Thời gian ủ bệnh viêm gan B bao lâu?

Thời gian ủ bệnh viêm gan B bao lâu thì sẽ phát triển thành bệnh mãn tính là điều ít người biết tới. Việc phát hiện và điều trị bệnh này kịp thời sẽ giúp bệnh nhân thoát khỏi nguy cơ tử vong.
31/01/2018 15:24

Thời gian ủ bệnh viêm gan B bao lâu?

Thời gian ủ bệnh của viêm gan B từ 6 tuần đến 6 tháng, trung bình là 3 tuần. Khi bị viêm gan B sẽ có 2 trường bệnh xảy ra. Một là nhiễm virut viêm gan B và sẽ tiến triển thành viêm gan B cấp tính. Ở những người có sức đề kháng tốt, hệ thống miễn dịch mạnh nếu điều trị kịp thời thì sẽ nhanh chóng tiêu diệt được virut viêm gan B và khỏi bệnh hoàn toàn.

Khi virus viêm gan B không được tiêu diệt kịp thời, bệnh cứ âm thầm phát triển trong vòng nửa năm sẽ chuyển thành mãn tính, khi kiểm tra sẽ thấy kháng nguyên viêm gan B dương tính, người bệnh có thể bị ung thư gan và tỷ lệ tử vong rất cao.

Biểu hiện người bị viêm gan

- Chán ăn, mệt mỏi là triệu chứng thường thấy ở người bị viêm gan B. Cơ thể cảm giác khó chịu, suy nhược, tinh thần không tập trung, khó kiểm soát lời nói và hành động. Thêm nữa, nhiều người còn lười vận động, ăn không ngon miệng.

- Sốt nhẹ. Các chất độc tích tụ trong máu và tế bào gan bị hoại tử phát triển dần khiến cơ thể sẽ có phản ứng sốt. Người bệnh sẽ sốt nhẹ vào giai đoạn đầu, ở giai đoạn mãn tính thì sốt kéo dài vào buổi chiều.

- Mất ngủ thường xuyên, kéo dài khiến cơ thể mệt mỏi về thể chất và tinh thần.

thoi gian u benh viem gan b bao lau

Thời gian ủ bệnh viêm gan B bao lâu. Tùy vào thể trạng từng người, virut viêm gan B sẽ có mức độ phát triển khác nhau

- Tiêu hóa rối loạn. Gan bị tổn thương không thực hiện được vai trò khử chất độc đến từ ruột của mình từ đó chất độc sẽ tích tụ vào máu. Điều này khiến cho thần kinh cơ hoành và thần kinh phế vị bị kích thích hưng phấn cao dẫn tới tình trạng rối loạn tiêu hóa.

Bệnh nhân thường không muốn ăn, sợ dầu mỡ, bụng trên khó chịu, hay buồn nôn, nôn mửa, trào ngược dạ dày, đầy bụng, khó tiêu, táo bón, tiêu chảy, viêm đường ruột.

- Vàng da và nước tiểu màu sẫm. Ở giai đoạn mãn tính, người bị viêm gan B sẽ bị vàng da toàn thân, vàng ở móng tay, niêm mạc mắt, nước tiểu sẫm màu. Đây là biểu hiện dễ nhận biết nhất của người mắc các bệnh về gan.

- Đau bụng, xương khớp nhức mỏi. Gan nằm ở khoang bụng bên phải, phía dưới xương sườn. Người mắc viêm gan B có thể bị đau tức khu vực này, hay còn gọi là vùng hạ sườn phải. Tùy thuộc vào cơ địa mỗi người, mức độ đau không giống nhau, khi vận động sẽ cảm thấy đau hơn. Ngoài ra, người bệnh thường bị đau nhức tứ chi, nhức mỏi xương khớp.

Viêm gan B lây nhiễm qua đường nào?

Virut viêm gan B lây qua 3 con đường chính là đường máu, đường tình dục và đường từ mẹ sang con. Có thể bạn chưa biết, virus viêm Gan B có khả năng lây nhiễm cao gấp 100 lần virus HIV. Hơn thế nữa, virus viêm Gan B lại “dai sức” hơn virus HIV rất nhiều lần.

- Đường máu. Virut HBV xâm nhập vào cơ thể qua truyền máu hoặc người bệnh sử dụng các chế phẩm từ máu nhiễm bệnh, qua vết thương hở, qua việc chung đồ với người bệnh như bàn chải đánh răng, dao cạo râu, dụng cụ xăm....

thoi gian u benh viem gan b bao lau.1

Thời gian ủ bệnh viêm gan B bao lâu? Virut viêm gan B lây nhiễm qua 3 đường chính như tình dục, máu, từ mẹ sang con

- Đường tình dục. Đây là con đường lây nhiễm phổ biến khiến nhiều người vô tình bị viêm gan B khi họ quan hệ tình dục cùng giới hoặc khác giới, quan hệ không lành mạnh với người có mầm bệnh. Virus viêm Gan B có ở tinh dịch, tinh trùng của người bệnh thường lây nhiễm vào cơ thể qua các vết xước niệu đạo sẽ xâm nhập vào trong trực tràng, âm đạo, dương vật.

- Đường mẹ truyền sang con. Ở những người mang thai không may bị virut viêm gan B thì khả năng lây nhiễm cho thai nhi rất cao. Tỉ lệ lây nhiễm cho trẻ sơ sinh trong thời gian mang thai là 1% trong 3 tháng đầu, 10% trong 3 tháng giữa, 60-70% trong 3 tháng cuối của thai kỳ. Nguy cơ truyền bệnh cho thai nhi có thể lên tới 90% nếu không có biện pháp bảo vệ ngay sau khi sinh.

comment Bình luận

largeer