Thời gian ủ bệnh sốt vẹt bao lâu?

Thời gian ủ bệnh sốt vẹt bao lâu? Sốt vẹt thường ủ bệnh trong khoảng từ 7 – 21 ngày (một số người chỉ ủ bệnh trong khoảng từ 8 – 10 ngày). Người nhiễm bệnh chủ yếu do hít phải bụi nhiễm virus hoặc nuốt phải thức ăn dính bụi, lông chim, phân vẹt ốm.
18/03/2018 12:30

Thời gian ủ bệnh sốt vẹt bao lâu?

Sốt vẹt là một bệnh của loài chim có thể truyền nhiễm virus cấp tính gây bên sang người. Khi ký sinh trên cơ thể người, virus sốt vẹt thường gây ra bệnh viêm phổi không điển hình, có sốt và thâm nhiễm phổi.

Từ năm 1982 đến năm 1991 đã có hơn 1344 trường hợp mắc bệnh được báo cáo về CDC. Nhưng trong báo cáo chỉ có 6 trường hợp tử vong do bệnh này. Một số nhà nghiên cứu cho rằng, tỉ lệ người mắc bệnh còn lớn hơn con số trên, nhưng có vẻ như không được chuẩn đoán hoặc không được báo cáo hết.

Bẹnh sốt vẹt xuất đầu tiên ở loài vẹt đuôi dài. Nhưng sau đó chúng lan nhanh sang loài kim tước, mai tước, sẻ, gà, vịt, chim bồ câu. Virus gây bệnh ở vẹt là Chlamydia psittaci. Loài vẹt  bị mắc bệnh thải vi khuẩn thông qua phân. Vẹt đi ngoài ra phân có lẫn máu, lông xù, ngủ gà ngủ gật nhưng cũng không xuất hiện các biểu hiện lạ nào khác.

Thông thường, vi khuẩn Chlamydia psittaci lây nhiễm sang người khi con người hít phải phân chim có lẫn trong bụi. Một số nhà khoa học chỉ ra, vi khuẩn gây sốt vẹt có thể xâm nhập vào cơ thể khi con người nuốt phải bụi và lông chim nhiemx virus hoặc đưa vào mồm tay bẩn bị nhiễm phân vẹt ốm.

Thoi gian u benh sot vet bao lau (3)

Thời gian ủ bệnh sốt vẹt bao lâu? Virus Chlamydia psittaci là nguyên nhân chính gây bệnh sốt vẹt

Vi khuẩn gây sốt vẹt xâm nhập vào đường hô hấp, phát triển trong phổi và đi lan khắp ở thể khi đã hoàn toàn phát biện. Bệnh sốt vẹt có thể gặp ở bất kỳ nơi đâu trên thế giới khi vẹt hay các loài chim khác di cư từ nơi này sang nơi khác.

Được biết, thời gian ủ bệnh sốt vẹt khi lây truyền sang người là khoảng 7 – 21 ngày, song trung bình là khoảng từ 7 – 14 ngày. Ở một số trường hợp có sức đề kháng yếu, thời gian ủ bệnh chỉ kéo dài từ 8 – 10 ngày.

Virus Chlamydia psittaci truyền từ vẹt sang người là loại virus lớn, có kích thước khoảng 200 đến 250micromet. Chúng sinh sản trong các tế bo, tạo thành các tiểu thể nguyên sinh.

Khi đi vào cơ thể chúng ẩn mình trong phổi và trong máu. Trong thời gian ủ bệnh virus sốt vẹt không gây ra bất kỳ biểu hiện bất thường nào. Chỉ đến khi khởi phát thì mới biết.

Thời kỳ khởi phát, bệnh nhân thường sốt cao từ 38 – 40 độ kèm theo hiện tượng đau nhức đầu dữ dội, sợ ánh sáng, đôi khi chảy máu cam và nổi ban bên ngoài da. Biểu hiện của bệnh sốt vẹt có những đặc điểm khác biệt nên khá dễ nhận biết.

Ở giai đoạn toàn phát, bệnh nhân thường xuất hiện các triệu chứng ở phổi như: ho khan, ho thành cơn dai dẳng. Bệnh phát triển đến tuần thứ 2 sẽ xuất hiện đờm quánh.

Ngoài ra, người bệnh còn thường xuyên chảy mồ hôi, rét, rùng mình, đau ở khớp, mạch yếu, dồn dập 100 – 110 trong 1 phút. Ở phổi bắt đầu xuất hiện hiện tượng viêm phế quản, sau đó là viêm phổi.

Bệnh sốt vẹt được chẩn đoán dương tính sau 4 – 5 ngày phát bệnh. Sốt vẹt là một bệnh sốt nặng nên nếu không được điều trị có thể gây tử vong cho người bệnh. Theo ghi nhận, sốt vẹt có thể làm chết đến 20% số người mắc bệnh.

Sốt vẹt có truyền từ người sang người không và biến chứng chứng của sốt vẹt?

Theo công bố của Hoa Kỳ, sốt vẹt là một hiếm gặp ở quốc gia này. Mỗi năm chỉ có khoảng 100 – 200 trường hợp được báo cáo là mắc bệnh sốt vẹt. Những người chủ nuôi chim, nhân viêm cửa hàng vật nuôi, những người làm công trong nhà máy chế biến gia cầm, các bác sĩ thú y là đối tượng dễ lây nhiễm bệnh nhất.

Khi mắc bệnh, người bệnh phải chịu nhiều chiệu chứng khó chịu như: ho khan, đờm có máu, mệt mỏi, sốt cao, ớn lạnh, nhức đầu, đau khớp, đau cơ, khó thờ. Phần đa các trường hợp bị nhiễm sốt vẹt đều lây truyền từ vẹt sang người.

Một câu hỏi nhiều người quan tâm: sốt vẹt có lây truyền từ người sang người không? Theo các chuyên gia sức khỏe, bệnh sốt vẹt rất ít khi lây truyền từ người sang người. Y khoa thế giới ghi nhận rất ít trường hợp lây nhiễm sốt vẹt từ người sang người song không phải là không có.

Đã từng có báo cáo về sự lây truyền từ người sang người và có thể dẫn đến bệnh nặng hơn. Sự lây truyền chủng c. psittaci gây sảy thai cừu sang phụ nữ mang thai đã cho thấy có gây ra sảy thai.

Thoi gian u benh sot vet bao lau (2)

Thời gian ủ bệnh sốt vẹt bao lâu? Sốt vẹt đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ có thai

Bệnh sốt vẹt có thể được chữa khỏi hẳn nếu được phát hiện kịp thời. Bệnh thường thuyên giảm sau 3 tuần phát bệnh. So với các bệnh lý sốt do virus khác thì sốt vẹt ít gây ra biến chứng. Thế nhưng, không phải là hoàn toàn không có.

Y văn thế giới có ghi chép về một số biến chứng mà bệnh gây ra như: đông máu nội mạch lan tỏa, viêm màng não, sảy thai tự nhiên hoặc đau khớp phải ứng. Bên cạnh đó, bệnh còn gây ra biến chứng viêm tắc động mạch, viêm cơ tim, trụy tim, rối loạn thính gác.

Đối với phổi, sốt vẹt gây biến chứng viêm màng phổi, tắc mạch phổi, bội hóa mủ. Ở mức độ nghiêm trọng, sốt vẹt làm hỏng phổi dẫn đến tử vong.

Khi bị mắc bệnh sốt vẹt, cần đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để khám chữa bệnh. Tại đây bác sĩ sẽ điều trị bằng cách sử dụng thuốc kháng sinh cho bệnh nhân. Liệu pháp dược lý mà bác sĩ sử dụng bao gồm: tetracyclin 500 mg đường uống cứ 6 giờ một lần hoặc doxycyclin 100 mg đường uống cứ 12 giờ một lần trong 2 đến 3 tuần. Đối với phụ nữ có thai thì được kê đơn sử dụng Erythromycin để thay thế.

Ngoài ra, để phòng chống bệnh các bác sĩ cho rằng: người dân cần tránh xa loài vẹt và các loài chim khác. Khi chăm sóc vẹt cần đeo khẩu trang y tế. Vệ sinh tay sạch sẽ sau khi chăm sóc vẹt bị ốm.

comment Bình luận

largeer