Bệnh viêm gan B nên uống gì?

Bệnh viêm gan B nên uống gì? Viêm gan B là căn bệnh nguy hiểm và khó kiểm soát. Tuy nhiên, chế độ ăn uống đầy đủ và đúng cách hỗ trợ điều trị bệnh viêm gan B hiệu quả.
09/02/2018 13:43

Bệnh viêm gan B nên uống gì?

Viêm gan B là một dạng bệnh lý về gan do virus viêm gan B gây ra. Loại virus này có tên khoa học là Hepatitis B virus (HBV) có khả năng truyền nhiễm theo đường máu, từ mẹ sang con và qua đường tình dục.

Bệnh ảnh hưởng trực tiếp tới gan, gây thiệt hại nặng nề cho gan. Hơn 90% số người bệnh có diễn biến cấp tính và có thể khỏi hoàn toàn, gần 105 chuyển sang viêm gan B mãn tính và để lại hậu quả xơ gan hoặc ung thư gan.

Dưới đây là một số bài thuốc từ Đông y hỗ trợ điều trị bệnh viêm gan B hiệu quả.

Củ cải tươi

Nguyên liệu:

500g củ cải tươi

10g xuyên ngưu đẳng

10g hoài ngưu đẳng

12g bạch truật

12g thương truật

12g phòng kỷ

10g vỏ hoàng kỳ

10g vỏ đại phục

15g vỏ phục linh

3g vỏ gừng sống

Benh viem gan B nen uong gi

Bệnh viêm gan B nên uống gì? Dùng củ cải tươi kết hợp với một số vị thuốc để sắc lên uống

Cách làm:

Đem những nguyên liệu trên nấu chín với 1 lít nước, bỏ bã lấy thuốc uống, mỗi ngày một thanh.

Dùng trong khoảng 10 ngày.

Chủ trị: trị xơ gan.

Dùng Ngũ Vị Tử

Cách 1: Tán thành bột mịn rồi đem trộn với mật vo thành viên, ngày uống ba lần, mỗi ngày từ 3 - 6g, liệu trình kéo dài 1 tháng.

Benh viem gan B nen uong gi 2

Bệnh viêm gan B nên uống gì? Ngũ vị tử nghiền thành bột để uống

Cách 2: Bắc vị tử 100g, bạch cương tàm 100g cùng thuyền y 50g. Đem tất cả nghiền thành bột mịn ngày uống hai lần, mỗi ngày 100g, uống liên tục trong 30 ngày.

Dứa dại

Nguyên liệu:

8g diệp hạ châu

12g nhân trần

8g trần bì

12g hổ trượng căn

6g ngũ vị tử

4g cam thảo

12g dứa dại khô

Benh viem gan B nen uong gi 3

Bệnh viêm gan B nên uống gì? Dứa dại kết hợp với một số nguyên liệu khác để sắc lên

Cách làm:

Đem tất cả sắc với 1 lít nước, đun sôi cạn khoảng 450ml, chia thành ba lần uống lúc đói trong ngày.

Công dụng:

Quả dứa dại có vị ngọt, tính bình giúp ích huyết cường tàm, bổ tỳ vị, tiêu đàm, phá tích trệ, giải độc rượu.

Nước nhân trần

Đối với bệnh gan, nhân trần là một cây thuốc quý, không chỉ chữa viêm gan B hiệu quả mà còn chữa được cả chứng nóng gan, men gan cao, gan nhiễm mỡ. Sử dụng các bài thuốc từ cây nhân nhân trị được các triệu chứng vàng da, khó tiêu, ợ hơi, ợ chua… Đặc biệt, cây nhân tràn có chứa chất làm ức chế quá trình sản sinh tế bào ung thư gan.

Nguyên liệu:

10g nhân trần khô

10g chi tử

10g đại hoàng

Benh viem gan B nen uong gi 4

Bệnh viêm gan B nên uống gì? Nước nhân trần tốt cho gan

Cách làm:

Đem cả ba nguyên liệu này sắc chung trong 500 ml nước, cạn còn 300 ml thì đem chia làm ba lần uống, mỗi ngày uống nước nhân trần này bệnh viêm gan B sẽ thuyên giảm, nếu bệnh nhẹ thì có thể khỏi hẳn.

Chế độ ăn uống cho người bệnh viêm gan B

Theo thống kê của Hiệp hội gan mật ở Việt Nam, nước ta có khoảng 10 - 20% dân số mắc các bệnh về gan, trong đó có viêm gan B chiếm đa số. Nhiều chuyên gia nhận định đây là một con số đáng báo động, nếu không điều trị kịp thời co thể chuyển sang giai đoạn xơ gan, gây tử vong cho người bệnh.

Theo các bác sỹ, người bệnh viêm gan do nhiễm siêu vi B, ngoài dùng thuốc cần kết hợp chế độ ăn uống, sinh hoạt điều độ để làm chậm thời gian tiến triển bệnh từ viêm gan sang xơ gan.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên những người viêm gan B nên ăn theo chế độ sau:

Bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng, không nên quá kiêng ăn để duy trì sức khỏe, giúp phục hồi tốt chức năng gan. Chia nhỏ bữa ăn để giảm áp lực tiết mật cùng một lúc trong thời gian dài cho gan. Đảm bảo ăn uống đúng giờ, không để cơ thể bị đói vì khi bị đói gan sẽ lấy các glucogen dự trữ để tiêu hao cho hoạt động của cơ thể. Điều này khiến gan hoạt động nhiều hơn.

Benh viem gan B nen uong gi 5

Người bị bệnh viêm gan B cần có chế độ ăn uống hợp lý, khoa học

Tuyệt đối không dùng rượu bia, thuốc lá, các chất phụ gia độc hại, phẩm màu tổng hợp, các chất bảo quản thực phẩm.

Nên ăn những món luộc, hạn chế dùng các thức ăn nướng cháy, các loại chiên xào nhiều dầu mỡ, nội tạng động vật là một chế độ ăn bổ sung lượng đạm, protein khỏe mạnh cho người bị viêm gan B. Những đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ sẽ khiến lá gan đang bị bệnh phải làm việc nhiều hơn dẫn đến suy yếu.

Bổ sung chế độ ăn vơi nhiều rau xanh và hoa quả tươi giúp tăng cường vitamin cho cơ thể.

Bổ sung lượng carbohydrates một cách đầy đủ cho cơ thể người bị viêm gan B có trong các loại gạo, ngũ cốc để cung cấp lượng đường cần thiết cho gan.

Bệnh nhân viêm gan B ngoài việc tuân thủ chế độ ăn uống hợp lý như trên thì cần kết hợp thuốc điều trị viêm gan B tăng cường nghỉ ngơi, thư giãn tinh thần, luyện tập thể thường xuyên như: đi bộ, dưỡng sinh, yoga… để việc điều trị bệnh sẽ nhanh chóng và hiệu quả hơn.

comment Bình luận

largeer