Thuốc điều trị run tay chân

Run là những cử động vô thức có thể xuất hiện ở bàn tay, chân, đầu, mặt, cổ hoặc toàn thân. Tùy vào nguyên nhân gây run mà sẽ có những loại thuốc điều trị riêng mà bạn cần phải chú ý.
20/04/2018 16:06

Thuốc tây điều trị run tay run chân

Không có phương thuốc chung nào để điều trị cho tất cả các chứng run. Ở mỗi bệnh nhân, tùy vào từng nguyên nhân gây run mà bác sĩ sẽ kê cho nhưng phương thuốc phù hợp.

Thuốc điều trị run do Parkinson

Parkinson là bệnh do sự thiếu hụt chất dẫn truyền thần kinh Dopamin. Do đó, các loại thuốc điều trị parkinson sẽ có tác dụng tăng lượng Dopamin trong não và cải thiện các triệu chứng của bệnh. Trong đó hoạt chất Levodopa được xem là tiêu chuẩn vàng trong điều trị Parkinson. Levodopa khi vào cơ thể sẽ đi qua hàng rào máu não và chuyển hóa thành Dopamin để hoạt động.

Thuốc điều trị Parkinson thường có tác dụng rất tốt trong thời gian đầu dùng thuốc. Tuy nhiên sau một vài năm điều trị sẽ gây ra nhờn thuốc. Do đó mà cần phải tăng liều lên gây ra nhiều tác dụng phụ không mong muốn như ảo giác, trầm cảm, táo bón…

thuoc dieu tri run tay chan

Thuốc điều trị run tay chân. Ở mỗi bệnh gây triệu chứng run tay chân thì bác sĩ sẽ kê những loại thuốc phù hợp

Run sau đột quỵ não

Run sau đột quỵ não hay còn được gọi là bệnh parkinson mạch máu. Nguyên nhân là do những cơn đột quỵ nhỏ, thiếu máu não, viêm màng não sau đột quỵ.

Các thuốc điều trị cho bệnh này là những thuốc sử dụng cho bệnh parkinson. Tuy nhiên hiệu quả sẽ kém hơn khi dùng cho bệnh nhân parkinson. Các nhà nghiên cứu cho rằng, điều trị viêm sau đột quỵ rất quan trọng để giảm tổn thương và ngăn ngừa phát triển hội chứng parkinson mạch máu.

Run vô căn

Sử dụng các loại thuốc như:  thuốc chẹn beta, thuốc chống động kinh hay tiêm nội độc tố Toxin Botulinum.

- Thuốc chẹn benta (Propranolol, Atenolol): Thuốc tuy chưa có cơ chế rõ ràng nào để giải thích hiệu quả làm giảm run của thuốc. Tuy nhiên người ta thấy rằng, thuốc có thể ngăn chặn các xung điện đến thần kinh cơ bắp. Từ đó có thể kiểm soát được bệnh. Có khoảng 50 – 60% người bệnh khi sử dụng cho thấy cải thiện được triệu chứng run ở tay và giọng nói. Tác dụng phụ mà thuốc có thể gây ra: làm chậm nhịp tim, choáng ngất, thờ ơ, mệt mỏi, rối loạn cương dương…

- Thuốc chống động kinh (Primidone): Chúng thường được sử dụng để giảm run tay chân do có tác dụng ức chế các cơn chấn động.

- Tiêm nội độc tố Botulinum (Botox, Myobloc): Chúng có thể giảm được một số triệu chứng run, nhất là ở đầu và giọng nói. Tuy nhiên thuốc gây ra một số tác dụng phụ hiếm gặp như: yếu cơ quá mức, giảm cảm giác ngon miệng.

- Primidone: Đây là một loại thuốc chống động kinh. Chúng có thể giúp giảm run tay chân nhờ tác dụng ức chế các cơn chấn động. Tuy nhiên thuốc có thể gây buồn ngủ, giảm khả năng tập trung và mất thăng bằng.

Một số loại thuốc khác có thể dùng cho bệnh nhân bị run vô căn như: Thuốc chống động kinh (Gabapentin, Topiramate), thuốc an thần nhẹ (Alprazolam, Clonazepam), thuốc thuốc chẹn kênh canxi (Flunarizine và Nimodipine) hoặc tiêm nội độc tố Botulinum (Botox, Myobloc)…

Thuốc điều trị run do rối loạn thần kinh thực vật

Run do rối loạn thần kinh thực vật là bệnh khá lành tính nhưng lại khó điều trị. Nguyên nhân là do bệnh được gây ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Bệnh được chữa bằng những thuốc có khả năng thăng bằng lại hệ thống thần kinh giao cảm và phó giao cảm.

- Thuốc an thần benzodiazepin (Valium, Ativan…): Chúng giúp điều tiết các căng thẳng về tình cảm hoặc lo âu, stress nên có thể giúp giảm run. Tuy nhiên thuốc có thể gây ra tác dụng phụ gồm nhầm lẫn, mất trí nhờ, lo âu….

- Thuốc chẹn beta: Có tác dụng tương tự trong trường hợp điều trị run vô căn.

- Thuốc chống trầm cảm, thuốc chữa mất ngủ và rối loạn lo âu: Run do rối loạn thần kinh thực vật thường kèm theo cảm giác sợ hãi, mất ngủ, căng thẳng về vấn đề thần kinh. Vì vậy thuốc được lựa chọn chủ yếu nhằm mục đích giúp người bệnh tránh căng thẳng, ngủ sâu giấc hơn.

Thuốc điều trị run do bệnh cường giáp

Việc kiểm soát tốt bệnh cường giáp giúp bạn có thể cải thiện được triệu chứng run hoặc có thể biến mất hoàn toàn.

Các thuốc giúp kiểm soát bệnh bao gồm: thuốc kháng giáp (Tapazole, PTU), thuốc chẹn beta có tác dụng ức chế sự tăng chuyển hóa hormone tuyến giáp…

Thuốc chữa run do rối loạn trương lực cơ

Rối loạn trương lực cơ là bệnh thường bị chuẩn đoán nhầm với bệnh parkinson, do đó chúng dễ gây ra những sai lầm trong điều trị.  Điều này không khiến bệnh thuyên giảm mà còn khiến chúng nặng hơn.

Để điều trị, hiện nay các bác sỹ vẫn thường lựa chọn các thuốc an thần, thuốc kháng cholinergic và tiêm nội độc tố Botulinum.

thuoc dieu tri run tay chan 1

Lắng nghe và làm theo ý kiến của bác sỹ sẽ giúp bạn nâng cao hiệu quả trị bệnh run tay chân

Chữa run tay chân bằng thuốc Đông y

Các thuốc tây y dùng để chữa bệnh run tay chân thường gây nhờn thuốc và các tác dụng phụ khi sử dụng dài ngày. Chúng khiến người ảnh hưởng đến hiệu quả chữa bệnh và làm người bệnh cảm thấy mệt mỏi, bất tiện khi sử dụng dài ngày. Tuy nhiên, dùng thuốc Đông y bạn có thể khắc phục được những nhược điểm này.

Thiên ma, Câu đằng là hai trong số nhiều các loại thảo dược có tác dụng tốt với bệnh run. Đây là 2 loại thảo dược có tác dụng an thần, trấn tĩnh, thư giãn các cơ bắp và làm giảm các chứng run.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra các hoạt chất sinh học có trong 2 loại thảo dược này có tác dụng: đóng vai trò như các tiền chất dinh dưỡng cho tế bào thần kinh, giúp chống lại sự thoái hóa, lão hóa của não bộ.

Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy  Thiên ma, Câu đằng cải thiện triệu chứng run rất rõ rệt, tăng khả năng nói, thư roãi cơ, làm giảm lo âu, trầm cảm, ngủ khó, ăn không ngon miệng ở người bệnh.

comment Bình luận

largeer