Thời gian ngủ của trẻ và những thay đổi về giấc ngủ từ sơ sinh đến 8 tuổi

Con bạn cần ngủ bao nhiêu lâu thì đủ giấc? Mỗi đứa trẻ đều khác nhau. Một số em bé cần ngủ ít hơn hai tiếng đồng hồ so với các em bé khác, trong khi đó một số trẻ cần nhiều hơn một giờ đồng hồ so với các em khác.
02/06/2018 21:33

Đây là những cập nhật mới nhất về bảng dấu mốc thời gian ngủ của trẻ

Sau đây là bảng tính chung về thời gian ngủ và số lượng thời gian trẻ cần ngủ ở các độ tuổi khác nhau. Kèm theo đó là sự thay đổi về giấc ngủ của trẻ khi chúng lớn lên.

Trẻ sơ sinh

Mới sinh Khoảng 17 giờ (trong khoảng thời gian 24 giờ). Không có kiểu mẫu chung nào cho giấc ngủ của bé sơ sinh nhà bạn. Bé có thể ngủ từ một vài phút đến vài giờ tại một thời điểm. Một lý do khiến bé thường xuyên thức giấc đó là đổ đầy bụng nhỏ của mình.
 1 tháng Khoảng 17 giờ. Bé bắt đầu tìm ra sự khác biệt giữa ngày và đêm. Trẻ có thể phần lớn mắt nhắm vào ban đêm nhưng vẫn ngủ nhiều trong ngày.
 2 tháng Khoảng 16 đến 17 giờ. Hầu hết trẻ sơ sinh ở độ tuổi này vẫn mất từ ba đến bốn (hoặc thậm chí nhiều hơn) ngủ ngắn trong một ngày. Em bé của bạn có thể bắt đầu bỏ qua một bữa ăn vào giữa đêm
 3 tháng Khoảng 16 giờ. Một số (không phải tất cả!) Trẻ sơ sinh ở độ tuổi này có thể ngủ trong thời gian dài từ sáu đến tám giờ vào ban đêm. Hầu hết mất khoảng ba giờ ban ngày.
 6 tháng Khoảng 15 giờ. Vào ban đêm, trẻ sơ sinh thường ngủ khoảng 10 tiếng. Thời gian ban ngày có thể giảm xuống một lần vào buổi sáng và một lần vào buổi chiều (mặc dù một số trẻ vẫn còn ba hoặc thậm chí bốn tiếng ngủ ngắn).
 9 tháng Khoảng 14 đến 15 giờ, với khoảng 11 trong số đó vào ban đêm. Bảy mươi đến 80 phần trăm trẻ em ở độ tuổi này hiện đang ngủ qua đêm (thường được định nghĩa là từ 8 đến 12 giờ vào ban đêm mà không cần ăn). Em bé của bạn có lẽ đang dùng hai lần ngủ ngắn một ngày, buổi sáng và buổi chiều. Với những gia đình cho bé ngủ riêng sớm, bé có thể gặp khó khăn khi ngủ và đi ngủ vì lo lắng tách biệt.

 Trẻ tập đi

 12 tháng Khoảng 14 giờ. Trẻ một tuổi thường ngủ khoảng 11 giờ vào ban đêm, cộng với hai lần ngủ ban ngày (có thể ngắn hơn một chút)
 18 tháng Khoảng 13 đến 14 giờ. Đến giờ, giấc ngủ trưa của bé có lẽ sẽ được hình thành. Hầu hết trẻ em ở độ tuổi này vẫn ngủ khoảng 11 giờ vào ban đêm. Bé có thể chỉ cần ngủ 1,5 tiếng vào buổi trưa và thói quen này có thể duy trì cho đến khi bé được 4 - 5 tuổi. Việc chuyển trạng thái từ 2 giấc ngủ ngày sang 1 là một điều rất khó khăn, phụ thuộc nhiều vào giấc ngủ đêm hôm trước. Bạn có thể cho bé đi ngủ sớm hơn khi bé chuyển sang 1 giấc ngủ ngày.

Trẻ mẫu giáo

 2 tuổi 11 đến 14 giờ. Hầu hết trẻ 2 tuổi vẫn ngủ trưa và ngủ khoảng 10 đến 12 giờ vào ban đêm. Đứa con bé nhỏ của bạn có thể có phản ứng chống lại việc bắt buộc phải đi ngủ đúng giờ. Đôi khi cậu bé hoặc cô bé sẽ tìm cách để rời khỏi giường ngủ. Tuy vậy, ở 2 tuổi, hầu hết trẻ em vẫn dành nhiều thời gian ngủ hơn là tỉnh táo.
 3 tuổi 10 đến 13 giờ. Trẻ mẫu giáo của bạn vẫn có thể ngủ trưa, nhưng một số trẻ em tuổi này giảm hoàn toàn. Thường thì trẻ sẽ bù đắp cho nó bằng cách ngủ lâu hơn một chút vào ban đêm. Nhiều trẻ đã chuyển từ giường cũi sang giường lớn vào lúc 3 tuổi.

Trẻ lớn

4 và 5 tuổi 10 đến 13 giờ. Một số trẻ em ở độ tuổi này có được toàn bộ giấc ngủ là vào ban đêm, trong khi một số trẻ vẫn có thể ngủ một chút giấc ngắn ban ngày. Nếu trẻ đang học mẫu giáo hoặc có một ngày hoạt động bất thường có thể bị mệt mỏi thì sẽ sẵn sàng đi ngủ sớm hơn bình thường
6 đến 8 tuổi 9 đến 12 giờ, tất cả vào ban đêm. Một số trẻ bắt đầu có những nỗi sợ ban đêm, khiến trẻ khó ngủ khi đi ngủ.

Bảng về thời gian ngủ của trẻ này rất tuyệt vời đối với những người có con dưới 8 tuổi. Với các dấu mốc quan trọng trên, cha mẹ có thể đối chiếu để chăm sóc cho con mình.

Thời gian ngủ của trẻ thay đổi như thế nào trong quá trình lớn lên?

Thời gian ngủ của trẻ thay đổi như thế nào trong quá trình lớn lên?

Trong việc đảm bảo cho giấc ngủ của trẻ, mọi người cũng nên tránh các sai lầm sau: 

  • Quên hoặc bỏ qua việc đặt ra thời gian biểu cho giấc ngủ của bé

Việc cho bé ngủ đúng giờ là việc cần làm giúp bé có thói quen tốt, khoa học. Việc để trẻ ngủ tùy ý, lộn xộn thường khiến trẻ khó đi vào giấc ngủ hơn, hay quấy khóc.

  • Quấn ủ quá ấm và đặt trẻ nằm sấp

Rất nhiều cha mẹ đã ủ trẻ quá ấm khiến trẻ bị ướt sũng mồ hôi. Việc làm này chỉ khiến trẻ thấy khổ sở, ngứa ngáy, ngột ngạt và khó mà có thể ngủ ngon. Trẻ bị ủ quá ấm dễ bị ho, cảm lạnh, hoặc các bệnh ngoài da như rôm sảy, hăm...

Đối với trẻ sơ sinh cần chú ý tránh để trẻ nằm sấp có thể gây ngạt, nguy hiểm.

  • Ru ngủ bé bằng các cách rung, lắc cơ thể 

Đã có rất nhiều cảnh báo về việc rung lắc con trẻ khi ru ngủ. Điều này có thể gây ra sự tổn thương đối với não bộ của trẻ.

Tùy theo độ tuổi, bố mẹ cần có một thời gian biểu giấc ngủ cho con một cách phù hợp. Cần phải điều tiết thời gian ngủ của trẻ ban ngày để đảm bảo trẻ có được giấc ngủ sâu ban đêm. Bạn có thể sử dụng các hoạt động vui chơi, nghe nhạc, đọc truyện... để điều chỉnh.

  • Cho trẻ đi ngủ quá muộn

Ngay khi bé có những dấu hiệu buồn ngủ như lim dim, dụi mắt, ngáp, “cự nự”,…thì mẹ nên dỗ bé ngủ ngay, nếu cố gắng kéo dài thêm, trẻ sẽ bị “quá giấc” và khó đi vào giấc ngủ hơn, thậm chí mất giấc.

  • Để đèn ban đêm khi bé ngủ

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng việc để đèn ban đêm ảnh hưởng không tốt đến giấc ngủ của bé. Nó sẽ khiến bé ngủ không được sâu. Không chỉ có vậy, việc để đèn ban đêm còn gia tăng nguy cơ cận thị sau này của bé lên 30%.

Không chỉ làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bé, khiến bé không có được giấc ngủ sâu, mà theo các nghiên cứu gần đây, việc để đèn khi trẻ sơ sinh ngủ có thể làm tăng thêm 30% khả năng cận thị của trẻ về sau này.

comment Bình luận

largeer