Thời gian ủ bệnh thương hàn bao lâu?

Thời gian ủ bệnh thương hàn bao lâu? Thời gian gian ủ bệnh thương hàn kéo dài từ 4 – 14 ngày. Thời gian ủ bệnh dài ngắn sẽ phụ thuộc vào số lượng vi khuẩn có trong cơ thể người bệnh.
14/03/2018 11:29

Thời gian ủ bệnh thương hàn bao lâu?

Theo Wiki, thương hàn là bệnh đường tiêu hóa do nhiễm vi trùng Salmonella enterica serovar Typhi ở dạ dày. Bệnh này tương tự như bệnh viêm dạ dày. Bệnh này dễ lây lan vi trùng trong phân người bị bệnh nhiễm vào thức ăn hay thức uống và truyền sang người khác.

Khi thức ăn chứa vi trùng gây bệnh thương hàn đi vào ruột, chúng sẽ châm xuyên vào thành ruột và bị gộp bởi đại thực bào. Bệnh thương hàn nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nặng như: thủng ruột, viêm cơ tim, xuất huyết tiêu hóa, viêm não… Nghiêm trọng nhất có thể dẫn đến tử vong.

Bệnh thường xuất hiện nhiều ở những khu vực có tình trạng vệ sinh thấp kém, nếu không được ngăn chặn kịp thời có thể bùng phát thành dịch. Hàng năm trên thế giới có khoảng 16 – 33 triệu người mắc bệnh thương hàn. Trong đó có khoảng 5.000 – 6.000 người tử vong. Bệnh thường xuất hiện nhiều nhất ở đối tượng từ 5 – 19 tuổi.

Empty

Thời gian ủ bệnh thương hàn bao lâu? Vi trùng Salmonella enterica serovar Typhi là nguyên nhân gây bệnh thương hàn

Tổ chức Y tế Thế giới WHO từng xếp thương hàn vào nhóm bệnh truyền nhiễm quan trọng. Những bệnh nhân thương hàn cấp tính có thể là nguồn lây bệnh ra môi trường xung quanh. Ở giai đoạn cấp, phân thải từ người bệnh ra ngoài có nồng độ vi khuẩn rất cao.

Theo nghiên cứu, bệnh thương hàn có thời gian ủ bệnh từ 5 – 14 ngày. Tuy nhiên, thời gian ủ bệnh thương hàn có thể ngắn hơn hoặc dài hơn tùy thuộc vào số lượng vi khuẩn thương hàn có bên trong cơ thể người.

Sau khi theo thức ăn vào dạ dày, vi khuẩn Salmonella typhi thay đổi cấu trúc của nó để chống lại sự phá huyer và cho phép nó tồn tại bên trong đại trực bào. Nhờ đó, trực khuẩn này có thể chống hệ miễn dịch của con người, sau đó có thể lan tỏa ra hệ thống bạch huyết. Chúng xâm nhập hệ thống lưới nội mô và hầu hết các cơ quan khác trong cơ thể.

Sau thời gian ủ bệnh, thương khởi phát với biểu hiện là tình trạng tiêu chảy. Người bệnh ban đầu có triệu chứng nhẹ dưới dạng đi ngoài phân lỏng từ 2 – 3 lần mỗi ngày, kèm theo tiêu chảy nước sau 10 đến 15 phút. Ở thời điểm này nếu được điều trị đúng cách bệnh sẽ khỏi sau từ 4 – 7 ngày.

Với những người chủ quan trước bệnh hoặc không được điều trị kịp thời có thể xuất hiện thêm các triệu chứng khác như: máu trong phân, co thắt dạ dày, nôn mửa, sốt và nhức đầu. Trung bình, sau thời gian nhiễm bệnh từ 7 – 15 ngày sẽ xuất hiện các triệu chứng quan trọng trên cơ thể. Ngoài ra, người bện còn xuất hiện ban dát nhỏ 2 – 3mm, có màu hồng mọc ở bụng, mạn sườn, ngực. Lúc này tình trạng đi ngoài trở nên nghiêm trọng hơn. Người bệnh sẽ đi ngoài khoảng 5 – 6 lần/ngày, phân có màu vàng nâu, có mùi rất nặng.

Những biến chứng nguy hiểm của bệnh thương hàn

Theo thống kê, bệnh thương hàn không gây tử vong trong hầu hết các ca bệnh. Khi bệnh thương hàn được điều trị với kháng sinh thì tỉ lệ tử vong giảm xuống xấp xỉ dưới 1%. Nếu bệnh nhân không được điều trị đúng cách thương hàn có thể tồn tại khoảng 3 tuần đến 1 tháng. Tỉ lệ tử vong chỉ xảy ra ở những trường hợp không được điều trị thương hàn.

Hiện nay, tỉ lệ tử vong do thương hàn rất thấp nhưng những biến chứng của nó gây ra thì không hề đơn giản. Thương hàn xuất phát do nguyên nhân nhiễm độc tố nên nó có thể gây ra các biến chứng sau đây:

- Thương hàn không được điều trị kịp thời có thể gây xuất huyết tiêu hóa: biến chứng này có thể gặp ở khoảng 15% bệnh nhân. Tùy vào mức độ xuất huyết mà có các biểu hiện khác nhau như đổ mồ hôi, đi ngoài phân đen, huyết áp tụt, da xanh niêm mạc.

- Thủng ruột: đây là một biến chứng có thể gặp nhưng tỉ lệ gặp rất thấp chỉ khoảng từ 1 – 3%.

- Người bệnh thương hàn có thể gặp biến chứng loét họng, loét ruột gây chảy máu ruột do độc tố thương hàn gây ra.

- Ngoài ra, người nhiễm bệnh cũng có thể bị biến chứng: nhiễm độc tim, viêm cơ tim, trụy tim. Độc tố di chuyển vào não có thể gây mạch nhiệt phân ly, viêm túi mật, viêm gan, viêm cầu thận, viêm đài bể thận…

Empty

Thời gian ủ bệnh thương hàn bao lâu? Bệnh thương hàn có thể điều trị hiệu quả bằng cách uống thuốc kháng sinh

Để hạn chế tối đa các biến chứng do thương hàn gây ra, bác sĩ Lê Hồng Nga, trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Y tế dự phòng TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Để phòng ngừa lây nhiễm thương hàn cần thực hiện tốt các biện pháp vệ sinh cá nhân và vệ sinh an toàn thực phẩm như: rửa tay với xà bông, ăn chín, uống sôi, không ăn trái cây và rau quả đã cắt sẵn và không được bảo quản lanh…”

Đối với những người bị mắc bệnh thương hàn cần diệt vi khuẩn thương hàn ngay bằng cách uống các loại thuốc kháng sinh như: ampicillin, chloramphenicol, trimethoprim-sulfamethoxazole, amoxicillin, ciprofloxacin. Thời gian trung bình để dùng thuốc kháng sinh cho bệnh nhân thương hàn là khoảng 14 ngày,

Trong thời gian điều trị bệnh thương hàn, cũng cần phải chú ý đến vấn đề bù nước, điện giải, trợ tim, sinh tố an thần.

comment Bình luận

largeer