Thời gian ủ bệnh dại bao lâu?

Thời gian ủ bệnh dại bao lâu? Rất nhiều người sau khi bị chó mèo cắn đã chủ quan không tiêm phòng vacxin hoặc đến khám tại các cơ sở y tế để rồi nhận về những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.
22/02/2018 09:19

Thời gian ủ bệnh dại bao lâu?

Bệnh dại là bệnh cơ thể người bị nhiễm virus từ động vật lây sang người bởi chất tiết, và phổ biến là do nước bọt nhiễm virut dại. Loại virut này đi vào cơ thể thông qua vết cắn, vết xước, thậm chí là vết liếm trên lớp da và vùng niêm mạc tổn thường

Tùy thuộc vào mức độ của vết động vận cắn thì thời gian ủ bệnh dại sẽ dài ngắn khác nhau. Thời gian ủ bệnh nhanh hay chậm còn liên quan đến nơi cắn có nhiều dây thần kinh không, khoảng cách vết cắn đến não, số virut xâm nhập vào cơ thể.

Virut dại sau khi xâm nhập vào cơ thể sẽ tồn tại và sinh sôi tại vết thường từ vài giờ đến vài tuần. Tiếp đó, chúng đi tới các đầu mút thần kinh cảm giác, khu vận động của hệ thần kinh ngoại biên và cuối cùng là đến cơ quan thần kinh trung ương.

thoi gian u benh dai bao lau

Thời gian ủ bệnh dại bao lâu? Virut dại sau khi vào sẽ ủ bệnh từ 2-8 tuần

Thông thường, một người sau khi bị chó, mèo dại cắn thì thời gian ủ bệnh từ 2-8 tuần (có nhiều trường hớp trên 1 năm). Thời gian ủ bệnh ngắn nhất được tìm thấy khi vết cắn ở đầu, mặt, tay và đặc biệt là đối với trẻ em.

Thời kỳ khởi phát: Từ 2 - 4 ngày trước khi phát bệnh, bệnh nhân thấy đau nhức nơi vết cắn, vết cắn bị sưng tấy. Những dấu hiệu này lan rộng dọc theo hệ thống thần kinh và hệ thống bạch huyết. Đồng thời người bệnh còn có các triêu chứng: bồn chồn, thổn thức, la hét, chán nản vô cớ.

Biểu hiện bệnh dại

Những biểu hiện của bệnh dại dễ nhận biết nhất sẽ là thời kì toàn phát bệnh với 3 thể lâm sàng chính:

Thể co thắt:

-Đây là thể thường gặp nhất. Đặc điểm của thể này  là co cứng, co thắt, co giật, run các cơ kể cả cơ mặt. Co thắt hô hấp và co thắt thanh quản khiến bệnh nhân khó thở là biểu hiện tổn thương hành tủy và là triệu chứng đặc trưng của bệnh.

-Sợ nước: bệnh nhân thường rất khát nhưng khi uống nước họ bị co thắt lồng ngực, bị run câm cập. Trạng thái này qua mau nhưng để lại ân tượng  kéo dài cho bệnh nhân, vì vậy họ không muốn uống nước mặc dù rất khát. Từ đó dẫn đến chỉ cần nhìn thấy 1 ly nước hoặc nghe tiếng nước chảy cũng sợ.

-Sợ ánh sáng: được mô tả tương tự như biểu hiện sợ nước.

 Tính cách bệnh nhân không bình  thường. Bệnh nhân bị phấn khích quá độ khi bị kích thích. Không phát hiện thấy dấu hiệu mất tri thức.

-Những cơn co thắt đầu tiên còn xa nhau, càng ngày càng  dày hơn và người bệnh  thường tử vong sau 3- 4 ngày do ngất hoặc ngạt trong một cơn co thắt sợ nước hoặc sau một cơn hôn mê.

thoi gian u benh dai bao lau.jpg 1

Thời gian ủ bệnh dại bao lâu? Sau thời gian ủ bệnh, khởi phát, bệnh nhân sẽ đối mặt với thời kì toàn phát cùng những biểu hiện như liệt, co giật...

Thể liệt:

-Thể này hiếm hơn, kém điển hình hơn, không có dấu hiệu phấn khích quá độ. Bệnh xuất hiện rất nhanh sau giai đoạn co thắt, run. Liệt có thể tiên phát và bắt đầu ở 1 chi hoặc 2 chi dưới rồi lan lên trên ( hội chứng Landry ) hoặc xuống dưới. Người bệnh thường bị  tử vong do ngạt nước hoặc ngất vào ngày thứ 4. Diễn tiến bệnh thường không quá 4 -10 ngày.

Thể cuồng:

Bệnh nhân bị kích thích quá độ, có những phản ứng dữ tợn, trở nên hung bạo.Vì vậy bệnh nhân thường có những hành vi không bình thường như chống lại y, bác sĩ và những người quanh mình. Thể trạng suy sụp nhanh, hôn mê, ngất và chết.

comment Bình luận

largeer