Thông tin về bệnh lao phổi

Lao phổi hiện là một bệnh nguy hiểm có khả năng lây lan cao. Vì vậy đây được xem là một căn bệnh xã hội có thể được điều trị miễn phí ở các bệnh viện chuyên khoa. Cùng tìm hiểu về loại bệnh này đã có những biện pháp phòng chống cụ thể.
07/08/2018 08:18

Số liệu về bệnh lao phổi

Theo số liệu cụ thể năm 2015, khoảng 900.000 người đã chết vì mắc bệnh lao. Bệnh lao được so sánh nguy hiểm như là bệnh nhiễm HIV. Chính vì mức độ nguy hiểm đó nên trước đây, nếu như một người bị mắc bệnh lao thì sẽ bị xa lánh. Tuy bây giờ, khoa học y tế hiện đại, bệnh lao là bệnh có thể chữa được. Tuy nhiên chúng vẫn là một căn bệnh đáng sợ. Những ca tử vong hiện tại được phát hiện ở những nước nghèo đang phát triển, điều kiện kinh tế khó khăn.

Thông tin về bệnh lao phổi

Bệnh lao phổi là một loại nhiễm trùng tại phổi do vi khuẩn lao mycobacterium tuberculosis gây ra. Tuy đã có liệu pháp điều trị đối với căn bệnh lao. Tuy nhiên vẫn xuất hiện một số chủng tỏ ra không đáp ứng với những liều thuốc điều trị thay thế.

Thông tin về bệnh lao phổi - Việc chữa trị bệnh lao được xem là một việc rất khó khăn

Các loại lao phổi

Bệnh lao phổi được chia làm hai loại chính là:

Lao phổi chiếm khoảng 80% các trường hợp bị bệnh lao. Được phát hiện khi đi xét nghiệm đờm, vi khuẩn trong đờm có khả năng lây truyền bệnh cho những người sống xung quanh.

Bệnh ngoài lao phổi gồm các loại bệnh như: lao hạch bạch huyết, lao màng phổi, lao màng não, lao màng bụng, lao ruột, lao xương khớp, lao hệ sinh dục - tiết niệu, ...

Khác với bệnh lao phổi thì bệnh lao ngoài phổi không có khả năng cũng như nguy cơ lây bệnh cho người khác.

Nguyên nhân gây bệnh lao phổi

Nguyên nhân chính khiến người bị mắc lao phổi là do vi khuẩn MTB có tên đầy đủ là Mycobacterim tuberculosis. Bệnh mang tính lây truyền từ người này sang người khác qua đường hô hấp. Tuy nhiên, người bị bệnh lao phổi không có khả năng di truyền sang thế hệ sau.

Vi khuẩn lao sinh sống trong điều kiện môi trường bị ô nhiễm. Có nhiều khói bụi và ẩm ướt. Qua môi trường chất thải chứa vi khuẩn lao hoặc tiếp xúc trực tiếp với người bệnh, ngoài ra việc sử dụng các thức ăn có chứa vi khuẩn lao, ăn vặt nuôi nhiễm lao cũng là nguyên nhân khiến cho bạn bị mắc bệnh.

Triệu chứng của lao phổi

Triệu chứng tiêu biểu của bệnh phổi là ho. Tuy nhiên đối với những bệnh nhân ho trên 3 tuần thì đây không phải là loại ho bình thường. Thêm nữa nếu dùng thuốc kháng sinh không khỏi thì phần lớn là bạn đã bị mắc bệnh lao.

Nếu có triệu chứng ho ra máu thì đặc biệt bạn nên đi kiểm tra ngay. Vì đó có thể là biểu hiện của nhiều loại bệnh nguy hiểm.

Một trong những triệu chứng dễ nhận biết khác của bệnh nhân lao phổi là hiện tượng đau ngực và khó thở. Không những vậy người bệnh còn có thể bị sụt cân, cơ thể gầy gò, ốm yếu.

Một trong những triệu chứng thường gặp của bệnh lao phổi là hiện tượng sốt. Sốt thường là sốt cao bất thường hoặc là sốt nhẹ vào buổi chiều. Nếu như sốt kèm theo hiện tượng ho, khạc đờm ra máu thì bạn cần nên đi khám càng sớm càng tốt.

Biến chứng nguy hiểm của người bệnh lao phổi

Bệnh lao phổi có thể gây ra một số biến chứng nặng như là: tràn khí màng phổi, tràn dịch màng phổi, ho ra máu ...khiến cho việc điều trị trở nên phức tạp hơn. Mặc dù bạn đã chữa khỏi bệnh lao phổi nhưng vẫn có thể để lại một số di chứng như: giãn phế quản, suy hô hấp, nấm phổi, ...

Vì vậy, ngay khi phát hiện bệnh bạn nên điều trị ngay, không nên chủ quan với những triệu chứng như ho, sốt ... Đó có thể là triệu chứng của những căn bệnh nguy hiểm.

comment Bình luận

largeer