Thời gian ủ bệnh viêm gan D bao lâu?

Thời gian ủ bệnh viêm gan D bao lâu? Viêm gan D là bệnh truyền nhiễm có điều kiện do virus HDV gây ra. Thời gian ủ bệnh viêm gan D từ 21 đến 45 ngày.
02/03/2018 11:37

Thời gian ủ bệnh viêm gan D bao lâu?

Viêm gan D xuất hiện do cơ thể bị nhiễm virus HDV. Loại virus này được phát hiện và mô tả từ năm 1977 bởi Rizzetto. Đây là loại virus có cấu trúc đơn giản, không đầy đủ nên thường được gọi là siêu vi không trọn vẹn.

Do không có cấu trúc trọn vẹn nên virus này thường sinh trưởng độc lập và không thể tự gây bệnh được. Virus HDV chỉ gây bệnh khi có sự trợ giúp của virus viêm gan B (HBV). Như vậy, chỉ khi virus HBV xuất hiện trong máu thì virus HDV mới có cơ hội gây bệnh. Do quá trình phát triển khá rắc rối nên bệnh viêm gan D thường diễn biến âm thầm và có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho người bệnh.

Tất cả mọi hoạt động của virus viêm gan D đều liên quan đến virus viêm gan B. Đơn cử như việc, siêu vi D xâm nhập vào tế bào gan khi chưa tiêm phòng viêm gan B. Những người đã tiêm phòng virus viêm gan B hoặc khả năng miễn nhiễm tốt thì sẽ không mắc viêm gan D.

Empty

Thời gian ủ bệnh viêm gan D bao lâu? Viêm gan D chỉ hoạt động khi có sự xuất hiện của viêm gan B trong cơ thể

Trong trường hợp chưa tiêm phòng viêm gan B, con người có thể mắc viêm gan D thông qua 3 con đường: đường máu, đường quan hệ tình dục và từ mẹ truyền sang con. Tuy nhiên, viêm gan D chủ yếu lây truyền qua đường máu.

Theo các chuyên gia sức khỏe, không thể phân biệt được triệu chứng lâm sàng của viêm gan D với các dạng viêm gan virus khác. Có đến 90% bệnh nhân viêm gan D không xuất hiện các triệu chứng đặc trưng.

Được biết, thời gian ủ bệnh viêm gan kéo dài từ 21 – 45 ngày. Tuy nhiên, thời gian ủ bệnh cũng có thể ngắn hơn trong trường hợp bội nhiễm từ virus viêm gan B HBV. Đối với một số trường hợp có sức đề kháng tốt thì thời gian ủ bệnh kéo dài thêm 2 – 3 ngày nữa.

Trong thời gian ủ bệnh viêm gan D cũng xuất hiện một số triệu chứng, song không rõ ràng nên người bệnh ít khi phát hiện ra. Theo đó, bệnh nhân có triệu chứng vàng da, nước tiểu sẫm, đau bụng, buồn nôn, ngứa ngáy…

Đến giai đoạn khởi phát, triệu chứng bệnh viêm gan D xuất hiện rõ nét hơn và vẫn duy trì tình trạng: vàng da, sốt, đau bụng ở góc phải thượng vị, nước tiểu đậm. Một số trường hợp gặp biến chứng liên quan đến các bệnh về não.

Biên chứng của bệnh viêm gan D

Theo thống kê của tổ chức Y tế thế giới WHO, trên thế giới có khoảng 5% bệnh nhân viêm gan B kinh niên. Có nghĩa là có khoảng 15 triệu người bị mắc cả viêm gan B lẫn viêm gan D. Thế nhưng, số bệnh nhân viêm gan D có thể giảm dần nhờ vào các cuộc tiêm phòng viêm gan B hàng năm. Trong cộng đồng người Việt có khoảng 1,25% người đang bị nhiễm cả viêm gan B và viêm gan D.

So với bệnh viêm gan B, viêm gan C, bệnh nhân viêm gan D sẽ bị chai gan sớm hơn (khoảng 10 đến 20 năm). Có khoảng 40% bệnh nhân chai gan gây ra bởi vi khuẩn viêm gan D sẽ bị xơ gan, ung thư gan trong vòng 12 năm. Những người viêm gan D vì lây qua đường tiêm chích thuốc phiện sẽ bị chai gan nhanh chóng hơn những bệnh nhân viêm gan D vì lây qua các con đường khác.

Empty

Thời gian ủ bệnh viêm gan D bao lâu? Ung thư gan là biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh viêm gan D

Tính nguy hiểm của viêm gan D còn thể hiện ở chỗ: những người bình thường nhiễm virus HBV, khi bị nhiễm HDV nó lại kích hoạt viêm gan B bùng phát. Đây chính là căn nguyên khiến gan bị hủy hoại nhanh hơn. Tuy nhiên, virus viêm gan D có thể chết khi đi vào cơ thể nếu không gặp được virus viêm gan B.

Hiện nay, vẫn chưa có vacxin đặc trị viêm gan D nên việc tiêm chủng phòng ngừa virus viêm gan B là biện pháp hữu hiệu nhất để phòng chống viêm gan D. Tuy nhiên, nếu không có virus viêm gan B trong người thì hoàn toàn không sợ lây nhiễm virus viêm gan D.

Ngoài ra, các bác sĩ chuyên khoa khuyến nghị cần quan hệ tình dục an toàn bằng cách sử dụng bao cao su sẽ giúp hạn chế con đường lây lan virus viêm gan D từ người này sang người khác. Ngoài ra, cũng nên cẩn thận về việc xam hình và xỏ khuyên tai. Bởi đây là vật trung gian có thể lây nhiễm viêm gan B, viêm gan D.

Để phòng ngừa và điều trị bệnh viêm gan hiệu quả, người dân cần đi  khám sức khỏe định kỳ ít nhất 1-2 lần trong 1 năm để tầm soát phát hiện bệnh sớm, việc điều trị hiệu quả hơn.

comment Bình luận

largeer