Thời gian ủ bệnh sán lá phổi bao lâu?

Thời gian ủ bệnh sán lá phổi bao lâu? Thời gian sán lá phổi xâm nhập vào vật chủ đến khi biểu hiện ra các triệu chứng cụ thể khoảng từ 3 – 4 tuần. Ổ chứa sán lá phổi ngoài vật chủ chính là người thì còn có nguồn mầm bệnh khác như chó, mèo, hổ, báo, chồn, chuột…
16/03/2018 10:58

Thời gian ủ bệnh sán lá phổi bao lâu?

Theo Wiki, sán lá phổi là một chi sán ký sinh. Khi xâm nhập vào cơ thể thường tấn công vào phổi nhưng đôi khi cũng tấn công vào màng não dẫn đến các cơn đau đầu dữ dội. Đồng thời làm teo dây thần kinh mắt, liệt nhẹ tay chân hoặc rối loạn tâm thần.

Sán lá phổi là một loại bệnh mà cả con người lẫn động vật đều có thể bị nhiễm. Khi đi vào cơ thể, nó có thể làm tổn thương các bộ phận như: phổi, não, tủy sống, cơ ngực, tổ chức dưới da, ổ bụng, mạc nối lớn, cơ tim, trung thất, tử cung, buồng trứng, tinh hoàn…

Theo nghiên cứu, bệnh sán lá phổi có thể gây ra bởi hơn 40 loài khác nhau, thuộc giống Paragonimus được phát hiện ở nhiều nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên chỉ có khoảng 10 loài có thể gây bệnh trên người, chủ yếu là Paragonimus westermani. Bệnh sán lá phổi ở Việt Nam thường gây ra do loài P. heterotremus.

Empty

Thời gian ủ bệnh sán lá phổi bao lâu? Ấu trùng P. heterotremus gây bệnh sán lá phối

Tác nhân truyền bệnh sán lá phổi sang người là cua đá. Một số khảo sát tại một vài địa điểm ở Việt Nam cho thấy, có khoảng hơn 90% số mẫu cua đá có ấu trùng sán lá phổi. 100% người từng ăn cua đá nướng đều có nguy cơ cao nhiễm sán lá phổi. Số người nhiễm sán lá phổi từ cua đá được phát hiện rất nhiều.

Tại Việt Nam, sán lá phổi thường lưu hành ở các tỉnh miền Bắc như: Lai Châu, Hòa Bình, Sơn La, Yên Bái, Lào Cai, Hà Giang, Lạng Sơn, Nghệ An. Sán lá phổi là bệnh lý rất nguy hiểm nếu không được chẩn đoán và xử lý kịp thời. Sán lá phổi cư trú tại phổi có thể tạo thàn các ổ abces ở tiểu phế quản và nhu mô phổi, gây ho ra máu.

Được biết, sán lá phổi có thời ủ bệnh – thời gian từ khi xâm nhập vào vật chủ đến khi có biểu hiện triệu chứng khoảng 3 – 4 tuần. Có nghĩa là, trong thời gian ủ bệnh sán lá gan không gây ra bất kỳ một dấu hiệu hay một triệu chứng nào để người bệnh nhận biết được.

Trong thời gian này, sán trưởng thành sống và để trứng trong phổi. Khi người bệnh ho thì trứng sán lá phổi sẽ bật ra ngoài theo đờm hoặc trứng bị nuốt sâu vào trong đường tiêu hóa theo phân ra ngoài. Sán lá phổi có thể ký sinh trong cơ thể người bệnh từ vài năm cho đến vài chục năm. Thời gian từ lúc người bệnh ăn phải ấu trùng sán lá phổi cho đến khi chúng trưởng thành trong cơ thể là khoảng 5 – 6 tuần.

Empty

Thời gian ủ bệnh sán lá phổi bao lâu? Ấu trùng sán lá phổi lây bệnh sang người qua cua hoặc tôm

Ở giai đoạn sớm, tức là thời điểm từ khi nhiễm cho đến khi sán để trứng đầu tiên mất khoảng 2 – 20 ngày, có thể kéo dài đến 2 tháng. Ở thời gian này, ấu trùng sán lá phổi di trú ở khoang phúc mạc gây đau bụng, đau thượng vị, tiêu chảy cho bệnh nhân. Trong trường hợp ấu trùng sán di trú ở màng phổi, mô phổi thì có thể gây đau ngực, sốt nhẹ, đờm có dây máu.

Ở giai đoạn muộn, tức là giai đoạn thứ 2 của nhiễm sán lá phổi: lúc này sán lá phổi trưởng thành và sống trong phổi. Giai đoạn này có thể kéo dài đến hơn chục năm. Người bệnh ở giai đoạn này thường ho ra máu nhiều, người gầy gò… Khi đi chụp x-quang mới phát hiện được các tổn thương ở phổi và một số cơ quan khác.

Biến chứng nguy hiểm của bệnh sán lá phổi

Khi nhiễm sán lá phổi, người bệnh sẽ nhận thấy được nhiều dấu hiệu bệnh ở bên trong và bên ngoài phổi. Các biểu hiện bệnh sán lá phổi sẽ phụ thuộc vào vị trí ký sinh của sán và mức độ biểu hiện của bệnh, sức khỏe của bệnh nhân.

Song hầu hết những người bị sán lá phổi thường có dấu hiệu: ho ra máu, ho kéo dài nhiều tháng hoặc nhiều năm. Máu khi ho ra thường có màu đỏ tươi, nâu hoặc màu gỉ sắt. Các dấu hiệu này thường bị nhầm lẫn với dấu hiệu của bệnh lao.

Theo các chuyên gia y tế, biến chứng của sán lá phổi rất khó lường:

-  Khi ký sinh ở phổi, chúng gây ra tình trạng viêm phổi, viêm màng phổi.

- Khi ký sinh ở não có thể gây nhức đầu, động kinh, mệt mỏi và có thể gây tử vong đột ngột. Thông thường, khi sán lá phổi xâm nhập vào não có thể gây tổn thương não từ 3 – 10 tháng sau các triệu chứng ở phổi.

Empty

Thời gian ủ bệnh sán lá phổi bao lâu? Tử vong là hậu quả nặng nề nhất do sán lá phổi gây ra

- Khi ký sinh ở gan có thể gây viêm gan, áp – xe gan.

- Khi ký sinh ở bụng cơ thể gây viêm phúc mạc, viêm ruột, viêm tinh hoàn.

- Khi ký sinh ở dưới các tổ chức da có thể gây viêm và tăng sinh các tổ chức.

Mặt khác, sán lá phổi có thể kết hợp với bệnh lao gây bệnh lý rất nặng, thường là gây tử vong cho người bệnh. Các biến chứng mà ấu trùng sán lá phổi gây ra tại não, gan, phúc mạc ở bụng và các tổ chức khác trên cơ thể là cực kỳ nặng, tỉ lệ tử vong rất cao.

Để phát hiện và điều trị sớm bệnh sán lá phổi, các chuyên gia sức khỏe khuyến nghị người bệnh cần đi kiểm tra ngay khi thấy xuất hiện một số dấu hiệu bất thường, nhất là ho nhiều lần, ho đờm có máu. Việc điều trị sớm giúp giảm tối đa các biến chứng do bệnh gây ra.

Trong phần lớn các trường hợp, bệnh sán lá phổi có thể được điều trị bằng thuốc chống ký sinh trùng. Tuy nhiên trong trường hợp hiếm, khi bệnh sán lá phổi ảnh hưởng đến não thì phương pháp điều trị phải sử dụng các thuốc chống động kinh hoặc phẫu thuật giảm phù não.

Ngoài ra, để hạn chế ấu trùng sán lá phổi xâm nhập vào cơ thể, người dân cần ăn chín uống sôi. Ăn cua và tôm nước ngọt khi đã được chế biến chín ở nhiệt độ khoảng 63 độ C. Cần tránh các món ăn tái sống từ tôm hoặc cua.

comment Bình luận

largeer