Thời gian ủ bệnh sốt lassa bao lâu?

 Thời gian ủ bệnh sốt lassa bao lâu? Sốt lassa là dịch sốt cấp tính do virus được truyền từ động vật gặm nhấm sang người. Sốt lassa có thể gây tử vong nếu không được điều trị kịp thời. Thời gian ủ bệnh từ 2 – 21 ngày.
01/03/2018 15:45

Sốt lassa là bệnh gì?

Sốt lassa là một bệnh dịch thường gặp ở châu Phi, nhưng không có nghĩa là nó không thể xuất hiện ở các châu lục khác. Trước đây, dịch sốt này đã được phát hiện tại Mỹ.

Theo nghiên cứu, sốt lassa còn có tên gọi khác là sốt xuất huyết lassa (LHF). Đây là dịch sốt cấp tính do virus xuất huyết lassa gây ra. Dịch bệnh này được mô tả đầu tiên vào năm 1969 tại Lassa ở Borno State, Nigeria.

Về hình thức, sốt lassa có triệu chứng tương tự như ebolla. Có nghĩa là, khi bị nhiễm dịch, người bệnh thường xuất hiện triệu chứng đi ngoài ra máu, nôn mửa kèm theo sốt cao.

Nếu ebola là một bệnh dịch mới được phát hiện cách đây vài năm thì lassa là bệnh dịch xuất hiện từ các đây rất lâu. Hầu hết các nước chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch ebola thì cũng xuất hiện dịch sốt lassa.

Empty

Thời gian ủ bệnh sốt lassa bao lâu? Chuột là vật chủ trung gian lây truyền virus lassa sang người

Dịch bệnh này có thể ảnh hưởng đến 100.000 – 1 triệu người mỗi năm ở miền tây Châu Phi cận Sahara. Con số này không kém cạnh gì so với số bệnh nhân của dịch ebola hay dịch zika.

Theo những phỏng đoán từ một số tổ chức y tế tại các nước trên thế giới, con số người nhiễm dịch lassa có thể tăng gấp 2 lần, thậm chí là nhiều lần nữa vào năm 2070.

Vật chủ trung gian lây dịch sốt lassa từ động vật sang người là một loài chuột có tên Natal (chi chuột vú natalensis). Loài chuột này được tìm thấy ở hầu hết các tiểu vùng Sahara châu Phi.

Virus lassa truyền sang người thông qua việc tiếp xúc trực tiếp với những con chuột bị nhiễm bệnh. Hoặc virus này cũng có thể lây truyền thông qua việc tiếp xúc dịch cơ thể của người bị nhiễm bệnh.

Sốt lassa thường bùng phát dịch bệnh theo đợt tại một số quốc gia Tây Phi như: Nigeria, Liberia, Sierra Leone, Guinea, và Cộng hòa Trung Phi. Tỷ lệ người tử vong do dịch sốt lassa rơi vào khoảng 15%. Đây không phải con số ở mức quá cao, song những người mắc phải sẽ phải chịu những biến chứng vô cùng phức tạp.

Được biết, có khoảng 25% số bệnh nhân sống sót qua dịch bệnh này thường bị điếc vĩnh viễn. Hơn nửa trường hợp còn lại bị rụng tóc tạm thời, không thể đi lại được trong quá trình phục hồi.

Sốt lassa được xác định là bệnh lý đặc biệt nguy hiểm đối với phụ nữ mang thai, nhất là những người mang thai trong 3 tháng cuối. Theo nghiên cứu, có hơn 80% số bà mẹ mang thai 3 tháng cuối mắc bệnh này có thể tử vong, thai chết lưu…

Thời gian ủ bệnh sốt lassa bao lâu?

Theo tổ chức Y tế thế giới WHO, có khoảng 80% số người bị nhiễm virus lassa không có bất kỳ một triệu chứng nguy hiểm nào trong thời gian virus xâm nhập vào cơ thể. Một số còn lại thì có triệu chứng không điển hình. Sốt lassa thường diễn biến khá phức tạp và hay bị nhầm lẫn sang các dịch sốt khác nên dễ bị bỏ qua.

Được biết, thời gian ủ bệnh sốt lassa kéo dài từ 2 – 21 ngày. Trong thời gian ủ bệnh, bệnh nhân không có biểu hiện gì khác lạ. Họ vẫn sinh hoạt như những người bình thường. Nếu có thì chỉ xuất hiện hiện tượng sốt nhẹ từng đợt và nhanh chóng hết.

Đến thời gian khởi phát, người bệnh xuất hiện triệu chứng sốt, suy nhược cơ thể, khó chịu. Khoảng 2 – 3 ngày sau sẽ bắt đầu xuất hiện triệu chứng: đau đầu, đau họng, đau cơ vùng ngực, bụng hoặc buồn nôn, tiêu chảy.

Empty

Thời gian ủ bệnh sốt lassa bao lâu? Bệnh chỉ được chữa kịp thời với điều kiện phát hiện sớm và chẩn đoán đúng bệnh

Nặng hơn nữa thì bệnh có thể biểu hiện tình trạng sưng mặt, tràn dịch màng phổi, xuất huyết từ miệng, mũi, âm đạo hoặc đường tiêu hóa. Nghiêm trọng nhất là tình trạng sốc sau đó dẫn đến tử vong sau 14 ngày.

SDịch bệnh lassa còn có thể kéo dài thành từng đợt và sốt thành từng cơn. Rất nhiều trường hợp được cứu chữa kịp thời những vẫn bị biến chứng điếc.

Mặc dù trước đây bệnh đã được các cơ quan y tế kiếm soát, thế nhưng điều đó không có nghĩa là bệnh không bao giờ bùng phát nữa. Mới đây, tổ chức Y tế thế giới thông báo: Nigeria đang phải trải qua đợt bùng phát sốt xuất huyết lassa nghiêm trọng nhất từ trước đến nay với 72 người thiệt mạng chỉ trong vòng 2 tháng đầu năm 2018.

WHO dẫn số liệu từ Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Nigeria cho biết: có tổng cộng 317 ca nhiễm bệnh tại quốc gia này. Đây là con số cao nhất trong lịch sử. Bênh cạnh đó cũng ghi nhận khoảng 2.845 trường hợp từng tiếp xúc với người nhiễm bệnh hiện đang được theo dõi chặt chẽ.

Để phòng chống dịch bệnh lây lan, tổ chức Y tế thế giới WHO khuyến cáo người dân nên sống ở môi trường sạch sẽ, sử dụng các biện pháp phòng chống chuột. Đồng thời, nếu xuất hiện hiện tượng sốt thì cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để khám và điều trị.

comment Bình luận

largeer