Thời gian ủ bệnh viêm gan C bao lâu?

Thời gian ủ bệnh viêm gan C bao lâu? Viêm gan C được gọi là sát thủ thầm lặng bởi chúng có thời gian ủ bệnh dài nhất khoảng 20 năm. Thông thường, bệnh viêm gan C có thời gian ủ bệnh từ 5 - 12 tuần.
08/02/2018 09:00

Hiểu đúng về bệnh viêm gan C

Viêm gan C là bệnh truyền nhiễm do Hepatitis C virus (HCV) gây ra. Đây là một bệnh lý phát triển thầm lặng nhưng lại gây ra hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe con người. Hiện nay, bệnh viêm gan C cũng chưa được quan tâm đúng mức bởi trên thế giới chỉ có khoảng 3% dân số mắc bệnh viêm gan C và khoảng 170 triệu người mang trong mìn virus viêm gan C.

Virus HCV là nguyên nhân chính gây bệnh viêm gan C. Loại virus này xâm nhập vào cơ thể thông qua 3 con đường là: tình dục, đường máu và từ mẹ truyền sang con khi mang thai. Tuy nhiên, viêm gan C chủ yếu lấy qua đường máu khi các nhân viên y tế tiếp xúc với bệnh phẩm chứa virus HCV.

Ngòa ra, bấm lỗ tai, châm cứu, xăm hình… cũng là những nguyên nhân khiến virus HCV lây lan từ người này sang người khác một cách dễ dàng. Tuy nhiên, cũng có khoảng 40% bệnh nhân bị viêm gan C không tìm ra được nguyên nhân lây bệnh.

Empty

Thời gian ủ bệnh viêm gan C bao lâu? Vàng da là một biểu hiện của bệnh viêm gan C

Do bệnh viêm gan C ẩn mình rất kỹ nên nhiều người bệnh thường nhầm lẫn bệnh viêm gan C với cảm cúm. Lý do nhầm lẫn đa phần là do bệnh viêm gan C có những triệu chứng ở giai đoạn đầu tương tự như triệu chứng của bệnh cúm.

Theo đó, người mắc viêm gan C cũng có dấu hiệu mệt mỏi, tinh thần suy sụp. Kèm theo đó là hiện tượng đau đầu, sốt nhẹ, đau khớp, đau cơ bắp, mồ hôi đổ về đêm, đau bụng hoặc mất cảm giác ngon miệng. Đây là đều là những dấu hiệu cơ bản của bệnh cúm.

Bên cạnh đó, người mắc bệnh viêm gan C cũng xuất hiện triệu chứng buồn nôn, têu chảy, khó tiêu… Đây cũng là triệu chứng dễ gặp ở người bị mắc cúm. Chính vì những triệu chứng trên mà đại đa số người bệnh thường nhầm lẫn viêm gan C với bệnh cảm cúm.

Để phân biệt giữa cảm cúm và viêm gan C thì người bệnh nên lưu ý đến một số triệu chứng của bệnh như: chỉ người mắc bệnh viêm gan C mới xuất hiện tình trạng đau tức vùng hạ sườn phải. Và chỉ người mắc bệnh viêm gan C mới xuất hiện hiện tượng vàng da, đi ngoài thì thấy nước tiểu và phân sậm màu (đây là hai biểu hiện chung của người mắc bệnh gan).

Thời gian ủ  bệnh viêm gan C bao lâu?

Như đã chia sẻ, viêm gan C là một bệnh lý thầm lặng nhưng có thể gây ra nhiều nguy hiểm nghiêm trọng cho sức khỏe con người. Virus HCV có thể tồn tại trong cơ thể người rất lâu. Tuy nhiên, người bệnh cũng có thể phát hiện mình có bị nhiễm virus này không thông qua việc thực hiện xét nghiệm HCV-RNA sau từ 1 – 2 tuần bị nhiễm. Tuy nhiên, ở thời điểm này người bệnh không thể thực hiện được xét nghiệm anti-HCV bởi chưa đủ thời gian để tạo ra kháng thể chống virus nên xét nghiệm anti-RNA không có tác dụng.

Thông thường thời gian ủ bệnh của viêm gan C trong cơ thể người là từ 5 – 12 tuần, tùy thuộc vào cơ địa của từng người. Tuy nhiên, thời gian ủ bệnh trung bình là khoảng 40 ngày. Sau thời gian này virus HCV bắt đầu hoạt động mạnh và có thể dẫn đến tình trạng viêm gan C cấp tính.

Viêm gan C cấp tính thường ủ bệnh từ 2  - 12 tuần tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người. Lúc này, người bệnh sẽ xuất hiện triệu chứng sốt, mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn… Đây là giai đoạn mà người bệnh dễ nhầm lẫn sang việc mình bị cảm cúm thông thường.

Sau khoảng vài ngày, các triệu chứng viêm gan C cấp tính bắt đầu mất dần, khoảng 75% người bệnh có khả năng đào thải virus ra ngoài cơ thể trong vòng 6 tháng. Tuy nhiên cũng có khoảng 25% người bệnh chuyển từ viêm gan C cấp tính sang viêm gan C mãn tính.

Empty

Thời gian ủ bệnh viêm gan C bao lâu? Virus HCV có thể sống trong cơ thể người đến vài chục năm để gây bệnh

Thời gian ủ bệnh của viêm gan C mãn tính có thể kéo dài từ 20 – 30 năm tùy vào cơ địa và hiệu quả điều trị với từng người. Tuy nhiên, ở một số người diễn biến viêm gan C mãn tính rút ngắn từ 10 – 15 năm, thậm chí là từ 3 – 6 tháng.

Sau thời gian này, các biến chứng của bệnh viêm gan C bắt đầu rõ tràng hơn và gây suy giảm hệ miến dịch, sức khỏe của người bệnh ngay lập tức. Biến chứng dễ nhận thấy nhất là bệnh xơ gan. Sau đó khoảng từ 5 – 10 năm sẽ chuyển sang ung thư gan.

Có thể thấy, viêm gan C là bệnh lý nguy hiểm không kém gì bệnh viêm gan B hay một số bệnh lý khác. Bởi vậy, người dân cần đặc biệt chú ý đến vấn đề sức khỏe của bản thân. Khi thấy cơ thể có những dấu hiệu bất thường cần đến ngay bệnh viện gần nhất để tiến hành khám, xét nghiệm và nhận tư vấn từ phía bác sĩ chuyên khoa.

Cho đến nay, biện pháp điều trị viêm gan C cơ bản là dùng pegylate interferon (alfa 2a và 2b) – đây là thuốc điều tị chủ yếu cho người mắc bệnh viêm gan C mãn tính. Tuy nhiên, để mang đến hiệu quả chữa bệnh tốt nhất thì cần phải sử dụng theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

comment Bình luận

largeer