Vì sao bị sốt xuất huyết lại giảm tiểu cầu

Vì sao bị sốt xuất huyết lại giảm tiểu cầu? Đây là điều mà không ít người thắc mắc. Bạn cần nắm được những đặc điểm cơ bản để có phương pháp ứng phó kịp thời.
11/03/2018 21:24

Là một trong những căn bệnh nguy hiểm thường gặp nhất hiện nay, xuất huyết giảm tiểu cầu có những biểu hiện ở nhiều cấp độ khác nhau. Những triệu chứng của nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và thể trạng của người bệnh. 

Vì sao bị sốt xuất huyết lại giảm tiểu cầu?

Hiện nay do không nắm chắc những triệu chứng của sốt xuất huyết nên nhiều người nhầm lẫn nó với căn bệnh ung thư máu. Tuy nhiên nếu nắm rõ những biểu hiện của bệnh thì bạn sẽ thấy chúng hoàn toàn khác nhau, bởi ung thư máu thì bạch cầu trong máu sinh ra quá nhiều nhưng với thời gian khá ngắn. Khi bệnh nhân mắc phải căn bệnh này bạch cầu sẽ ăn hồng cầu khiến người bệnh thiếu máu trầm trọng. Đây chính là đặc điểm gây hiểu lầm đối với nhiều người.

vi sao sot xuat huyet lai giam tieu cau

Vì sao bị sốt xuất huyết lại giảm tiểu cầu? Do việc truyền máu khác nhóm tiểu cầu gây bất đồng nhóm tiểu cầu 

Nguyên nhân gây ra hiện tượng này có 4 nguyên nhân chính đó là do việc truyền máu khác nhóm tiểu cầu gây bất đồng nhóm tiểu cầu giữa mẹ và con hay còn gọi là kháng thể đồng chủng. Một lí do khác là do hóa chất hoặc chưa rõ căn nguyên ( xuất huyết giảm tiểu cầu tự miễn). Giảm tiểu cầu do sốt xuất huyết gây ra có rất nhiều triệu chứng như bị bệnh nhiễm trùng nặng, nhiễm siêu vi trùng hay bệnh sốt rét.

Và lí do cuối cùng được các nhà nghiên cứu đưa ra đó là do người bệnh đã tiêm phòng vắc xin sau rối loạn hoocmon. 

Những triệu chứng khi sốt xuất huyết

Theo lời khuyên của các chuyên gia thì bạn nên tự nhận biết được tình hình bệnh để có những phương pháp điều trị kịp thời. Bạn có thể dễ dàng nhận ra mình đang mắc bệnh bằng những triệu chứng sốt xuất huyết giảm tiểu cầu. Một trong những đặc điểm của bệnh này là chúng phát triển âm thầm và từ từ.

Đầu tiên chỉ là những nốt xuất huyết chấm nhỏ hoặc bầm tím trên da hoặc xuất huyết do xây xước trên da.Tuy nhiên nếu thấy có thêm những biểu hiện như sốt, sưng hạch thì 90% là bạn đã mắc bệnh rồi đấy.

vi sao sot xuat huyet lai giam tieu cau 1

Khi bị sốt xuất huyết nặng người bệnh sẽ chảy máu mũi, chảy máu chân răng, xuất huyết tiêu hóa, chảy máu dạ dày hoặc đi tiểu ra máu

Bên cạnh những dấu hiệu trên bạn còn có thể nhận biết kẻ thù nguy hiểm này của cơ thể bằng những đặc điểm sau:

+ Những nốt xuất huyết lạ xuất hiện trên cơ thể ở những vị trí khác nhau như tay, mặt hay người. Ở hai chi thì các nốt đỏ xuất hiện không đối xứng.

+ Ở những vị trí khác nhau trên tay, chân, mặt thì các nốt hay mảng tụ máu sẽ đột nhiên xuất hiện mà không rõ lí do hoặc chỉ do va đập nhẹ. Bạn sẽ thấy xuất hiên những dải xuất huyết mặc dù chỉ cào xước nhẹ ở cổ hay chân tay.

+ Trong giai đoạn đầu thì những dấu hiệu còn nhẹ, nhưng nếu nặng hơn một chút sẽ gây chảy máu mũi, chảy máu chân răng, xuất huyết tiêu hóa, chảy máu dạ dày hoặc đi tiểu ra máu.

comment Bình luận

largeer