Định lượng viêm gan C bao nhiêu là cao?

Định lượng viêm gan C bao nhiêu là cao? Viêm gan C sẽ khiến cho bệnh nhân có nguy cơ tử vong khá cao. Vì thế khi có những triệu chứng nghi ngờ bạn cần đi xét nghiệm viêm gan C kịp thời.
25/01/2018 23:26

Bệnh viêm gan C là gì?

Viên gan C là căn bệnh có tỷ lệ tử vong cao do Hepatitis C virus (HCV) gây nên. HCV là một loại virus RNA mạch đơn, xâm nhập thẳng vào cơ thể qua đường máu rồi tấn gan. Tại đây, chúng sinh sôi nảy nở làm cho gan sưng phồng, đồng thời giết chết các tế bào gan, hủy hoại gan.

dinh luong viem gan c bao nhieu la cao 1

Định lượng viêm gan C bao nhiêu là cao? Thời gian ủ bệnh của virut viêm gan C kéo dài từ 7-8 tuần

Khi virut viêm gan C xâm nhập vào cơ thể, thời gian ủ bệnh sẽ kéo dài từ 7-8 tuần và sẽ khởi phát bệnh. Rất nhiều trường hợp viêm gan C có triệu chứng giống cảm cúm thông thường như: người mệt mỏi; đau nhức cơ; chán ăn, ăn không ngon miệng, buồn nôn; nhức đầu; người nóng sốt; rối loạn tiêu hóa; đau bụng; nước tiểu sẫm màu; có hiện tượng vàng da, vàng mắt. Vì thế rất nhiều người đã lờ là bỏ qua. Có nhiều người bị viêm gan C sẽ tự khỏi mà không cần dùng thuốc nhưng đa số sẽ tiến triển thành viêm gan C mãn tính.

Hiện nay, ước tính của WHO (Tổ chức y tế thế giới) có khoảng 210 triệu người nhiễm virus viêm gan C trên toàn thế giới và có thêm 3 đến 4 triệu người nhiễm mới mỗi năm.

Định lượng viêm gan C bao nhiêu là cao?

Điều trị viêm gan C rất phức tạp và tùy từng tiến độ phát triển bệnh ở những bệnh nhân khác nhau. Để khẳng định và điều trị đúng cách, các bác sĩ sẽ yêu cầu bệnh nhân làm nhiều xét nghiệm chi tiết như trong đó có định lượng siêu vi viêm gan C và genotype HCV để xác định lượng virus HCV trong máu.

Điều kiện chỉ định điều trị viêm gan siêu vi C mạn tính bao gồm:

-  Men gan AST/ALT tăng hoặc bình thường.

-  Gan còn bù (không báng bụng, prothrombin bình thường…)

-  Anti- HCV (+). Đây là kháng thể của viêm gan C. Về nguyên tắc Anti-HCV thường ngược lại với HCV         ( HCV là virus còn Anti-HCV là miễn dịch chống lại virus.)

- HCV-RNA trên ngưỡng phát hiện. Xét nghiệm chỉ số viêm gan C HCV RNA định lượng, phát hiện và đo lường tải lượng RNA virus trong máu. Nếu HCV-RNA (-) âm tính có nghĩa người bệnh đã nhiễm virus viêm gan C nhưng cơ thể đã loại trừ được virus. Nếu HCV-RNA (+) dương tính có nghĩa người bệnh đang bị nhiễm virus viêm gan C và cần được điều trị.

-  Tuổi > 18

dinh luong viem gan c bao nhieu la cao

Định lượng viêm gan C bao nhiêu là cao? Số lượng virus cao hơn 800.000 IU/l thì được coi là cao

Định lượng virus viêm gan C được xác định thông qua xét nghiệm định lượng HCV-RNA. Lượng HCV-RNA có bao nhiêu thì sẽ có từng đó virut viêm gan C hoàn chỉnh. Việc kiểm tra HCR-RNA sẽ cho kết quả trong thời gian từ 3 tiếng đến 1 ngày bằng phương pháp định lượng Realtime PCR.

Nếu số lượng virus dưới 615 IU/l (đơn vị quốc tế mỗi lít) có nghĩa là cơ thể bạn không có virus viêm gan C hoặc quá thấp và không thể phát hiện. Ngoài ra, nếu số lượng virus cao hơn 800.000 IU/l thì được coi là cao và ít hơn 800.000 IU/l thì được coi là thấp. Kết quả tải lượng virus có thể dao động từ “không phát hiện” (cơ thể có virut viem gan C nhưng lượng trong máu quá thấp máy không phát hiện được) tới hàng trăm triệu.

Khi giá trị HCV-RNA lớn hơn 1000 cho thấy tính lây nhiễm cao của bệnh, giá trị này tỷ lệ thuận với giá trị định lượng HCV-RNA.

Đối tượng được yêu cầu xét nghiệm viêm gan C như:

- Những người từng tiếp xúc với máu của bệnh nhân viêm gan C

- Những bệnh nhân lọc máu hay chạy thận

- Trẻ em sinh ra từ người mẹ nhiễm viêm gan C

- Những người quan hệ tình dục không an toàn với người bị viêm gan C.

comment Bình luận

largeer