Thời gian ủ bệnh ho gà bao lâu?

Thời gian ủ bệnh ho gà bao lâu? Ho gà là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính ở đường hô hấp với biểu hiện là các cơn đau dữ hội. Bệnh ho gà thường xuất hiện ở trẻ nhỏ và có thời gian ủ bệnh từ 7 – 14 ngày.
27/02/2018 14:42

Thời gian ủ bệnh ho gà bao lâu?

Theo Wiki, ho gà là bệnh lý nguy hiểm, đặc biệt là khi xảy ra với trẻ em nếu không được điều trị kịp thời có thể gây tử vong. Ho gà xuất hiện thành từng chuỗi nối tiếp nhau nghe như tiếng gà gáy. Sau các cơn ho người bệnh thường có biểu hiện mặt đỏ, môi tím, hai mí mắt sưng, tính mạch cổ nổi gân xanh.

Theo thống kê của tổ chức Y tế thế giới WHO, mỗi năm trên thế giới có khoảng 30 – 50 triệu bệnh nhân mắc ho ga. Đa số các bệnh nhân tử vong đều dưới 1 tuổi. Bệnh thường xuất hiện ở các nước chậm phát triển và đang đang phát triển.

Ho gà là một bệnh lý về đường hô hấp do nhiễm một loại vi khuẩn ho gà có tên gọi là Bordetella có hình dáng như câu que. Loại vi khuẩn này thường trú ngụ ở trên lông, bên trong hệ hô hấp của người bệnh. Khi xâm nhập vào hệ hô hấp loại vi khuẩn này tiết ra độc tố Pertussis toxin – đây là loại protein độc lực chính đóng vai trò gây bệnh. Điều kiện thời tiết ẩm ướt là cơ hội cực tốt cho loại vi khuẩn này sinh sôi và phát triển.

Theo các chuyên gia sức khỏe, cũng giống như bệnh quai bị, sau khi vi khuẩn ho gà xâm nhập vào cơ thể thường có một thời gian ngắn trú ngụ - người ta gọi đó là thời gian ủ bệnh.

Empty

Thời gian ủ bệnh ho gà bao lâu? Bordetella là vi khuẩn gây bệnh ho gà

Thời gian ủ bệnh ho gà thường kéo dài từ 7- 14 ngày, một số đối tượng thời gian ủ bệnh kéo dài đế 20 ngày. Thời gian ủ bệnh ho gà dài ngắn sẽ tùy thuộc vào cơ địa, sức đề kháng của mỗi người. Tuy nhiên, với trẻ em, thời gian ủ bệnh chỉ kéo dài từ 7 – 14 ngày vì sức đề kháng của trẻ còn khá yếu.

Ở giai đoạn ủ bệnh, các triệu chứng bệnh ho gà chưa xuất hiện rõ rệt. Các triệu chứng bệnh lúc này khá tương đồng với tình trạng cảm cúm thông thường. Vì vậy, các bậc phụ huynh thường chủ quan chỉ cho trẻ sử dụng các loại thuốc cảm cúm thông thường.

Tuy nhiên, sau từ 1 – 2 tuần thời gian ủ bệnh, ho gà bắt đầu phát bệnh. Lúc này, người bệnh sẽ xuất hiện các triệu cơ bản như sốt, ho kéo dài, ho nhiều về đêm. Song giai đoạn này vẫn chưa nhận rõ được dấu hiệu nhiễm trùng.

Ở giai đoạn kịch phát, các cơn ho gà xuất hiện liên tục, rõ ràng giống như tiếng gà gáy. Lúc này ho gà có đặc điểm: ho, thở rít, khạc đờm hoặc nôn mửa. Bên cạnh các cơn ho, người bệnh còn xuất hiện các triệu chứng như toát mồ hôi, tĩnh mạch cổ và da đầu nổi rõ.

Đối với trẻ nhỏ, trong giai đoạn này còn xuất hiện một số dấu hiệu khác như: chảy máu cam, xuất huyết kết mạc mắt hay bầm tím ở xung quanh mi mắt dưới. Tuy nhiên, nếu được điều trị kịp thời và đúng cách thì bệnh có thể chữa khỏi sau 1 vài tháng.

Bệnh ho gà có lây không?

Ho gà là một bệnh nhiễm khuẩn do vi khuẩn gây ra. Chúng thường di chuyển đi bằng những giọt nước bọt nhỏ li ti khi người bệnh ho hoặc chảy nước mũi. Những người bị mắc bệnh ho gà thường dễ lây nhiễm sau người khác.

Phạm vi có thể lây nhiễm bệnh ho gà thường là khoảng 3m; thời gian lây nhiễm ho gà kéo dài khoảng 3 tuần. Bệnh ho gà có thể lây nhiễm cho mọi người, mọi lứa tuổi, nhưng chủ yếu lây nhiễm ở trẻ nhỏ từ 1 – 6 tuổi.

Bệnh ho gà thường xuất hiện quanh năm, nó có thể diễn biến thành dịch. Tuy nhiên, nếu ai đó đã từng bị mắc bệnh ho và được chữa khỏi thì sau này sẽ không bị mắc lại nữa.

Empty

Thời gian ủ bệnh ho gà bao lâu?? Bệnh ho gà có thể lây từ trẻ này sang trẻ khác

Thông thường, bệnh ho gà sẽ không để lại biến chứng nếu được điều trị sớm. Nếu trẻ nhỏ được điều trị bệnh trong vòng 7 ngày đầu ủ bệnh sẽ hạn chế nguy cơ lây nhiễm bệnh cho người. Trong trường hợp này trẻ sẽ được điều trị bằng thuốc kháng sinh. Đối với trẻ dưới 6 tháng tuổi, điều trị bệnh ho gà cần phải nội trú lại bệnh viện để dõi.

Trong thời gian điều trị bệnh, bác sĩ khuyến nghị phụ huynh nên cho trẻ ăn thực phẩm dễ tiêu hóa như cháo, sữa… Đồng cần giữ vệ sinh sạch sẽ cho trẻ để bệnh nhanh khỏi.

Hiện nay đã có vacxin phòng tránh bệnh ho gà nên các bác sĩ khuyên người dân nên đưa trẻ đến cơ sở y tế để tiêm chủng vacxin ho gà đủ 3 mũi theo đúng lịch tiêm chủng mở rộng. Nếu trẻ chưa được tiêm đủ 3 mũi sẽ có khả năng mắc bệnh cao hơn.

Khi địa phương nơi sinh sống được thông báo có dấu hiệu dịch ho gà thì nên cách ly trẻ với những trẻ nhỏ có dấu hiệu ho gà hoặc ho gà. Khi đi ra ngoài nên đeo khẩu trang cho trẻ. Có thể đến khám ở các bệnh viện nếu thấy trẻ xuất hiện các triệu chứng ho.

comment Bình luận

largeer