Thiếu nữ không thể ngừng ăn vì mắc bệnh lạ

Thiếu nữ không thể ngừng ăn vì mắc bệnh lạ là Hannah Wilkinson 14 tuổi (Mỹ). Mỗi ngày cô bé phải ăn rất nhiều để lấp đầy bụng đói của mình. Mới 14 tuổi nhưng Hannah đã nặng gần 160kg.
01/04/2018 18:42

Thiếu nữ không thể ngừng ăn vì mắc bệnh lạ

Để ngăn chặn con gái mình ăn quá nhiều, bà Tonya Wilkinson – mẹ của Hannah Wilkinson đã phải khóa cả bếp, tủ lạnh và những nơi chứa đồ ăn. Thậm chí, bà còn phải giấu cả thức ăn của con chó mình nuôi đi để con gái không còn cảm giác thèm ăn.

Được biết, Hannah Wilkinson mắc căn bệnh hiếm gặp gọi là hội chứng Prader-Willi, với tỷ lệ 1/15.000 người. Hội chứng này gây nên một số vấn đề về thể chất, tâm thần và hành vi. Đặc biệt, nổi bật lên hành vi thèm ăn vô độ đi kèm với chứng béo phì. Mới 14 tuổi nhưng Hannah đã nặng đến 160kg.

Bà Tonya chia sẻ: “Vùng dưới đồi, một phần của bộ não kiểm soát cơn đói, với những người bị hội chứng Prader-Willi thì những tín hiệu đó bị ngắt. Vì vậy họ không biết rằng mình không đói”.

Vậy nên, bà Tonya luôn phải thận trọng trong mọi khi nấu ăn hoặc canh chừng cô con gái. Có một làn bà làm thịt kho, con bé cho vào miệng không ăn mà là nuốt. Trước đó, từng có trường hợp người mắc bệnh Prader-Willi không may đã tử vong vì nghẹt thở.

Thieu nua khong the ngung an vi mac benh la

Thiếu nữ không thể ngừng ăn vì mắc bệnh lạ. Hiện vẫn chưa có biện pháp gì để điều trị căn bệnh của Hannah

Tương tự như Hannah, cô bé Alexis Shapiro 12 tuổi ở Cibolo, Texas cũng mắc chứng ham ăn vô độ. Năm 2011, khi mới 9 tuổi cô bé phải thực hiện phẫu thuật cắt khối u não. Và từ lúc tỉnh dậy cô bé bắt đầu thèm ăn và ăn không ngừng. Sau khi xuất viện cô bé tăng hẳn 23kg. Ở tuổi 12 cô bé đã năng 92kg.

Theo tiến sĩ Robert Lustig, bệnh lý mà hai bệnh nhi trên gặp phải là do vấn đề ở vùng dưới đồi, một phần của não bộ điều khiển thân nhiệt và đói khát. Phần này sẽ phóng insulin gây ra sự thèm ăn vô độ.

Khi phát hiện ra nguyên nhân cha mẹ cô bé Alexis Shapiro đã cho cô bé phẫu thuật. Sau ca mổ, cô bé đã trở lại bình thường, ăn uống chủ động và giảm hơn 22 kg.

Đối với Hannah, cô bé bị thiếu hụt một nhiễm sắc thể nên luôn cảm giác đói. Những người mang hội chứng này không thể phẫu thuật như những người béo bình thường được.

Hiện tại, bà Tonya chỉ hy vọng con gái đến được một cơ sở có người giám sát và lập kế hoạch bữa ăn, nhưng bà cũng lo lắng vì công ty bảo hiểm không chi trả.

Phía công ty bảo hiểm coi đây là lỗi của khách hàng. Họ coi đó là thói tham ăn lười biếng. Hội chứng Prader-Willi là những bằng chứng cho thấy quan điểm này không đúng. Nhưng đôi khi các công ty bảo hiểm vẫn đánh đồng béo phì và Prader-Willi là một.

"Đó là vấn đề sống hay chết," bà Tonya Wilkinson nói. "Và nếu tôi không nhận được giúp đỡ, tôi sẽ mất con bé".

comment Bình luận

largeer