Thành phần dinh dưỡng của mật ong

Thành phần dinh dưỡng của mật ong? Mật ong là chất ngọt được tạo thành do Ong hút mật từ các bông hoa hoặc dịch lá. Đây là tinh chất có giá trị dinh dưỡng cao rất tốt cho sức khỏe con người.
09/03/2018 11:44

Mật ong là gì?

Nhắc đến mật ong thì ai cũng biết, nhưng để định nghĩa chính xác nhất thì lại không dễ chút nào.

Theo tiêu chuẩn quốc tế thì, mật Mật ong là một chất do ong và một số loài côn trùng sống xã hội chế tạo ra. Chất này được lấy từ mật hoa hoặc dịch ngọt mà chúng kiếm từ cây cối đang sống về. Sau đó được chế biến bằng cách cho bốc hơi nước đi và tác động en-zim do chính chúng tiết.

thanh phan dinh duong cua mat ong

Thành phần dinh dưỡng của mật ong. Mật ong là chất được tạo ra từ những con ong kiếm mật hoặc dịch tiết ra từ bộ phận khác trên cây

Đơn giản, chúng ta có thể hiểu, mật ong là chất ngọt không lên men, do ong lấy từ mật hoa hoặc dịch tiết ra từ bộ phận sống khác trên cây để tạo ra. Sau khi đi lấy về ong sẽ chế biến và trộn với những chất liệu đặc biệt rồi bào quản trong bánh tổ mật.

Trong quá trình chế biến và bảo quản, mật ong không có bất kỳ hương vị hoặc mùi khó chịu nào được hấp thụ. Điều đó cũng đồng nghĩa mật ong không có chất lạ cũng như không chứa những chất độc thực vật tự nhiên với hàm lượng có thể gây hại cho sức khoẻ con người.

Có 2 loại mật ong đó là mật ong rừng và mật ong nuôi, ở đây chúng ta phải thầm hiểu dù là ong nuôi hay ong rừng đi chăng nữa thì đều phải là Mật ong nguyên chất hết.

Thành phần dinh dưỡng trong mật ong

Giá trị dinh dưỡng trong 100gr mật ong thật(3,5 oz)

Năng lượng: 1.272 kJ (304 kcal)

Carbohydrat:  82.4 g

Đường: 82.12 g

Chất xơ thực phẩm: 0.2 g

Chất béo: 0 g

Protein 0.3 g

Nước: 17.10 g

Riboflavin (Vit. B2):  0.038 mg (3%)

Niacin (Vit. B3) : 0.121 mg (1%)

Axit pantothenic (Vit. B5): 0.068 mg (1%)

Vitamin B6:  0.024 mg (2%)

Axit folic (Vit. B9): 2 μg (1%)

Vitamin C: 0.5 mg (1%)

Canxi: 6 mg (1%)

Sắt:  0.42 mg (3%)

Magie: 2 mg (1%)

Phosph:  4 mg (1%)

Kali: 52 mg (1%)

Natri: 4 mg (0%)

Kẽm: 0.22 mg (2%)

Trong mật ong có chứa đến hơn 70 chất khác nhau và chúng đều là những chất quan trọng trong cơ thể.

Các khoáng chất như:  canxi, kali, natri, magie, sắt, clo, photpho,lưu huỳnh, iot. Một số mật ong còn có cả radium.

- Các chất hữu cơ: Mật ong chứa vitamin B1,B2, B3, B5,B6, E,K,C và caroTen. Hàm lượng vitamin trong mật ong  lệ thuộc vào hàm lượng phấn hoa trong mật.

- Năng lượng trong mật ong: 1kg mật ong cho từ 3150 đến 3350 calo ( tùy theo hàm lượng nước trong mật ong).

Công dụng của mật ong đối với sức khỏe

- Tăng cường năng lượng: Mật ong cung cấp một nguồn calo lành mạnh cho cơ thể. Nó giúp chống lại sự mệt mỏi và giải quyết các vấn đề thiếu hụt năng lượng mà lại không hề gây tăng cân.

- Giảm mệt mỏi cơ bắp: Mật ong rất tốt cho các vận động viên, chúng có thể tăng cường hiệu suất và sức chịu đựng của vận động viên, cũng như làm giảm đi sự mệt mỏi cơ bắp. Tất cả là nhờ  hợp hoàn hảo của glucose và fructose trong mật ong.

- Điều hòa đường huyết: Do sự kết hợp của glucose và fructose mà mật ong có thể điều hòa đường huyết. Điều này có nghĩa là khi mật ong được tiêu thụ, nó sẽ không làm lượng đường trong máu tăng lên đột ngột.

thanh phan dinh duong cua mat ong 1

Thành phần dinh dưỡng của mật ong. Mật ong có thành phần dinh dưỡng cao rất tốt cho sức khỏe

- Chữa ho: Mật ong có chứa chất kháng khuẩn mạnh có thể làm dịu cổ họng và diệt vi khuẩn gây nhiễm trùng. Uống mật ong trước khi đi ngủ, người bệnh sẽ giảm ho và ngủ ngon hơn.

- Chữa lành vết thương: Mật ong là một chất khử trùng, kháng khuẩn và chống vi trùng tự nhiên. Những thuộc tính này có thể giúp vệ sinh vết thương.

- Chữa bỏng nhẹ: Thuộc tính kháng khuẩn và chống nấm của mật ong sẽ ngăn chặn vi khuẩn phát triển và ngừa nhiễm trùng.

- Cải thiện chứng mất ngủ: Mật ong là một loại cacbohydrate béo kiểm soát sự giải phóng insulin và cho phép tryptophan thâm nhập vào não dễ dàng. Mà tryptophan là hợp chất có thể khiến chúng ta buồn ngủ.

- Tốt cho da: Do thuộc tính chống nấm và kháng khuẩn cũng các vitamin nên mật ong rất tốt để làm đẹp và sáng da. Thoa mật ong trước kkhi đi ngủ để trị thâm nám trên da rất tốt.

- Giảm cân: Mật ong có chứa vitamin, khoáng chất và a-xít amino. Tất cả những yếu tố này đều có tác dụng kích thích quá trình trao đổi chất béo và cholesterol, giúp duy trị trọng lượng cơ thể và ngăn ngừa béo phì.

- Cải thiện hệ tiêu hóa: Do có tính chống vi trùng hiệu quả rất có lợi cho đường ruột. Lượng enzyme hiện hữu trong mật ong có thể sản sinh ra một lượng nhỏ ôxy già hyđrô, có thể giúp trị viêm dạ dày.

thanh phan dinh duong cua mat ong 2

Thành phần dinh dưỡng của mật ong. Mật ong có tính kháng khuẩn, chống viêm nên rất tốt cho dạ dày

Những lưu ý khi sử dụng mật ong

- Người bị tiêu chảy và đầy bụng không nên dùng mật ong.

- Không cho trẻ dưới một tuổi sử dụng mật ong.

- Khi mật ong xuất hiện các bọt khí thì không nên để lâu.

- Không bảo quản mật ong trong các đồ đựng bằng kim loại.

- Mật ong kỳ với cá chép, đậu phụ, hành tây, cây thì là, cơm. 

comment Bình luận

largeer