chống oxy hóa, chống lão hóa tế bào, tăng cường sực miễn dịch cho cơ thể, ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư.

Những ai không nên ăn gan lợn

Phụ nữ mang thai

Ăn quá nhiều gan lợn sẽ làm tăng lượng vitamin A cần thiết cho cơ thể, có thể gây ra các triệu chứng mệt mỏi, hoa mắt, buồn nôn và các vấn đề về da ở phụ nữ mang thai, đồng thời tác động không tốt đến thai nhi. 

Người mắc mỡ máu cao

Hàm lượng protein, chất béo cao trong gan lợn sẽ làm nồng độ mỡ trong máu cao lên khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Người mắc bệnh về gan

Khi các tế bào gan không khỏe sẽ cản trở sự chuyển hóa chất độc, hơn nữa thức ăn trong khi gan lợn rất giàu dinh dưỡng, hàm lượng chất béo cao sẽ khiến gan phải hoạt động hết công suất trong việc chuyển hóa chất. Điều này sẽ không tốt cho gan một chút nào.

Người bị cao huyết áp

Người bị huyết áp cao kỵ dùng phủ tạng động vật (gan lợn, tim, phổi …) vì trong quá trình trao đổi, những thứ này sinh ra độc tố làm huyết áp bất ổn.

Người bị bệnh gút

Bệnh gút là một bệnh của rối loạn chuyển hóa đạm dẫn đến làm tăng acid uric trong máu. Người bị bệnh gút nên kiêng tuyệt đối những thực phẩm giàu đạm có gốc purin như phủ tạng động vật (lưỡi, lòng, tim, gan, thận, óc…).

Những thực phẩm không nên nấu chung với gan lợn

Gan lợn xào giá đỗ

Giá đỗ là thực phẩm chứa nhiều vitamin C, khi kết hợp với gan lợn, lượng chất sắt, đồng dồi dào của nó sẽ khiến món ăn bị phân giải, không còn giá trị dinh dưỡng.

Gan lợn và gỏi cá

Theo Đông Y gỏi cá là thực phẩm sống lạnh kết hợp với gan lợn sẽ sinh ra chứng trường ung, gây chướng bụng, khó tiêu. Nếu gặp phải trường hợp này bạn có thể dùng nước cam thảo nóng để trị.

thanh phan dinh duong cua gan lon.1

Gan lợn kết hợp rau cần, cà rốt

Gan lợn chứa các ion kim loại và chúng sẽ phân giải vitamin C làm mất tác dụng của cà rốt. Rau cần chứa chất cellulose và acid oxalic nếu kết hợp nó với gan lợn sẽ hạn chế của sự hấp thụ sắt của cơ thể.

Gan lợn và cải xoăn

Cũng như sự kết hợp của gan lợn với cà rốt. Nếu kết hợp cải xoăn với gan lợn sẽ khiến hàm lượng vitamin C dồi dào trong cải xoăn bị phân giải và không có tác dụng.Do đó bạn không nên kết hợp 2 thực phẩm này với nhau.

comment Bình luận

largeer