Bệnh gút ăn được cá gì?

Bệnh gút ăn được cá gì? Chuyên gia y tế khuyến cáo người mắc bệnh gút không nên ăn nhiều đạm có gốc purin, trong đó có cá. Tuy nhiên, một số loại cá mà người bị bệnh gút vẫn có thể ăn được là cá nước ngọt, cá basa, cá rô, cá diêu hồng…
05/02/2018 14:56

Tại sao bệnh gút không được ăn cá?

Bệnh gút là một bệnh lý khá phổ biến hiện nay. Trong đông y, bệnh gút được gọi là bệnh thống phong. Đây là một dạng viêm khớp do rối loạn chuyển hóa axit uric trong cơ thể. Các vị trí thường tích tụ nhiều axit uric là khớp bàn tay, ngón tay, đầu gối, bàn chân, mắt cá chân, ngón chân… Khi bị đau do bệnh gút thường có biểu hiện sưng tất đỏ tại chỗ, đau đớn khi chạm vào.

Việc tăng nhanh hàm lượng aixt uric trong cơ thể liên quan đến vấn đề chuyển hóa tiểu đường, rối loạn chuyển hóa lipid máu. Thông thường bệnh gút diễn biến theo từng giai đoạn, khi các tinh thể muối urat tích tụ các khớp và mô bao quanh khoảng chừng 1 năm thì gút khởi phát.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, bệnh gút khởi phát nhanh hay chậm, biến chứng nặng hay không là do chế độ ăn uống, tập luyện của người bệnh. Trong đó, chế độ ăn uống ảnh hưởng nghiêm trọng đến mức độ bệnh lý.

Empty

Bệnh gút ăn được cá gì? Bệnh gút không được ăn cá trích

Rất nhiều người thắc mắc, bệnh gút có ăn được cá không? Các chuyên gia dinh dưỡng trả lời: bệnh gút không nên ăn các thực phẩm có chứa nhiều đạm gốc purin. Cá là loại thực phẩm có chứa đạm gốc purin nên được khuyến nghị không nên ăn quá nhiều.

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng cho biết thêm, không phải loại cá nào cũng chứa đạm purin. Vậy nên, khi ăn cá người bị bệnh gút có thể chọn những loại cá không chứa đạm.

Các nghiên cứu chỉ ra, trong cá có chứa nhiều vutamin D, acid béo omega – 3 giúp xương chắc khỏe, ngăn ngừa bệnh mất trí nhớ, tốt cho tim mạch… Ăn cá mang đến nguồn lợi tốt cho sức khỏe, bổ sung dinh dưỡng cho những người vừa ốm dậy.

Tuy nhiên ở một số loại cá như: cá ngừ, cá cơm, cá thu, cá trích, cá mòi, cá tuyết, cá tuyết chấm đen và cá hồi trout… thường chứa nhiều purin – một chất gây rối loạn chuyển hóa làm tăng acid uric trong máu dẫn đến ứ đọng tinh thể muối hình kim tại khớp gây nên tình trạng viêm khớp, đau nhức khớp kéo dài dai dăng.

Tuy nhiên, có một điểm may mắn là nếu hàm lượng purin dưới 150mg/ 100gr cá thì không gây ảnh hưởng gì cho người bệnh gút. Tuy nhiên, nếu vượt qua con số trên thì cũng cần đặc biệt lưu ý.

Người bị bệnh gút nên ăn cá gì?

Không phải tất cả các loại cá đều có chứa nhiều đạm gốc purin, theo nghiên cứu cá rô đồng, cá chép, cá trắm, cá lóc hay một số loại cá nước ngọt khác không chứa purin có thể sử dung cho những người mắc bệnh gút. Đây chủ yếu là các loại cá có thịt màu trắng.

Các loại cá có thịt trắng ăn kèm cùng với các loại thịt và rau củ khác hàng ngày còn giúp ức chế sự phát triển của bệnh gút hiệu quả. Tuy nhiên, cũng có một điểm cần chú ý là khi chế biến các loại cá thịt trắng thì không nên chiên xào. Thay vào đó nên chuyển sang ăn cá kho, cá nấu canh, cá hấp cùng cơm.

Một thắc mắc khác là dầu có có tốt cho người bệnh gút không? Theo nghiên cứu, purin có trong thịt cá nhưng lại không có trong dầu cá. Chính vì vậy, người bị bệnh gút có thể sử dụng dầu cá để bổ sung EPA hoặc DHA mà không cần phải lo lắng.

Một số loại dầu cá còn chứa nhiều vitamin D, có tác dụng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, trước khi sửu dụng cần tìm hiểu kỹ các thành phần của dầu cá hoặc tham khảo bác sĩ trước khi sử dụng.

Empty

Bệnh gút ăn được cá gì? Dầu cá không chứa purin nên có thể sử dụng cho người mắc bệnh gút

Những người mắc bệnh gút có thể sử dụng dầu cá bởi trong đó có chứa nhiều omega-3 – đây là chất có tác dụng chống viêm cực tốt.

Ngoài việc có chế độ ăn cá đúng cách, ăn đúng loại cá không chứa purin thì người mắc bệnh gút cũng cần quan tâm đến việc xây dựng cho mình một chế độ ăn uống, vận động, sinh hoạt hợp lý. Về ăn uống, xây dựng chế độ ăn uống phù hợp để giữ cân nặng cơ thể; bổ sung thêm nhiều bắp cải xanh, bắp cải, rau cải, táo, lê; ăn nhiều tinh bột, đạm để đảm bảo cơ thể không bị thiếu hụt chất dinh dưỡng.

Ngoài ra, người bị bệnh gút cần hạn chế ăn quá mặn, ăn quá ngọt. Đồng thời tránh xa các chất kích thích thần kinh, đồ uống có chứa nhiều cồn, đồ uống có ga để không ngăn cản quá trình đào thải acid uric qua thận.

Thêm nữa, thường xuyên luyện tập thể dục thể thao cùng với chế độ ngủ nghỉ tốt cũng giúp cho bệnh tình thuyên giản. Những người có chế độ ăn uống tập luyện tốt thì khả năng biến chứng của bệnh gút là rất thấp.

comment Bình luận

largeer