Sốt virus nguy hiểm không và sốt virus phải làm gì?

Sốt virus nguy hiểm không và sốt virus phải làm gì? Sốt virus thường xảy ra vào thời điểm giao mùa, đặc biệt là trong thời tiết nóng ẩm và nóng lạnh. Sốt virus rất dễ xảy ra ở trẻ em và những người có sức đề kháng yếu.
06/02/2018 13:53

Sốt virus là gì?

Sốt virus là loại bệnh do virus sống ký sinh trên đường hô hấp và đường tiêu hoá... gây ra, chúng phát triển nhanh và xâm nhập vào cơ thể người bệnh và gây bệnh khi gặp điều kiện thuận lợi.

Sốt virus hay còn gọi là sốt siêu vi có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ gây bệnh cảm cúm, sốt xuất huyết, viêm phổi, viêm não, tiêu chảy và viêm gan...

Sot virus nguy hiem khong va sot virus phai lam gi 2

Sốt virus nguy hiểm không và sốt virus phải làm gì? Sốt virus còn gọi là sốt siêu vi do virus sống ký sinh trên đường hô hấp và đường tiêu hoá... gây ra

Mỗi loại siêu vi sẽ gây áp lực cho những cơ quan khác nhau trong cơ thể người gây ra những bệnh khác nhau. Đặc biệt, sốt virus rất nguy hiểm cho những người phụ nữ đang mang thai. Bệnh rất dễ bùng phát thành dịch vì có khả năng lây lan cao qua đường hô hấp.

Trẻ sốt siêu vi thường sẽ khỏi bệnh trong vòng 5 - 7 ngày. Tuy nhiên, nếu để trẻ sốt cao có thể dẫn đến co giật nhiều lần ảnh hưởng đến sự phát triển của não bộ. Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh không nên sử dụng thuốc kháng sinh để điều trị mà không có sự hướng dẫn của bác sỹ.

Sốt virus lây lan nhanh và để lại những biến chứng nguy hiểm nếu không được xử lý kịp thời.

Sốt virus nguy hiểm không?

Sốt virus thường sốt rất cao, kèm theo các triệu chứng bệnh khác nhau, thường kéo dài khiến cơ thể người bệnh luôn mệt mỏi. Đặc biệt là ở trẻ nhỏ, khi bị sốt cao cần hạ sốt ngay cho trẻ và đưa đến các cơ sở y tế gần nhất để bác sỹ chẩn đoán, điều trị kịp thời. Do sốt virus có một số triệu chứng giống viêm não, viêm não Nhật Bản khi thấy trẻ như vậy mà không điều trị đúng cách có thể để lại những di chứng đáng tiếc của bệnh viêm não.

Sot virus nguy hiem khong va sot virus phai lam gi 3

Sốt virus nguy hiểm không? Nếu không điều trị kịp thời có thể để lại nhiều biến chứng, đặc biệt là trẻ nhỏ

Tuy là căn bệnh không quá nguy hiểm nhưng nếu không điều trị đúng cách sẽ dẫn đến bội nhiễm. Khi có các triệu chứng bệnh dưới đây cần đưa người bệnh đến gặp bác sỹ để chẩn đoán và điều trị kịp thời:

Triệu chứng sốt cao trên 38 độ C, thậm chí lên đến 41 độ C, đi kèm cảm giác nóng, lạnh thất thường. Ở trẻ em, khi sốt cao sẽ có triệu chứng co giật.

Đầu đau nhức dữ dội và choáng váng, hoa mắt.

Cơ thể đau nhức, cảm thấy mệt mỏi.

Luôn cảm thấy khát nước, miệng đắng cần uống nước liên tục để bù lại lượng nước đã mất.

Sau 2 - 3 ngày, phát ban xuất hiện và nổi những nốt ban hồng không sần.

Ngoài ra, người bệnh sốt virus còn có triệu chứng họng đỏ, sưng tấy, đau rát, nước mũi chảy...

Do ảnh hưởng của triệu chứng viêm đường hô hấp làm tăng tiết dịch nhầy làm cổ họng mẫn cảm hơn gây cảm giác buồn nôn và nôn.

Trường hợp sốt virus do vi khuẩn viêm đường tiêu hoá gây ra có biểu hiện rối loạn tiêu hoá như đi phân lỏng, nhầy.

Bệnh nhân sốt virus có thể khỏi sau 5 - 7 ngày điều trị. Tuy nhiên, nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như:

Viêm phổi: Đây là biến chứng nặng thường gặp, có thể bùng phát thành dịch với diễn biến phức tạp và nguy hiểm.

Viêm tiểu phế quản: Hay gặp ở trẻ dưới 1 tuổi, đây cũng là biến chứng rất nặng có thể xảy ra với trẻ nhỏ.

Viêm thanh quản: Khi thanh quản bị sưng phù có thể khiến trẻ bị khó thở, thở rít.

Viêm cơ tim, gây loạn nhịp tim, ngừng tim: Sau khi hết sốt mà trẻ vẫn mệt, lịm đi, không đùa nghịch, chán ăn có thể gây ra những biến chứng ở não, trẻ bị co giật, hôn mê và có thể mang di chứng nặng nề.

Sốt virus phải làm gì?

Nguyên nhân dẫn đến sốt virus là do thời tiết nắng mưa thất thường tạo điều kiện cho các loại virus gây bệnh phát triển mạnh. Đặc biệt là ở trẻ nhỏ, sức đề kháng còn yếu kém rất dễ mắc bệnh hơn người lớn.

PGS. TS Nguyễn Tiến Dũng - Nguyên Trưởng khoa Nhi (Bệnh viện Bạch Mai) cho hay nếu không xảy ra các biến chứng nguy hiểm thì phần lớn bệnh sẽ tự khỏi sau vài ngày. Người bệnh cần hạ sốt, uống thuốc ho, uống nhiều nước và cần nghỉ ngơi, tránh đi học hay đi làm... Ngoài ra, sau khi uống thuốc để tránh những biến chứng xảy ra tuyệt đối không ra ngoài.

Sot virus nguy hiem khong va sot virus phai lam gi

Sốt virus phải làm gì? Khi trẻ bị sốt cao cần hạ sốt ngay 

Bệnh nhân bị sốt virus có thể chăm sóc tại nhà, giữ nhà cửa và phòng thoáng mát, không mặc quá nhiều quần áo hay đắp nhiều chăn. Khi trẻ sốt từ 38,5 độ C trở lên cần cho trẻ uống hạ sốt theo chỉ định của bác sỹ.

Đối với các trường hợp bị mất nước do sốt cao cần tăng cường cho bệnh nhân uống nhiều nước. Có thể uống thêm nước oresol pha sẵn hoặc tự pha để cân bằng điện giải trong cơ thể.

Vệ sinh sạch sẽ các bộ phận như mắt, mũi, họng cho bệnh nhân bằng nước muối sinh lý để phòng tránh bội nhiễm.

Trường hợp bệnh nhân bị viêm đường hô hấp có biến chứng sang viêm họng, viêm phế quản hay viêm phổi cần điều trị kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ.

Sot virus nguy hiem khong va sot virus phai lam gi 4

Sốt virus phải làm gì? Điều trị kháng sinh theo chỉ định của bác sỹ

Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho bệnh nhân bằng cách cho ăn cháo loãng, súp, uống thêm sữa và ăn thêm hoa quả chứa nhiều vitamin C tăng cường sức đề kháng.

Cách phòng tránh bệnh sốt virus

Để phòng tránh bệnh sốt virus cần:

Luôn rửa sạch tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh bằng dung dịch vệ sinh sát khuẩn.

Sot virus nguy hiem khong va sot virus phai lam gi 5

Sốt virus nguy hiểm không và sốt virus phải làm gì? Thực hiện vệ sinh đúng cách và giữ thân thể sạch sẽ

Vệ sinh thân thể sạch sẽ hàng ngày.

Tăng cường ăn thêm nhiều hoa quả chứa vitamin C để tăng cường sức đề kháng phòng chống bệnh tật.

Khi phát hiện bị sốt virus cần nghỉ học, nghỉ làm để tránh lây nhiễm cho những người xung quanh.

Thời điểm diễn ra mùa dịch bệnh, cần hạn chế đến nơi đông người, ít dùng điều hoà, mở cửa sổ để thông thóng và sạch sẽ hơn.

comment Bình luận

largeer