Bệnh tim nên uống nước gì?

Bệnh tim nên uống nước gì? Bệnh tim là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Tuy nhiên, chế độ ăn uống khoa học là phương pháp hỗ trợ điều trị và phòng tránh các bệnh về tim hiệu quả.
07/02/2018 18:20

Bệnh tim nên uống gì?

Nước uống hàng ngày có tác dụng tăng cường sức khoẻ và hỗ trợ phòng ngừa bệnh tim hiệu quả.

Nước chanh và một thìa cà phê mật ong

Đây là loại đồ uống dễ tìm nguyên liệu. Trong chanh có chứa một số axit hữu cơ, glucoxit, vitamin C, B1, B2, PP, đường, canxi, photpho, sắt... dồi dào có tác dụng thúc đẩy quá trình trao đổi chất, hỗ trợ tiêu hoá, giảm quá trình hấp thu chất béo, đường độc hại tốt cho tim mạch.

Benh tim nen uong gi

Bệnh tim nên uống nước gì? Nước chanh pha mật ong tốt cho người bệnh tim

Mật ong cung cấp hàm lượng dinh dưỡng cao và an toàn, không tích trữ chất đường ngọt. Thực tế cho thấy mật ong có chứa khoảng 75% đường còn là hỗn hợp nước, canxi và một số loại axit enzym. Đường trong mật ong không gây béo và tích mỡ thừa nên tốt cho hệ tim mạch.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo không nên uống nước chanh quá nhiều mật ong gây ra ảnh hưởng không tốt cho sức khoẻ, đặc biệt là người cao tuổi. Vào buổi sáng, không nên uống nước chanh pha quá chua khi dạ dày chưa có gì, sẽ khiến cho lượng axit tăng cao.

Nước ngọt

Đối với nước ngọt, để có tác dụng tốt cho tim nên uống những loại nước ngọt không chứa hàm lượng calo cao.

Sữa

Sữa ít chất béo hoặc sữa đậu nành không chỉ tốt cho xương và răng mà còn là thức uống giúp duy trì một trái tim khoẻ mạnh.

Benh tim nen uong gi 2

Bệnh tim nên uống sữa ít chất béo

Nước tinh khiết

Nước tinh khiết không chứa calo và tốt cho sức khoẻ. Mỗi ngày duy trì 8 ly nước để trái tim hoàn toàn khoẻ mạnh.

Nước hoa quả nguyên chất

Nước ép hoa quả tại nhà là phương thức giữ một sức khoẻ tốt và trái tim khoẻ mạnh. Không nên dùng những loại nước ép mua ngoài siêu thị bởi chúng chứa hàm lượng lớn đường và calo. Nước cam là giải pháp để có một trái tim khoẻ mạnh bởi hàm lượng vitamin C cao.

Cà phê

Đây là loại đồ uống rất tốt cho tim mạch, tuy nhiên nếu sử dụng thường xuyên uống cà phê và sữa hoặc đường thì sẽ phản tác dụng. Cà phê sữa giàu năng lượng hơn cà phê bình thường 300 - 500 calo. Vì vậy, để suy trì trái tim khoẻ mạnh nên dùng cà phê đen.

Trà

Trà có tác dụng hỗ trợ não bộ, ngăn ngừa đột quỵ và tốt cho tim mạch. Mỗi ngày nên uống trà một lần để có tinh thần và thể chất tốt.

Benh tim nen uong gi 3

Trà có tác dụng ngăn ngừa bệnh tim và giảm nguy cơ đột quỵ

Một số lưu ý cho người bệnh tim trong chế độ ăn uống

Uống nước đúng cách

Một trong những quan niệm sai lầm là uống càng nhiều nước càng tốt vì giúp lọc sạch cơ thể. Thực tế cho thấy, quan niệm này không hẳn đúng, đặc biệt là với bệnh tim hay bệnh thận. Với một người khỏe mạnh, khi uống nhiều nước, tim và thận phải tăng cường hoạt động để thải bớt nước ra ngoài, giữ sự cân bằng trong cơ thể. Đối với những người đã có bệnh tim hay bệnh thận, 2 cơ quan này không còn hoạt động tốt nên nước sẽ bị giữ lại trong cơ thể, gây triệu chứng khó thở, phù, thậm chí gây ra tình trạng "ngộ độc nước" - biểu hiện qua triệu chứng lơ mơ, hôn mê. Tóm lại, người bị bệnh tim nên uống nước theo nhu cầu cơ thể, chỉ uống khi thấy khát.

Benh tim nen uong gi 4

Bệnh tim nên uống nước gì? Mỗi ngày duy trì 1 lít nước lọc 

Nếu bệnh chỉ ở mức độ nhẹ, việc hạn chế uống nước là không cần thiết. Những trường hợp suy tim nặng chỉ nên hạn chế uống khoảng 1 lít nước/ngày. Nếu uống quá ít nước cũng rất nguy hiểm vì có thể gây tụt huyết áp, choáng váng, chóng mặt. Bác sĩ sẽ cung cấp và hướng dẫn uống nước thế nào cho phù hợp với mức độ bệnh.

Hạn chế ăn mặn, béo và không dùng chất kích thích

Với những người bị bệnh tim, hạn chế ăn mặn là điều rất cần thiết. Điều này có thể giúp những người suy tim, tăng huyết áp giữ sức khỏe ổn định. Hạn chế ăn mặn bao gồm các thực phẩm có vị mặn như nước chấm, nước mắm, cá khô, chà bông. Một bệnh nhân tim chỉ nên ăn 2 muỗng muối/ngày tính cả lượng gia vị nêm nếm. Bên cạnh hạn chế ăn mặn, người bệnh tim nên giảm ăn các chất béo. Ăn nhiều chất béo sẽ làm gia tăng lượng cholesterol trong máu, gây nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não. Hạn chế nạp chất béo vào cơ thể bằng cách giảm ăn thịt mỡ, phomai, kem, bơ… rất cần thiết.

Ngoài ra, người mắc bệnh tim nên tránh xa bia rượu, thuốc lá và các chất kích thích vì có thể dẫn đến xơ vữa động mạch.

Chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống hợp lý cần ít muối, các thành phần dinh dưỡng cân đối giữa tỷ lệ chất béo, đạm động vật, chất đạm thực vật và chất bột đường. Nên thay đổi thực đơn hàng ngày. Bổ sung nhiều cá vì chúng có chứa  axit béo omega-3 tốt cho hệ tim mạch. Bên cạnh đó, bệnh nhân tim nên tập thể dục hàng ngày để giúp tim được bơm đầy đủ oxy và lượng máu được lưu thông đều đặn. Stress cũng là nguyên nhân làm tăng huyết áp và ảnh hưởng xấu cho tim, vì vậy người bệnh tim cần giữ tâm trí bình thản, thoải mái và thư giãn cơ thể.

Benh tim nen uong gi 5

Bệnh tim nên uống nước gì? Bổ sung omega-3 để tim mạch khoẻ mạnh

Thực đơn hợp lý hàng ngày là bổ sung thêm sữa cho người cao tuổi. Đây là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao. Các chất đạm của sữa là đạm chuẩn, có đủ axit amin cần thiết. Tuy nhiên, người cao tuổi hay bị rối loạn tiêu hóa do không có men lactase để tiêu hóa đường lactose nên lựa chọn những loại sữa có nguyên liệu từ đạm đậu nành và có thêm chất xơ FOS. FOS sẽ giúp kích thích các vi khuẩn có lợi trong đường ruột, kìm hãm vi khuẩn có hại, hạn chế hấp thụ cholesterol, giúp hệ tiêu hóa hấp thụ tốt và khỏe mạnh hơn.

Bên cạnh đó, trong khẩu phần ăn hàng ngày cần bổ sung thêm các thực phẩm có thành phần mufa, pufa, omega-3, omega-6 cũng là những axit béo giúp giảm cholesterol xấu trong cơ thể, phòng chống xơ vữa động mạch và mỡ máu, ngăn ngừa các bệnh tim mạch huyết áp. Những axit béo này có vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng và bảo vệ hệ thần kinh.

Benh tim nen uong gi 6

Bệnh tim nên uống nước gì? Thường xuyên vận động để nâng cao thể lực

Vận động thường xuyên không chỉ tốt cho cơ bắp, xương khớp mà còn tác động tốt đến hệ tim mạch. Đi bộ một tiếng mỗi ngày, mở cửa sổ nhà ít nhất nửa tiếng và bổ sung tỏi vào bữa ăn hàng ngày… là những phương thuốc tiết kiệm mà hữu ích giúp nâng cao thể lực mỗi người.

comment Bình luận

largeer