Thời gian ủ bệnh rận mu bao lâu?

Thời gian ủ bệnh rận mu bao lâu? Khi bị lây nhiễm và mắc bệnh rận mu bạn sẽ khó phát hiện bởi bệnh không có những biểu hiện lâm sàng. Vậy thời gian ủ bệnh rận mu là bao lâu?
21/02/2018 15:51

Rận mu là bệnh gì?

Rận mu là một loại bệnh xã hội thường lây qua đường tình dục. Bệnh do một loại rận mu có tên khoa học là Phtirus pubis gây ra. Đây một loài côn trùng ký sinh (côn trùng hút máu không cánh) phổ biến ở vùng lông mu của con người gây ra bệnh rận mu.

thoi gian u benh ran mu bao lau

Thời gian ủ bệnh rận mu bao lâu? Rận mu là bệnh xã hội thường lây lan chủ yếu qua đường tình dục và dùng chung đồ cá nhân

Nguyên nhân gây bệnh

Bệnh rận mu thường do tác nhân chính gây ra là rận mu, Rận mu có chiều dài từ 1-3mm và có 6 chân. Chúng là những ký sinh trùng hút máu người nơ chúng cư chú để sống. Ngoài ra rận có thể trú trong áo quần, giường chiếu, mùng mền, khăn bông nhiễm mầm bệnh.

Rận mu thường lây qua quá trình quan hệ chung chăn chung gối giữa các cá thể. Rận có thể lây từ người này sang người khác do tiếp xúc trực tiếp như trong quan hệ tình dục, mặc chung quần lót, áo lót của người có rận mu, dùng chung chăn, màn, khăn tắm.

Thời gian ủ bệnh rận mu

Thời gian ủ bệnh rận mu của mỗi người đều khác nhau, nó phụ thuộc vào đối tượng, mức độ vệ sinh của mỗi người.

Như trẻ em và phụ nữ mang thai thì thời gian ủ bệnh sẽ là 5 ngày để từ ngày nhiễm.

Nếu đối với người lần đầu nhiễm bệnh và cách vệ sinh cá nhân của người đó rất tốt thì thời gian ủ bệnh có thể là 6 tháng hoặc có thể lâu hơn nữa. Còn với những người vệ sinh cá nhân không sạch sẽ thì khoảng 1-2 tuần là có thể nhìn thấy rận và có thể phán đoán là mình bị mắc bệnh rận mu.

thoi gian u benh ran mu bao lau 1

Thời gian ủ bệnh rận mu bao lâu? Tuy vào từng cách vệ sinh mỗi người bệnh thời gian ủ bệnh có thể từ 5 ngày đến vài tháng

Thời gian ủ bệnh rận mu còn có liên quan trực tiếp đến vòng đời của rận đó là: Trứng – Rận con – Rận trưởng thành.

- Trứng: Trứng với màu hồng nhạt hoặc màu xám, trứng sẽ bám chặt ở phần bên cạnh và gốc của lông mu.

- Rận con: hình dáng của rận con về cơ bản là giống rận trưởng thành song kích tấc nhỏ hơn, thời gian từ rận con chuyển sang thời đoạn trưởng thành là khoảng 1 tuần.

- Rận trưởng thành: Rận trưởng thành với màu nâu xám hoặc màu hung vàng, thường ngày rận đực chiếc lớn hơn rận đực.

Tuổi thọ của rận mu là khoảng 30 ngày, tuy nhiên nếu rận rời khỏi thân thể kí sinh thì có thể chết trong vòng khoảng 2 ngày.

Triệu chứng sau thời gian ủ bệnh

- Người bệnh sẽ xuất hiện các chấm nhỏ màu xám hoặc đen ở số khu vực có lông, đặc thù là ở vùng lông ở bẹn, tóc, chân mày… Các chấm này sẽ kéo dài trong nhiều ngày.

- Người bệnh có thể quan sát được trứng và giận mu bám trên cơ thể bằng mắt thường.

-  Xuất hiện các nốt mẩn đỏ, chấm đỏ kèm ngứa ngáy và khó chịu.

- Bệnh gây ra ngứa ngáy khó chịu kéo dài khiến bệnh nhân không tập trung  cho công việc được cũng như mệt mỏi và mất ngủ.

- Người bệnh có thể bị sốt, suy nhược, kiệt sức và cảm thấy khó chịu trong người.

Khi bệnh nhân biết mình bị nhiễm bệnh cần tới ngay cơ sở y tế uy tín để khám và chữa trị. Tránh để lâu bệnh sẽ lây lan sang các vùng khác, nâng cao độ phức tạp trong điều trị.

Đặc biệt ở phụ nữ có thai bệnh có thể gây nguy cơ khiến thai bị suy dinh dưỡng do thiếu máu.

Điều trị bệnh

- Để điều trị được dứt điểm bệnh, người bệnh nên đến các trung tâm y tế để được khám và khoanh vùng nhiễm bệnh. Việc chỉ định dùng thuốc uống hay thuốc bôi để điều trị bệnh sẽ do bác sĩ khám và kê đơn.

- Phụ nữ có thai, phụ nữ đang cho con bú, và trẻ sơ sinh phải sử dụng các sản phẩm điều trị được bào chế riêng cho đối tượng này.

- Bệnh nhân sẽ phải cạo lông mu để việc điều trị được hiệu quả hơn.

- Cần điều trị cùng lúc trên tất cả những đối tượng có khả năng lây nhiễm rận mu. Hạn chế quan hệ hay tiếp xúc trước khi điều trị dứt điểm rận mu.

- Tất cả mùng, mền, chiếu, gối và quần áo đã từng tiếp cận với rận mu cần phải được giặt phơi hoặc sấy kĩ lưỡng, nhà cửa của bạn cũng nên được hút bụi hoặc quét dọn sách sẽ.

thoi gian u benh ran mu bao lau 2

Thời gian ủ bệnh rận mu bao lâu? Bệnh rận mu gây ra cảm giác khó chịu, mệt mỏi, thiếu máu... cho người bệnh

Phòng bệnh rận mu

Rận mu rất dễ lây lan. Vì vậy để phòng tránh bệnh rận mu ta cần tuân thủ những nguyên tắc sau:

- Thực hiện lối sống sinh hoạt tình dục an toàn và lành mạnh: Hạn hế số người gần gũi và quan hệ tình dục. Nếu đối phương bị rận mu thì không quan hệ cho đến khi người ấy hoàn tất quá trình điều trị.

- Không nên mặc chung quần áo, không dùng chung chăn, chiếu và khăn tắm, không mặc quần lót chật nhất là vào mùa nắng nóng.

Bệnh rận mu sinh dục là bệnh có tỷ lệ lây lan cao. Bởi vậy mà việc phát hiện sớm và chữa dứt điểm căn bệnh này sớm nhất là rất cần thiết.

Nhiều bệnh nhân phải đến khi bệnh trở nên rất nặng,lở loét bộ phận sinh dục mới đi điều trị. Lúc này việc chữa trị sẽ tốn rất nhiều thời gian và gây khó khăn cho công việc điều trị sau này. Khi thấy các triệu chứng của bệnh, người bệnh nên chủ động đi khám sớm để phát hiện và điều trị.

comment Bình luận

largeer