Trẻ con bị ho ra máu là bệnh gì

Trẻ con bị ho ra máu là bệnh gì? Ho ra máu ở trẻ con là tình trạng bệnh về đường hô hấp hoặc cũng có thể là bệnh về tim mạch. Ho ra máu ở trẻ em thường xuất hiện vào thời điểm giao mùa từ cuối thu sang đông hoặc đầu mùa xuân.
03/11/2017 08:26

 Ho ra máu là gì?

Ho là một trong những phản xạ bình thường từ cơ thể con người. Ho giúp đẩy đờm, dịch nhầy hay các dị vật ra khỏi hệ hô hấp. Người có sức khỏe bình thường sẽ hay gặp phải tình trạng ho khan hoặc ho có đờm. Tuy nhiên, ở một số trường hợp xuất hiện tình trạng ho ra máu hoặc máu chảy từ đường hô hấp ra.

Ho ra máu là triệu chứng của một số bệnh như lao phổi, dãn phế quản, ưng thư phổi, nhiễm trùng đường hô hấp hoặc triệu chứng của bệnh tim mạch. So với ho khan, ho có đờm thì ho ra máu là chứng bệnh hết sức nguy hiểm ở cả người lớn và trẻ nhỏ.

Khi ho ra máu, người bệnh thường kèm theo triệu chứng nóng rát vùng cổ, đau tức ngực, xương ức, luôn cảm thấy khó thở.

Tuy nhiên, ho ra máu là biểu hiện khác hoàn toàn với trường hợp khạc ra máu hay nôn ra máu. Theo các bác sĩ, khạc ra máu là từ đường mũi họng, máu khạc thường kèm theo các bệnh lý khác như chảy máu cam. Nôn ra máu thường kèm theo hiện tượng đau bụng, hoặc các bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa.

Tre bi ho ra mau la benh

 

Trẻ con bị ho ra máu là bệnh gì, ho ra máu là cứng bệnh khác hẳn với tình trạng nôn ra máu

Ho ra máu (HRM) là triệu chứng liên quan đến đường hô hấp. 80% người ho ra máu có nguyên nhân xuất phát từ bệnh lao phổi. HRM là khái niệm chuyên khoa để chỉ tình trạng ho ra máu. Khái niệm này loại trừ khả năng máu chảy ra do tổn thương từ vùng mũi họng hay hệ tiêu hóa. HRM là máu chảy ra từ đường hô hấp dưới, thường trào ra ngoài thông qua miệng hoặc mũi.

Máu ho ra thường có màu hồng nhạt hoặc đỏ tươi có thể có lẫn đờm, nước nhưng không hề dính thức ăn từ dạ dày. Ho ra máu ít hoặc nhiều tùy thuộc vào tình trạng bệnh của bệnh nhân. Ho ra máu có thể chỉ diễn ra trong vài ngày nhưng cũng có thể kéo dài đến vài tháng. Ho ra máu được biết đến ở 2 dạng: ho ra máu nhẹ và ho ra máu nặng (sét đánh). Ho ra máu nhẹ không quá nguy hiểm cho sức khỏe người bệnh, ở trường hợp này chỉ cần uống thuốc, ăn uống theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa là được.

Ho ra máu nặng là tình trạng ho ra máu thường xuyên, mỗi lần ho máu tuôn thẳng ra không thể cầm lại được. Đây là dấu hiệu của bệnh nặng, có thể gây ra tử vong cho người bệnh.

Thông thường những người ho ra máu thường cảm thấy bồn chồn, khó thở, khó chịu. Cơ thể bắt đầu xuất hiện tình trạng ngứa phần cổ họng, luôn cảm giác trong lồng ngực bị đè nặng. Miệng luôn có mùi tanh khó chịu.

Trẻ con bị ho ra máu có nguy hiểm không?

Không chỉ người lớn, rất nhiều trẻ em trên thế giới cũng bị ho ra máu. Tỉ lệ trẻ em tử vong vì căn bệnh này không quá nhiều song nó cảnh báo mức độ nguy hiểm nghiêm trọng của bệnh. Các các sĩ khuyến cáo, cha mẹ khi phát hiện con cái có dấu hiệu ho ra máu cần đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất để khám tổng thể và có biện pháp điều trị kịp thời.

Ho ra máu là triệu chứng rất nguy hiểm, nó có thể biểu hiệu một số căn bệnh sau:

Lao phổi

Việt Nam là một trong những quốc gia có tỉ lệ người mắc lao phổi rất cao, trong đó có cả trẻ nhỏ. Bởi vậy, khi trẻ nhỏ ho ra máu cha mẹ cần nghĩ ngay đến trường hợp con mình có thể mắc căn bệnh này.

Ho ra máu là triệu chứng thường gặp ở 60% người bị lao phổi. Kèm theo là các dấu hiệu như đau tức ngực, khó thở, chán ăn, sụt cân không rõ nguyên nhân, sốt kèm theo mồi hôi lạnh, ho khạc ra đờm, mệt mỏi, chán nản.

Tre bi ho ra mau la benh

 

Trẻ con bị ho ra máu là bệnh gì, ho ra máu có thể là biểu hiện của bệnh lao phổi

Lao phổi hay lao ở phổi là một dạng bệnh lý viêm nhiễm ở khu vực nhu mô của phổi. Lao phổi được chia thành 2 dạng là lao trong phổi và lao ngoài phổi. Mức độ nặng nhẹ của bệnh phụ thuộc vào mức độ ho ra máu nhiều hay ít.

Tuy nhiên, dù ho ra máu nhiều hay ít thì cha mẹ, người bảo hộ của trẻ nhỏ cũng nên chuyển ngay bệnh nhân đến bệnh viện để được khám, chẩn đoán bệnh và điều trị kịp thời.

Nhiễm trùng đường hô hấp

Nhiễm trùng đường hô hấp được hiểu là dạng nhiễm trùng cấp tính thuộc đường hô hấp bao gồm vùng mũi, xoang, họng và thanh quản. Trẻ ho ra máu là dấu hiệu của bệnh nhiễm trùng đường hô hấp.

Nhiễm trùng đường hô hấp dưới ít nhiều cũng khiến trẻ nhỏ ho ra máu, kèm theo các triệu chứng như sốt, đau ngực, khó thở. Trẻ em có hệ miễn dịch yếu nên nguy cơ mắc nhiễm trùng đường hô hấp rất cao.

Trẻ sơ sinh, trẻ dưới 1 tuổi là đối tượng dễ bị mắc nhiễm trùng đường hô hấp nhất. Điều đó dẫn đến tình trạng ho ra máu thường xuyên.

Tre bi ho ra mau la benh

 

Trẻ con bị ho ra máu là bệnh gì, ho ra máu là triệu chứng cực kỳ nguy hiểm ở trẻ nhỏ

Ung thư phổi

Trẻ sơ sinh, trẻ dưới 6 tuổi thường rất hiếm mắc bệnh ung thư phổi. Tuy nhiên, trong trường hợp trẻ ho quá nhiều, thường xuyên ho ra máu thì bậc phụ huynh cũng nên đưa con đi khám ngay. Không nên cố gắng sử dụng các phương thuốc dân gian để điều trị khi chưa biết chắc đó là bệnh gì.

Thông thường, bệnh ung thư phổi thường phát triển âm thầm, chỉ biểu hiện ra bên ngoài khi đã bước vào giai đoạn cuối. Khi đó người bệnh sẽ cảm thấy tức ngực, khó thở. Trẻ nhỏ thường khóc lớn, ho ra máu liên tục.

Giãn phế quản

Đây được xem là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng ho ra máu. Các bác sĩ nhận định, giãn phế quản là di chứng của bệnh lao phổi hoặc các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp khác.

Khi xuất hiện triệu chứng ho ra máu, cha mẹ cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế để xét nghiệm lâm sàng. Khi đó đội ngũ y bác sĩ sẽ sử dụng các phương pháp hiện đại nhất để siêu âm, chụp X-quang, CT, nội soi để chẩn đoán bệnh chính xác nhất. Đồng thời, bệnh nhân cũng phải tuân thủ theo những chỉ dẫn của bác sĩ.

Trẻ con bị ho ra máu là bệnh gì, cách chữa ho cho trẻ sơ sinh nhanh và hiệu quả

comment Bình luận

largeer