TP HCM tiếp tục thực hiện giãn cách 'ai ở đâu ở yên đó' đến 15/9

Từ nay đến hết ngày 15/9, TP HCM cơ bản thực hiện các chủ trương, biện pháp phòng chống dịch COVID-19 như đã tiến hành từ ngày 23/8 đến nay "ai ở đâu ở yên đó".
By Hải Yến/ Sức Khỏe Cộng Đồng
07/09/2021 07:41
TP HCM tiếp tục thực hiện giãn cách 'ai ở đâu ở yên đó' đến 15/9.

TP HCM tiếp tục thực hiện giãn cách 'ai ở đâu ở yên đó' đến 15/9.

Tại Hội nghị trực tuyến mở rộng về đánh giá kết quả 2 tuần thực hiện các biện pháp tăng cường giãn cách xã hội và các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 TP HCM.

Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho biết: Từ nay đến ngày 15/9, TP cơ bản thực hiện các chủ trương, biện pháp phòng chống dịch như đã tiến hành từ ngày 23/8 đến nay.

Trước đó, từ ngày 23/8 đến hết 6/9, TP HCM tăng cường giãn cách xã hội, nâng cao các biện pháp phòng chống dịch theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Người dân được yêu cầu "ai ở đâu ở yên đó", nhà cách ly nhà, tổ dân phố cách ly tổ dân phố, khu phố ấp cách ly khu phố ấp.

TP HCM có 2 thay đổi mới

Tuy nhiên, theo Chủ tịch Phan Văn Mãi, thành phố có 2 điều chỉnh theo chiều hướng nới lỏng dần. Thay đổi thứ nhất là các siêu thị sẽ được mở cửa đến từng xã, phường, thị trấn.

Người dân ở "vùng xanh" sẽ được đi chợ một lần/tuần. Quận 7, huyện Củ Chi, các quận, huyện thuộc "vùng xanh" có thể quy định đi chợ 2 lần/tuần nếu đủ điều kiện.

Thay đổi thứ hai là thành phố sẽ thí điểm mở lại một số dịch vụ bán hàng mang về tại một số khu vực thuộc "vùng xanh".

Ông Phan Văn Mãi cho biết, thành phố đang xây dựng, hoàn thiện kế hoạch phòng, chống dịch và phục hồi kinh tế sau ngày 15/9. UBND TPHCM đã thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng kế hoạch này.

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM.

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM.

Đối với nhóm việc cụ thể, ông Phan Văn Mãi cho biết, địa bàn tiếp tục tập trung cho công tác xét nghiệm, bổ sung xét nghiệm lực lượng làm nhiệm vụ ở các chốt kiểm soát, đồng thời tập trung xét nghiệm nhanh, cuốn chiếu làm sạch địa bàn.

Chủ tịch UBND TPHCM thông tin thêm, thành phố sẽ quản lý thật chắc các F0 điều trị tại nhà thông qua phần mềm. Sau đó, các F0 sẽ được hướng dẫn tự chăm sóc, tư vấn tâm lý và được hỗ trợ thuốc, oxy, trang thiết bị y tế kịp thời.

Không mở lại các hoạt động khi chưa có kế hoạch an toàn

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên cho biết, Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM đã thống nhất kiến nghị của Ban cán sự Đảng UBND thành phố về các chiến lược tiếp tục phòng chống dịch, phục hồi phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện bình thường mới.

Bí thư Thành ủy TPHCM lưu ý, các hoạt động không được mở lại khi chưa có kế hoạch an toàn. Mức độ an toàn trước dịch bệnh cần được đảm bảo trong mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh.

"Khi thực hiện bất cứ việc gì cũng phải tính đến độ an toàn. Không thể mở ra rồi đi theo xử lý", ông Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Web Thành ủy TP HCM).

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Web Thành ủy TP HCM).

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP HCM chọn quận 7 và huyện Củ Chi đã cơ bản đạt được tiêu chí kiểm soát dịch làm mũi đột phá, dẫn đầu, thí điểm thực hiện các giải pháp chiến lược chuẩn bị cho giai đoạn sau 15-9.

Các quận, huyện: Cần Giờ, Nhà Bè, Phú Nhuận, quận 5 và 11 cần tiếp tục phấn đấu đạt được tiêu chí kiểm soát dịch sớm nhất có thể. Các quận, huyện và TP Thủ Đức hãy vẽ lại bản đồ COVID-19, bản đồ an sinh, bản đồ vaccine để chuẩn bị tâm thế sống trong điều kiện “bình thường mới”.

comment Bình luận

largeer