Thời gian ủ bệnh u mềm lây bao lâu?

Thời gian ủ bệnh u mềm lây bao lâu? U mềm lây là bệnh viêm da do virus gây ra và là bệnh giới hạn có thể tự khỏi trong vài tháng hoặc vài năm. Thời gian ủ bệnh u mềm lây có thể kéo dài từ 4 – 8 tuần tùy theo cơ địa của từng người.
22/02/2018 10:25

Thời gian ủ bệnh u mềm lây bao lâu?

Bệnh u mềm lây có tên khoa học là Molluscum contagiosum (MC). Đây là bệnh nhiễm da do virus hoặc đôi khi do những u thịt nhỏ xuất hiện trên những vùng da bị lây như mặt, mí mắt, nách và đùi. Bệnh lý này gây ra các tổn thương da đứng riêng rẽ, rời rạc và lõm ở trung tâm.

Loại virus gây bệnh u mềm lây là một poxvirus DNA được gọi là molluscum contagiosum virus (MCV. MCV không có natural reservoir không phải con người (chỉ lây nhiễm cho con người). Có bốn loại của MCV, MCV-1 đến -4; MCV-1 là phổ biến nhất và MCV-2 thường được nhìn thấy ở người lớn và thường lây truyền qua đường tình dục.

Empty

Thời gian ủ bệnh u mềm lây bao lâu? Trước khi khỏi phát bệnh thường ủ trong thời gian từ 4 - 8 tuần

Bệnh thường lây lan rộng do tự lây nhiễm bởi các vết cào xước hoặc sờ mó vào khu vực bị tổn thương. U mềm lây thường xuất hiện trở trẻ nhỏ. Tuy nhiên, bệnh cũng có thể gặp ở người lớn có hoat động tình dục và bệnh nhân nhiễm HIV.

Theo các bác sĩ chuyên khoa da liễu, thời gian ủ bệnh của u mềm lây có thời gian ủ bệnh dài ngắn khác nhau tùy thuộc theo cơ địa từng người. Tuy nhiên, đại đa số người mắc bệnh u mềm lây thường có thời gian ủ bệnh từ 4 – 8 tuần. Ở một số người có hệ miễn dịch tốt thì thời gian ủ bệnh sẽ kéo dài hơn một chút.

Có hai loại u mềm lây là: u mềm lây sinh dục và u mềm lây ở trẻ nhỏ. U mềm lây sinh dục thường khởi đầu bằng tổn thương của u mềm lây là sẩn tròn gồ cao trên da, chắc, bề mặt nhẵn, trung tâm sẩn lõm, các sẩn thường tập trung thành từng nhóm. Kích thước từ 2 – 6mm. Tổn thương phân bố chủ yếu cở người lớn quan hu vực vùng sinh dục và vùng mu sinh dục.

U mềm lây ở trẻ em thường xuất hiện ở trẻ có độ tuổi từ 1 – 10 tuổi. Phương thức lây truyền trực tiếp qua da và dụng cụ, tay bị tổng thương khi phẫu thuật, dùng chung khăn, đồ chơi với trẻ từng mắc bệnh này. Mặt khác, bệnh cũng có thể là tự nhiễm. Ở trẻ nhỏ các sẩn thường mọc mặt mặt, cổ và cánh tay.

U mềm lây có nguy hiểm không?

Như đã chia sẻ, bệnh u mềm lây xuất hiện do virus Pox, bệnh chủ yếu là các tổn thương lâm sàng trên da. Bệnh chỉ xuất hiện ở mặt, mí mắt, nách và đùi. Đặc biệt, bệnh không hề xuất hiện ở lòng bàn tay và lòng bàn chân. Những u thịt này cũng không gây tình trạng ngứa, đau hoặc tấy.

Tuy nhiên, bệnh có thể dễ lây lan hơn nếu làm vỡ các dịch trắng từ các nốt sần trên. Lúc này virus có thể lây lan sang các vùng da lân cận và phát tán ra môi trường bên ngoài một cách nhanh chóng hơn.

U mềm xuất hiện ở vùng mí mắt, vi khuẩn sẽ lây vào mắt dẫn đến các triệu chứng bệnh đau mắ đỏ. Tuy nhiên, một dấu hiệu đáng mừng là bệnh có thể tự khỏi sau một vài tuần, một vài tháng hoặc một vài năm. Thông thường, bệnh không để lại seo.

Một câu hỏi được nhiều người quan tâm là: u mềm lây có nguy hiểm không? Theo nghiên cứu, bệnh lý này thường có tỉ lệ nhiễm cao ở trẻ nhỏ và ở người lớn hoạt động tình dục. Nhiễm trùng u mềm lây thường xuất hiện trở trẻ từ 1 – 10 tuổi. Bệnh có thể ảnh hưởng đến bất kỳ vùng nào trên da nhưng nhiều nhất ỏ vùng thân mình, cánh tay, háng và chân.

Empty

Thời gian ủ bệnh u mềm lây bao lâu? Thoa thuốc là cách điều trị bệnh u mềm lây an toàn nhất

Có bằng chứng cho rằng, nhiễm trùng virus gây u mềm lây trên toàn cầu gia tăng lên từ năm 1966. Nhưng nhiễm trùng này không được giám sát thường quy vì chúng không nghiêm trọng và biến mất mà không cần điều trị sau nhiều tháng hoặc nhều năm mà không cần can thiệp điều trị.

Trên thực tê,s bệnh u mềm lây chỉ người trong nghề mới biết. Nhiều bậc phụ huynh khi con bị nhiễm bệnh thường tự ý nặn hoặc bôi các loại thuốc linh tinh điều này khiến cho tình trạng nhiễm trùng da trở nên nghiêm trọng và tạo cơ hội cho virus gây bệnh lây lan nhanh hơn.

Theo các chuyên gia sức khỏe, nếu trẻ bị mắc bệnh u mềm lây thì phải đưa bác sĩ trong vòng 24 giờ. Nếu không chữa trị, bệnh có  thể tự hết trong vòng vài tuần đến 1 tháng. Khi bị bệnh u mềm lây có 2 cách điều trị là bôi thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ hoặc dùng dụng cụ cạo làm vỡ mụn.

Để phòng tránh bệnh lý này lây lan các bác sĩ khuyến cáo không được tự ý năn mụn; không cào gãi ngăn ngừa tự tiêm nhiễm, tránh dùng chung dụng cụ, khăn tắm, đồ chơi; bệnh có thể lây trực tiếp qua da nên cần hạn chế tiếp xúc da với người khác để ngăn ngừa bệnh lây lan.

comment Bình luận

largeer