Thực đơn rau củ cho bé ăn dặm

Thời điểm bé ăn dặm cũng là lúc các bà mẹ đau đầu nhất vì không biết chọn thực đơn rau củ cho bé như thế nào hợp lý. Thực đơn rau củ cho bé ăn dặm phải vừa đủ chất, đủ loại rau củ mà không ảnh hưởng đến sức khỏe và hệ tiêu hóa của bé. Tham khảo ngày bài viết này nhé.
22/07/2018 13:15

Ngũ cốc

Ngũ cốc cho là thức ăn hàng đầu được các chuyên gia khuyên dùng cho trẻ bắt đầu tập ăn dặm. Bột ngũ cốc là món ăn dặm phổ biến với nhiều gia đình có con nhỏ, đây là loại thực phẩm giàu chất xơ rất tốt cho hệ tiêu hóa của bé. Các ông bố bà mẹ có thể pha ngũ cốc với sữa công thức hoặc dùng chính sữa mẹ để tạo hương vị quen thuộc cho con.

Nhung loai rau cu bo duong cho be an dam me khong nen bo qua

 

Thực phẩm ăn dặm hàng đầu cho trẻ chính là ngũ cốc

Bên cạnh đó ngũ cốc còn rất an toàn cho trẻ vì thành phần không chứa gluten, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh celia nếu trong gia đình có tiền sử bệnh này. Celiac là bệnh rối loạn tự miễn dịch, một tình trạng do gluten gây nên tổn thương lớp lót của ruột non. Lúa mì, lúa mạch và lúa mạch đen thì không được khuyên dùng cho trẻ vì chúng có chứa gluten. Gạo và bột yến mạch sẽ là lựa chọn tốt nhất cho con yêu của bạn.

Quả bơ

Nhung loai rau cu bo duong cho be an dam me khong nen bo qua

 

Bơ là loại quả đặc biệt tốt giúp giảm tỉ lệ cholesterol

Một số nghiên cứu còn cho rằng bơ là loại quả đặc biệt tốt giúp giảm tỉ lệ cholesterol xấu. Trong bơ còn chứa nhiều folate giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và vitamin B có tác dụng lớn trong việc tăng cường, cải thiện trí nhớ. Các mẹ có thể cho bé ăn bơ nguyên chất hay có thể nghiền bơ rồi thêm sữa mẹ hoặc sữa công thức để món ăn của trẻ thêm tròn vị.

Chuối

Chuối luôn được nằm trong danh sách những loại trái cây chứa nhiều dinh dưỡng nhất của thiên nhiên. Loại trái cây này rất giàu các chất dinh dưỡng như kali, canxi, magiê, phốt pho, lưu huỳnh, sắt; đây là những chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển ở trẻ trong những tháng đầu đời.

Ngoài ra, chuối rất giàu chất xơ, giúp hệ tiêu hóa của trẻ hoạt động tốt hơn. Do vậy, trẻ nhỏ rất thích chuối vì vị ngọt tự nhiên Cũng tương tự như bơ, mẹ có thể cho trẻ ăn chuối nguyên chất hoặc trộn thêm một ít sữa. Tuy nhiên, các mẹ cũng cần lưu ý không nên cho trẻ ăn chuối chưa chín hoàn toàn vì nó rất khó tiêu hóa.

Khoai lang

Nhung loai rau cu bo duong cho be an dam me khong nen bo qua

 

Thực đơn rau củ cho bé ăn dặm - Lượng chất xơ dồi dào trong khoai lang sẽ giúp hệ tiêu hóa của bé khỏe mạnh

Khoai lang là thức ăn dặm lý tưởng đầu tiên cho trẻ sơ sinh vì nó giàu vitamin A, E, canxi, beta carotene và folate. Ăn nhiều khoai lang sẽ giúp bé mắt sáng, dáng cao và hỗ trợ phát triển trí não, hệ thần kinh vượt trội... thêm vào đó, lượng chất xơ dồi dào có trong khoai lang giúp mẹ không còn lo lắng về vấn đề táo bón của trẻ.

Cách làm đơn giản để tạo ra bữa ăn dặm tuyệt vời cho trẻ đó là, khoai lang rửa sạch, gọt vỏ rồi hấp chín trong vòng 10 phút. Mẹ lưu ý nên thái mỏng khoai thành miếng vừa ăn, như vậy sẽ giúp khoai chín đều hơn, sau đó nghiền nhuyễn khoai lang rồi trộn với sữa công thức đến khi đạt độ dẻo dính phù hợp.

Cà rốt

Cà rốt là kho thực phẩm dồi dào cho trẻ. Trong cà tốt giàu nguồn vitamin A, beta-carotene, mangan, vitamin C và K và có vị ngọt tự nhiên. Củ cà rốt tươi có hàm lượng vitamin C cao và cung cấp đến 9% lượng vitamin C cần thiết một ngày cho trẻ. Chính vì nhiều lợi ích tuyệt vời mang lại nên cà rốt là một thực phẩm mà mẹ nên thường xuyên thêm vào thực đơn ăn dặm cho con.

Đậu Hà Lan

Đậu Hà Lan từ lâu đã được coi như là “thực phẩm vàng” cho sức khỏe vì khả năng ngăn ngừa nhiều loại bệnh. Trong thành phần của đậu Hà Lan, có một lượng lớn vitamin C rất tốt cho trong việc tăng cường sức đề kháng và làm lành vết thương đối với trẻ nhỏ. Đối với tình trạng thiếu máu do thiếu sắt, đậu Hà Lan cũng có thể là một lựa chọn tốt để bù đắp sự thiếu hụt sắt cho cơ thể của bé.

Nhung loai rau cu bo duong cho be an dam me khong nen bo qua

 

Đậu Hà Lan được coi là "thực phẩm vàng" cho trẻ

Các mẹ có thể thực hiện món đậu Hà Lan nghiền bằng cách hấp chín đậu Hà Lan trong 6 phút, nhay xuyễn và lọc lại bằng rây để tránh làm hóc trẻ, cuối cùng cho thêm một ít dầu olive hoặc sữa mẹ là đã có ngay món cháo đậu hoàn hảo cho bé ăn dặm.

Lưu ý khi tập cho trẻ ăn dặm

Dạ dày con trẻ rất nhỏ, chỉ bằng thước một nắm tay của con. Vậy nên cha mẹ cũng đừng bắt trẻ phải ăn hết tất cả những gì mình chế biến.

Chia nhỏ bữa ăn dặm của trẻ thành nhiều lần trong ngày. Đây cũng là cách cha mẹ kiểm tra xem sở thích và dị ứng của trẻ với thức ăn để từ đó cung cấp cho con thực đơn tối ưu nhất. Luôn cố gắng làm chín rau, củ để trẻ có thể nhai và tiêu hóa thức ăn dễ dàng hơn.

Đặt muỗng gần môi em bé và để cho bé nếm và ngửi. Đừng ngạc nhiên nếu con của bạn từ chối trong lần đầu tiên, hãy đợi một vài phút và thử lại.

Không cho thêm bất kỳ muối hoặc gia vị nào vào khẩu phần ăn của trẻ.

comment Bình luận

largeer