Cách giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon vào ban đêm

Nhiều mẹ gặp khá nhiều khó khăn khi giúp bé ngủ do bé thường ngọ nguậy, quấy khóc vào ban đêm, không chịu ngủ. Điều này khiến mẹ lo lắng và làm ảnh hưởng đến giấc ngủ cũng như sức khoẻ của người mẹ.
18/05/2018 17:49

Đảm bảo giấc ngủ của trẻ sơ sinh

Ở mỗi giai đoạn khác nhau, giấc ngủ của trẻ sơ sinh cũng có sự thay đổi. Dưới đây là thời gian ngủ mỗi ngày của trẻ từ 0 - 16 tháng tuổi mà mẹ nên biết:

  • Trẻ mới sinh đến 1 tháng tuổi gần như ngủ suốt ngày đêm, chỉ thức dậy để bú (khoảng 2 - 3 giờ bú một lần).
  • Trẻ 1 - 5 tháng tuổi: Thời gian ngủ đêm khoảng 8 - 9 giờ, thời gian ngủ ngày khoảng 8 giờ.
  • Trẻ 6 - 11 tháng tuổi: Thời gian ngủ đêm khoảng 10 - 11 giờ, thời gian ngủ ngày khoảng 4 giờ.
  • Trẻ 12 - 16 tháng tuổi: Thời gian ngủ đêm khoảng 11 giờ, thời gian ngủ ngày khoảng 3 giờ.
Cach giup tre so sinh ngu ngon vao ban dem 2

Trong giai đoạn trẻ sơ sinh từ 0 - 6 tháng tuổi trẻ gần như ngủ suốt đêm, chỉ thức dậy để bú

Cách giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon vào ban đêm

Nhiều kinh nghiệm chăm bé được hơn 200 bác sĩ, điều dưỡng chia sẻ tại hội thảo "Chăm sóc da và giấc ngủ trẻ sơ sinh", do Trung tâm Tư vấn và Dịch vụ Điều dưỡng Hỗ trợ Cộng đồng cùng Pampers tổ chức ngày 21/3 tại Hà Nội.

Theo các chuyên gia đầu ngành về sản - nhi, mỗi năm có khoảng 1,5 triệu trẻ sơ sinh Việt chào đời. Da - cơ quan lớn nhất cơ thể và giấc ngủ - hoạt động chiếm đến 14 tiếng mỗi ngày. Các chuyên gia nhận định đây là 2 yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình phát triển thể lực lẫn trí lực của trẻ sơ sinh.

  • Cho bé ngủ đủ vào ban ngày

Quan niệm cho trẻ ngủ ít vào ban ngày sẽ ngủ ngon giấc vào ban đêm là quan niệm sai lầm của nhiều cha mẹ hiện nay. Tuy nhiên, trẻ sơ sinh cần được ngủ đủ giấc vào ban ngày để đảm bảo sự phát triển bình thường. Hơn nữa, nếu trẻ thiếu ngủ vào ban ngày cũng dễ dẫn đến tình trạng mệt mỏi, kém linh hoạt. Điều này hoàn toàn không làm trẻ ngủ ngon vào ban đêm.

Cach giup tre so sinh ngu ngon vao ban dem 4

Cho bé ngủ vào ban ngày để đảm bảo sự phát triển của trẻ nhỏ

Mẹ cần đảm bảo cho bé ngủ đủ giấc vào giữa buổi sáng và xế chiều (tránh ngủ lúc chiều muộn) để bé khoẻ mạnh và phát triển toàn diện. Từ đó, bé sẽ dễ ngủ và ngủ ngon hơn vào ban đêm.

  • Cắt giảm cữ bú đêm

Việc để bé bớt bú mẹ vào ban đêm cũng là một cách giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon xuyên đêm. Thông thường, với bé mới sinh từ 0 - 6 tháng tuổi sẽ rất khó mà cắt giảm các cữ bú đêm. Tuy nhiên, với trẻ trên 6 tháng tuổi, có thể xem xét việc cắt giảm bú đêm cho bé. Trừ khi bé bị cơn đói làm thức giấc, do đó không cần đánh thức bé dậy để cho bú đêm vì điều này làm gián đoạn giấc ngủ và tạo thói quen thức giấc giữa đêm.

  • Khuyến khích bé vận động

Vận động không chỉ là phương pháp giúp bé phát triển tốt về thể chất mà còn là cách giúp bé ngủ ngon mà ít người để ý đến. Trẻ từ 4 tháng tuổi trở đi cần vận động nhiều hơn với những động tác lẫy, lật, trườn, bò... Nên khuyến khích bé vận động nhiều để cơ, xương phát triển, linh hoạt và cứng cáp hơn.

Ngoài ra, khi được vận động cơ thể, bé sẽ dễ đi vào giấc ngủ hơn vào ban đêm. Đặc biệt, khi được mẹ kết hợp xoa bóp và vỗ về, giấc ngủ của bé sẽ sâu và ngon hơn.

  • Massage cho bé

Một trong những cách giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon giấc hơn chính là massage cho bé. Theo các chuyên gia, massage cho bé giúp thư giãn tinh thần, ngủ ngon và sâu giấc hơn. Ngoài ra, các động tác massage nhẹ nhàng còn giúp tăng lưu thông máu, năng động cơ khớp, thúc đẩy miễn dịch, giải phóng mồ hôi còn ứ đọng.

Cach giup tre so sinh ngu ngon vao ban dem 5

Cách giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon vào ban đêm. Massage cho bé

Mẹ nên massage cho bé 3 lần/ngày, mỗi lần 10 - 20 phút, lúc bé không quá no cũng không quá đói. Khi massage, chú ý không dùng sức quá mạnh có thể khiến bé đau, nhưng cần đủ độ mạnh và sâu để đem lại hiệu quả cao.

  • Dùng tã dán khô thoáng

Trẻ sơ sinh thường đi vệ sinh nhiều lần trong một đêm. Trong đó, miếng lót hay tã dán ẩm ướt là nguyên nhân chính khiến trẻ khó chịu, rối loạn giấc ngủ. Trẻ sẽ ngủ ngon và sâu giấc hơn nếu được mặc tã dán thấm hút tốt. Vì vậy, mẹ nên giữ cho mông bé luôn khô thoáng bằng cách dùng tã dán phù hợp.

Cach giup tre so sinh ngu ngon vao ban dem

Dùng tã dán khô thoáng phù hợp

  • Âm nhạc

Âm nhạc là một trong những tuyệt chiêu giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon giấc hơn. Ngoài ra, còn được khuyến khích áp dụng để ru trẻ hơn với những bản nhạc nhẹ nhàng, cổ điển. Âm nhạc sẽ kích thích đến thính giác, làm tinh thần bé thư giãn.

Ngủ đủ giấc và ngủ ngon sẽ giúp cơ thể trẻ sơ sinh hấp thu oxy, năng lượng và sản sinh hormone tăng trưởng nhiều hơn. Từ đó, kích thích sự phát triển thể chất cũng như não bộ ở trẻ.

comment Bình luận

largeer