Trẻ con bị ho gà điều trị như thế nào

Trẻ con bị ho gà điều trị như thế nào? Ho gà chính là "sát thủ" gây ra hàng loạt các biến chứng nguy hiểm ở trẻ nhỏ. Hàng năm có đến gần 300 nghìn người tử vong vì ho gà, trong đó 2/3 là trẻ dưới 1 tuổi.
08/11/2017 09:53

 Ho gà là bệnh gì?

Ho gà là căn bệnh căn bệnh có khả năng lây lan cao nhất. Bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, tỉ lệ nhiễm ho gà cao nhất là ở trẻ nhỏ dưới 1 tuổi.

Bệnh ho gà là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính đường hô hấp. Bệnh do vi trùng Bordetella pertussis gây ra. Biểu hiện lâm sàng là những cơn ho dữ dội nghe như tiếng gà gáy, môi thâm tím, tĩnh mạch cổ nổi cộm.

Vi khuẩn gây bệnh ho gà xâm nhập vào đường hô hấp, sau đó khu trú, làm tổ ở lông mao biểu mô trụ của đường thanh quản và khí quản.

Ho gà thường xuất hiện khi thời tiết trở lạnh, cộng thêm khí hậu ẩm ướt giúp vi khuẩn dễ sinh sôi. Tại đó, vi khuẩn này sinh ra độc tố Pertussis toxin - đây là loại độc tố đóng vai trò gây bệnh ho gà.

Tre con bi ho ga dieu tri

 

Trẻ con bị ho gà điều trị như thế nào, ho gà là căn bệnh dễ bị lây nhiễm

Thông thường, bệnh ho gà có thể lây nhiễm từ người này sang người khác thông qua tuyến nước bọt, nước mũi. Nếu không có phương án điều trị kịp thời người bệnh có thể bị suy hô hấp, viên não, nhiễm trùng cơ hội, nghiêm trọng nhất là tử vong.

Trên thế giới, bệnh ho gà được mô tả từ thế kỷ 12. Nhưng đến năm 1578 bệnh mới được công bố rộng rãi. Ho gà thường xảy ra ở những nước chậm phát triển.

Ở thời kỳ đầu, bệnh ho gà có biểu hiện tương tự bệnh cảm thông thường. Người mang bệnh thường khó phát hiện.

Trẻ em là đối tượng dễ mắc ho gà nhất. Khi đó hệ miễn dịch còn non nớt, vi khuẩn gây ho gà dễ tấn công phá hỏng hệ miễn dịch. Hiện nay, vắc xin là cách duy nhất để ngăn ngừa ho gà ở mọi lứa tuổi.

Bệnh ho gà ở trẻ em

Theo công bố của WHO, hàng năm có khoảng 50 triệu người mắc ho gà trên thế giới. Có khoảng 300 nghìn người tử vong vì ho gà, trong đó phần đa là trẻ em dưới 1 tuổi.

Đối với trẻ em, ho gà là một trong những bệnh nặng và dai dẳng nhất. Bệnh có tỉ lệ lây nhiễm cao.

Ở giai đoạn đầu, ho gà thường biểu hiện ho nhẹ, ho theo cơn. Sau khoảng hơn 1 tuần, trẻ nhỏ thường ho liên tục, cơn ho kéo dài nhiều ngày.

Cùng với hiện tượng thâm quầng ở mắt, tĩnh mạch cổ nổi gân tím trẻ còn thường xuyên buồn nôn, ho, chảy nước mắt nước mũi. Nghiêm trọng nhất là trẻ có biểu hiện nghẹt thở, cổ họng xuất hiện nhiều dịch, đờm đặc.

Tre con bi ho ga dieu tri

 

Trẻ con bị ho gà điều trị như thế nào, trẻ nhỏ từ 1 - 6 tuổi dễ bị mắc ho gà nhất

Trẻ em dưới 1 tuổi (trẻ sơ sinh) mắc ho gà thường có triệu chứng rất nghiêm trọng. Ho gà có thể gây ra nhiều biến chứng làm ảnh hưởng đến não bộ, hệ hô hấp của trẻ. Một số trẻ khi mắc bệnh thường chảy nước mũi, xuất huyết mắt kèm theo những cơn ho dữ dội.

Trẻ em từ 1 - 6 tuổi là đối tượng dễ bị mắc ho gà nhất. Trẻ em từ 3 tuổi trở lên hoặc trẻ lớn hơn có khả năng phục hồi bệnh tốt hơn trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, nhiều trẻ vẫn gặp phải một số biến chứng như: xương sườn bị thương nhẹ hoặc bị nứt; mạch máu bị vỡ trên da; thoát vị bụng...

Trẻ em dưới 6 tháng tuổi có tỉ lệ tử vong rất cao. Một số trẻ có thể chữa khỏi song vẫn để lại nhiều biến chứng nghiêm trọng như: viêm phổi, mất nước, sụt cân, động kinh, não bị tổn thương.

Trên thế giới có hàng nghìn trẻ em bị mắc ho gà mãn tính. Bởi vậy, đây là căn bệnh nguy hiểm mà người lớn cần phải biết.

Trong môi trường tự nhiên, các trủng ho gà thường xuyên biến đổi. Các loại vắc xin ho gà hiện nay chưa hoàn toàn đảm bảo rằng trẻ sẽ hoàn toàn miễn dịch ho gà sau khi tiêm

Trị bệnh ho gà ở trẻ bằng bài thuốc dân gian

Y học cổ truyền gọi ho gà là bách nhật khái, sinh khai (có nghĩa ho cơn). Nguyên nhân gây ra bệnh là do tà khó qua miệng mũi vào phế quản, gây ho, tạo đờm ảnh hưởng nghiêm trọng đến phế khí, phế âm. Các thầy thuốc dân gian đưa ra một số bài thuốc chữa ho gà:

Mật ong và chanh

Đây được xem là 2 loại dược thảo cực kỳ công hiệu trong việc điều trị các chứng ho. Trong mật ong chứ nhiều loại vi khuẩn, nấm cực tốt giúp chữa lành nhanh chóng các loại vết thương. Mật ong kết hợp với chanh giúp điều trị hiệu quả cơn ho do vi khuẩn ho gây ra. Ở thời kỳ bệnh nghiêm trọng, mật ong và chanh giúp long đờm, giảm mạnh triệu chứng đau cổ họng, cảm, ho.

Tre con bi ho ga dieu tri

 

Cao ho gà

Với bài thuốc này, các mẹ có thể tự làm tại nhà. Chỉ cần chuẩn bị lá chanh, cỏ gà, gừng tươi, sả, lá táo, cỏ sữa nhỏ lá, vỏ rễ dâu, hoa đu đủ đực; mỗi loại khoảng 5g.

Tiếp đó đem rửa sạch, nấu thành cao, cho thêm đường, để nguội và bảo quản trong lọ thủy tin nút kín.

Loại cao ho gà này có thể sử dụng được cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Đối với trẻ dưới 5 tuổi mỗi lần chỉ nên uống khoảng 1 thìa cà phê cao. Đối với trẻ trên 5 tuổi có thể dùng 2 thìa cà phê. Mỗi lần uống pha thêm cùng nước ấm.

Cỏ nhọ nồi

Cây nhọ nồi được thầy thuốc dân gian xem là một loại dược thảo cực hữu dụng. Nhọ nồi có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, cầm máu rất tốt. Cỏ nhọ nồi được sử dụng để chữa bệnh ho gà rất công hiệu.

Tre con bi ho ga dieu tri

 

Hàng ngày, người bệnh có thể sử dụng nhọ nồi phơi khô, sắc thành nước uống thay nước lọc. Hoặc cũng có thể giã cỏ nhọ nồi tươi lấy nước uống.

Trị bệnh ho gà ở trẻ bằng vác xin

Khi trẻ bị mắc bệnh ho gà, cha mẹ cần cách ly trẻ, tránh để trẻ tiếp xúc với người xung quanh. Đối với trẻ sơ sinh, cha mẹ nên cho nhập viện ngay khi phát hiện bệnh.

Hiện nay, tiêm vác xin là cách tốt nhất giúp trẻ hạn chế sự xâm lấn của vi khuẩn ho gà. Ngày nay, các cơ quan chủng ngừa đề nghị tiêm chủng cho trẻ em càng sớm càng tốt. Trẻ được tiêm nhiều đợt bắt đầu từ 2 tháng tuổi đến 15 tuổi.

Đối với trẻ đang mắc ho gà có thể điều trị bằng kháng sinh trong vòng 14 ngày theo chỉ định của bác sĩ. Tuy nhiên, cần tránh sử dụng các loại thuốc an thần, long đờm.

Đối với trẻ sơ sinh, cần chuyển ngay đến các bệnh viện gần nhà để theo dõi và điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ. Trong quá trình điều trị, mẹ cần tăng cường cho trẻ ăn nhiều dưỡng chất, sữa, thường xuyên bú sữa mẹ.

Phát hiện nhanh, điều trị sớm là cách duy nhất giúp trẻ phòng, chống bệnh ho gà hiệu quả. Đồng thời tránh bệnh lây lan rộng ra cộng đồng

comment Bình luận

largeer