Tổn thương tủy sống do ngộ độc bóng cười

Bệnh viện Bạch Mai vừa tiếp nhận cấp cho nam thanh niên 20 tuổi nhập viện trong tình trạng tê bì tay chân, đi không vững. Tình trạng này xảy ra do bệnh nhân hít liên tục 20 trái bóng cười môi lần.
07/04/2018 16:56

Tổn thương tủy sống do ngộ độc bóng cười

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, phụ trách Trung tâm Chống độc, bệnh viện Bạch Mai: trung tâm mới tiếp nhận bệnh nhân bị rối loạn vận động, ngộ độc khí NO2 do lạm dụng bóng cười trong thời gian dài. Bệnh nhân nhập viện vào ngày 1/4.

Kết quả chụp X-quang cho thấy, bệnh nhân có hiện tổn thương tủy sống khá nhiều, mất chất liệu tủy sống. Khi nhập viện bệnh nhân đi lại không vững.

Theo lời kể của bệnh nhân, từ trước đó 1 năm đã sử dụng bóng cười. Ban đầu chỉ dùng 1 - 2 quả một lần để có cảm giác hưng phấn. Tuy nhiên, càng hít càng đam mê nên số lượng bóng cười sử dụng ngày càng nhiều.

Đến thời điểm trước khi nhập viện, nam thanh niên đã hít đến 20 qủa bóng cười mỗi lần. Việc sử dụng bóng cười với số lượng lớn diễn ra thường xuyên.

Ton thuong tuy song do ngo doc bong cuoi

Hít nhiều bóng cười có thể gây nghiện như hút heroin

Theo bác sĩ bệnh viện Bạch Mai, đây là trường hợp điển hình của ngộ độc khí oxit nito NO2. Tình trạng này xuất hiện do lạm dụng bóng cười dẫn đến tổn thương thần kinh.

Bác sĩ Nguyên cho biết: "Bóng cười thực chất là những trái bóng được bơm khí N2O. Sau khi hít khí trong bóng cười này, cơ thể có cảm giác tê tê, phấn khích, cười ngả nghiêng. Khi vào cơ thể, nó gây ảnh hưởng trực tiếp tới hệ thần kinh và tim mạch. Chỉ riêng cười quá mức, liên tục cũng đã có thể gây ngạt do thiếu ôxy, và nếu trên cơ địa có bệnh đường hô hấp thì rất nguy hiểm, có thể bị ngạt, suy hô hấp. Nguy cơ tử vong do biến chứng về tim mạch, rối loạn nhịp tim cũng là tác hại của loại khí này '.

Khí cười thuộc nhóm chất gây nghiện, thuộc nhóm ảo giác có xu hướng tăng liều, người dùng có thể bị phụ thuộc, nghiện giống như nghiện ma túy.

Bóng cười là một loại chất hiện đang được giới trẻ rất ưa chuộng và sử dụng hàng ngày. Trung tâm chống độc liên tục tiếp nhận nhiều bệnh nhân trẻ trong tình trạng trên.

 "Với tính chất nguy hiểm có trong bóng cười là gây tổn thương thần kinh, gây liệt, rối loạn cảm giác, đồng thời có thể gây thiếu máu, ức chế tủy xương và một loạt tác động khác lên cơ thể, thậm chí khả năng sinh sản cũng bị giảm... chúng tôi khuyến cáo các bạn trẻ không sử dụng các khí này. Việc giải trí bằng bóng cười sẽ dẫn đến phụ thuộc và dần gây nghiện, khi thiếu khí cười dễ bị trầm cảm"- bác sĩ Nguyên cảnh báo.

comment Bình luận

largeer