Cách ru trẻ sơ sinh ngủ đơn giản

Trẻ sơ sinh không chịu ngủ, ngủ ít, thức nhiều hơn ngủ, không sâu giấc hoặc quấy khóc không chịu ngủ... là những vấn đề thường gặp khiến mẹ lo lắng.
25/05/2018 11:34

1. Nguyên nhân khiến trẻ hay khóc, không chịu ngủ

  • Bé đang đói

Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến trẻ không chịu ngủ hoặc thức dậy giữa giấc.

Cơ thể bé đang phát triển mạnh mẽ và cần được ăn nhiều hơn so với bình thường. Ngoài ra, trước khi đi ngủ do trẻ hoạt động quá nhiều so với lượng thức ăn được tiêu thụ dẫn đến trẻ nhanh đói hơn.

Cach ru tre so sinh ngu don gian 2

Bé đang đói hoặc khát là một trong những nguyên nhân khiến trẻ mất ngủ, ngủ ít, không sâu giấc

  • Bé đang khát

Trong những ngày trời nóng bức hoặc hanh khô, hiện tượng mất nước trong quá trình ngủ thường xảy ra làm ảnh hưởng xấu đến các hoạt động và chức năng của mọi cơ quan.

  • Bé bị kích thích mạnh

Trước khi đến giờ ngủ, thần kinh bé bị kích thích hoặc hưng phấn sẽ khiến bé khó đi vào giấc ngủ hơn. Nhiều trường hợp do bé quá mệt mỏi, bỏ lỡ giấc ngủ ngắn trong ngày dẫn đến rối loạn chu kì giấc ngủ của bé, kết quả là trẻ sơ sinh không chịu ngủ, ngủ ít hoặc hay thức giấc.

  • Bé cần chuyển động

Bé vẫn luôn thích được chuyển động khi còn ở trong bụng mẹ và kể cả khi sinh ra. Việc cử động tay chân sẽ giúp phát triển các cơ bắp, tăng sự trao đổi chất và làm giảm sự kích thích thần kinh cũng như sự căng thẳng cả về thể chất lẫn tinh thần.

  • Bé muốn được "bú sữa"

Trường hợp trẻ muốn được được bú, ngậm một cái gì đó (không phải do đói). Điều này khiến trẻ cảm thấy an toàn hoặc dễ chịu hơn. Đây là nhu cầu, bản năng, phản xạ tự nhiên của trẻ sơ sinh.

  • Bé đang mọc răng

Những cơn đau nhức, ngứa ngáy ở răng miệng khi trẻ đang mọc răng là nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh không chịu ngủ, khó ngủ, ngủ ít. Thậm chí, trẻ sẽ quấy khóc, bỏ ăn, sốt, đau bụng, phát ban...

  • Bé học được nhiều kỹ năng mới

Nếu bé thức dậy giữa giấc không khóc nhưng muốn chơi và nói chuyện thì đây có thể do bé mong muốn được thực hành hoặc rèn luyện những kỹ năng đã học được vào ban ngày như tập bò, đi bộ, tập nói hoặc tương tác với người thân…

Cach ru tre so sinh ngu don gian 3

Bé thức dậy giữa giấc không khóc có thể do bé muốn thực hiện kỹ năng mới học

  • Sức khỏe bé không tốt

Trẻ sơ sinh rất nhạy cảm và thường dễ mắc các bệnh do sức đề kháng yếu. Cụ thể đó là cảm lạnh, cúm, ho, rối loạn tiêu hóa, nôn trớ, bệnh về da… Trẻ có các triệu chứng đau nhức, mệt mỏi, khó chịu do bệnh khiến trẻ sơ sinh không chịu ngủ, ngủ không sâu giấc.

  • Bé muốn thay đổi thói quen

Nếu bé thường thức dậy sớm hơn, ngủ muộn hơn hoặc ngược lại thì có thể do trẻ muốn thay đổi thói quen trước đó.

2. Cách ru trẻ sơ sinh ngủ đơn giản

  • Vuốt ve bé

Khi đặt bé vào cũi hay giường ngủ, dùng tay đặt nhẹ nhàng lên bụng, tay, đầu bé để vuốt ve và dỗ dành bé.

  • Chọn giờ ngủ hợp lí

Các chuyên gia nước ngoài khuyên rằng khoảng thời gian từ 6h30 - 7h tối là giờ ngủ thích hợp cho hầu hết trẻ nhỏ dưới 1 tuổi. Vì vậy, các mẹ cần sắp xếp dành thời gian để cho bé yêu đi ngủ đúng giấc. Khi đã quá giờ ngủ lí tưởng, bé sẽ mệt mỏi và khó đi vào giấc ngủ.

  • Tạo không gian dễ chịu

Rèn cho bé nhận thức về ngày - đêm để bé đi vào giấc ngủ dễ hơn.

Cach ru tre so sinh ngu don gian

Cách ru trẻ sơ sinh ngủ đơn giản. Tạo không gian dễ chịu cho bé

Mẹ nên dùng rèm cửa để che nắng cho bé ban ngày và tắt đèn cho phòng tối vào ban đêm. Khi bé đến giờ thức giấc, mở rèm hoặc bật đèn để bé nhận thức được sự khác biệt. Hơn nữa, cần lưu ý giữ phòng ốc mát mẻ, không khí trong lành để bé ngon giấc.

  • Mặc quần áo thoải mái cho bé

Vải tổng hợp thường làm trẻ nhỏ khó chịu vì làn da của bé rất nhạy cảm. Mẹ nên chọn quần áo làm từ vải tự nhiên như cotton để tránh gây kích ứng cho con, giúp con có giấc ngủ thoải mái.

  • Để ý dấu hiệu buồn ngủ của bé

Không nên đợi đến khi bé khóc to hay mệt rã rời mới cho bé vào giường, bé sẽ rất khó ngủ. Nên chú ý những dấu hiệu như dụi mắt, ngáp hay khóc quấy, đó có thể là lúc bé bắt đầu thấy mệt và muốn đi ngủ.

  • Ủ ấm cho bé

Trẻ sơ sinh vốn quen môi trường ấm áp, an toàn trong tử cung mẹ, vì vậy việc được bảo bọc trong chăn ấm sẽ tái tạo lại cảm giác dễ chịu đó, giúp bé ngủ ngon hơn.

  • Massage cho bé

Trẻ nhỏ rất thích được massage tầm 15 phút trước khi ngủ. Nghiên cứu của Viện nghiên cứu Đại học Miami cho thấy, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ chỉ cần được massage 15 phút sẽ nhanh chóng đi vào giấc ngủ hơn so với những trẻ chỉ được nghe kể chuyện trước khi đi ngủ. Ngoài ra, có thể kết hợp với chút tinh dầu thơm.

  • Giấc ngủ trưa

Không nên bỏ qua giấc ngủ trưa của bé, vì nhiều mẹ cho rằng điều này sẽ giúp bé ngủ nhiều hơn vào ban đêm.

  • Hát ru

Hát ru từ trước đến nay vẫn là phương pháp ru bé ngủ hiệu quả mà các mẹ có thể áp dụng.

comment Bình luận

largeer