Thông tin bệnh ung thư phổi

Ung thư là dòng bệnh khiến nhiều người lo sợ và hoang mang mỗi khi mắc phải. Ung thư phổi cũng là một trong số đó. Bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng thậm chí là tử vong nếu như không được điều trị kịp thời.
06/08/2018 06:13

Số liệu về bệnh ung thư phổi

Tại Việt Nam, tỷ lệ mắc bệnh ung thư phổi rơi vào khoảng 40/100.000 dân ở Hà Nội và ở Tp.Hồ Chí Minh vào khoảng 30/100.000 dân. Cùng với đó, tỷ lệ mắc bệnh mới mỗi năm vào khoảng 20.000 người trong phạm vi cả nước và số trường hợp tử vong là 17.000 người.

Bệnh ung thư phổi tại Việt Nam được xếp hàng thứ nhất trong số 10 loại bệnh ung thư thường gặp ở cả nam lẫn nữ. Có thể thấy, đây là một loại bệnh nguy hiểm.

Tuy nhiên tỷ lệ mắc và tỷ lệ tử vong ngày càng tăng, khiến cho nhiều người cảm thấy lo sợ. Càng thêm lo sợ hơn nữa, khi việc phát hiện bệnh ở giai đầu là rất khó khăn. Đó cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến bệnh nhân tử vong có tỉ lệ cao.

Thông tin bệnh ung thư phổi - Bệnh ung thư phổi tại Việt Nam được xếp hàng thứ nhất trong số 10 loại bệnh ung thư thường gặp

Ung thư phổi

Ung thư phổi là căn bệnh trong đó xuất hiện một khối u ác tính. Sự tăng sinh tế bào không ngừng khiến cho khối u này ngày càng lớn, không thể kiểm soát được các mô phổi.

Sự tăng trưởng tế bào này sẽ không ngừng nghỉ nếu như không được điều trị. Chúng có thể lan ra ngoài phổi đến các bộ phận khác, quá trình này gọi là quá trình di căn.

Nguyên nhân gây ra bệnh ung thư phổi

Theo các nghiên cứu bệnh ung thư phổi bắt nguồn từ việc hút thuốc. Có đến 85% trường hợp các bệnh nhân ung thư phổi nhập viện mà theo điều tra, nguyên nhân chính là do việc hút thuốc trong thời gian dài.

Ngoài ra còn một số nguyên nhân khác xảy ra đối với những người không hút thuốc. Trong 10% đến 15% trường hợp còn lại này, bệnh được phát hiện là do sự kết hợp của các nhân tố di truyền tiếp xúc trực tiếp với khí radon, amiăng, không khí ô nhiễm, ... Cũng không trừ trường hợp những người hút thuốc thụ động cũng sẽ có nguy cơ mắc bệnh.

Cách chẩn đoán bệnh ung thư phổi

Để có thể khẳng định về chắc chắn kết quả mắc bệnh ung thư phổi, bạn cần thực hiện những xét nghiệm như chụp X quang, chụp cắt lớp vi tính, xét nghiệm máu hoặc là nội soi phế quản.

Ung thư phổi có thể quan sát được qua ảnh chụp X Quang ngực và chụp cắt lớp vi tính ngực.

Triệu chứng của bệnh ung thư phổi

Bệnh có những triệu chứng trên nhiều bộ phận khác của cơ thể. Cụ thể những biểu hiện của bệnh bao gồm:

  • Đối với đường hô hấp: biện biểu hiện ho, ho ra máu, thở khò khè, khó thở, ...
  • Đối với toàn cơ thể: sụt cân, mệt mỏi, sốt, móng tay dùi trống, ...
  • Đối với các cơ quan kề bên: do các tế bào mua của ung thư liên tục sinh sôi. Vì vậy, khối u ngày càng to và chèn ép sang các bộ phận khác của cơ thể khiến cho chúng có những biểu hiện như: đau ngực, đau xương, tắc nghẽn tĩnh mạch chủ trên, khó nuốt, ...

Đặc biệt, triệu chứng đặc trưng của bệnh ung thư phổi là khó thở. Vì khối u có thể chặn dòng khí lưu thông qua khí quản. Sự cản trở này dẫn tới việc tích lũy chất bài tiết sau chỗ tắt khiến bạn bị bệnh viêm phổi.

Điều trị bệnh ung thư phổi

Đối với bệnh ung thư phổi để điều trị phải thuộc vào loại ung thư, giai đoạn của bệnh và sức khỏe của người bệnh. Tuy nhiên, đa số các trường hợp ung thư phổi thường sẽ không thể chữa khỏi hoàn toàn.

Ngoài ra, nếu như tế bào ung thư chưa lớn thì có thể thực hiện biện pháp hóa trị và xạ trị. Còn nếu như thế nào ung thư đã lớn thì phải thực hiện phẫu thuật.

comment Bình luận

largeer