Trẻ bị bỏng do bố mẹ thoa tinh dầu giữ ấm sai cách

Nhiệt độ liên tục giảm mạnh khiến số lượng trẻ bị viêm đường hô hấp tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tăng cao. Đặc biệt, có nhiều trẻ viêm đường hô hấp phải nhập viện trong tình trạng phải thở bằng máy.
22/12/2017 16:12

Trẻ bị bỏng do bố mẹ thoa tinh dầu giữ ấm sai cách

Hà Nội và các tỉnh miền Bắc trời rét đậm nhưng tại Bệnh viện Nhi Trung ương trong những ngày qua số lượng bệnh nhi đến khám và điều trị gia tăng không đáng kể (chỉ khoảng 5%). Tuy nhiên, số lượng trẻ sơ sinh nhập viện với tình trạng nặng lại rất đáng cảnh báo.

Theo BS Lê Hồng Thanh – Phó trưởng khoa Hô hấp (bệnh viện Nhi Trung ương), do thời tiết thay đổi nên số nhập việm do viêm đường hô hấp tăng cao. Rất nhiều trẻ nhập viên trong tình trạng phải thở bằng máy, nhất là trẻ dưới 6 tháng tuổi.

Tại khoa Hô hấp – Bệnh viện Nhi đồng 1, TP. Hồ Chí Minh cũng đang điều trị khoảng 250 trường hợp bệnh nhi mắc các bệnh về đường hô hấp. TS.BS Trần Anh Tuấn, Trưởng khoa Hô hấp cho biết số bệnh nhi trên tăng nhẹ so với tuần trước và dự đoán những ngày tới còn tăng.

Tre bi bong do bo me thoa tinh dau giu am sai cach

Trẻ bị bỏng do bố mẹ thoa tinh dầu giữ ấm sai cách, rất nhiều trẻ sơ sinh nhập viện do viêm đường hô hấp

Theo các bác sĩ ngoài yếu tố thời tiết thì bố mẹ cũng chính là một tác nhân khiến trẻ bị viêm hô hấp. Có rất nhiều bậc phụ huynh chia sẻ với bác sĩ rằng, khi thấy con có triệu chứng ho khò khè thì thường sử dụng tinh dầu thoa vào các huyệt đạo nhằm phòng ngừa bệnh đường hô hấp cho trẻ.

Tuy nhiên, do không biết cách sử dụng nên lỡ tay thoa nhiều khiến cho vùng da trẻ bỏ bị nổi đỏ giống như bỏng. Càng để lâu các nốt mẩm đỏ lại càng lan rộng gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Trước vấn đề trên, bác sĩ Tuấn nói: “Phương pháp trên có đạt hiệu quả nhưng cần tìm hiểu thật kỹ. Bởi trẻ có lớp da rất mỏng, nếu bôi dầu trực tiếp có thể khiến bỏng. Hơn nữa, một số loại tinh dầu chứa nhiều thành phần nguy hiểm, nếu bôi nhiều dễ ngấm vào da gây ngộ độc cho trẻ”.

Mới đây, số liệu thống kê của phòng kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Nhi đồng 2, số bệnh nhi nhập viện do các bệnh về hô hấp vài ngày gần đây đang có dấu hiệu tăng. Đa số các bệnh nhi nhập viện để điều trị viêm phế quản, viêm xoang, viêm phổi, viêm mũi- họng.

Các bác sĩ khuyến cáo để tránh các bệnh do thay đổi thời tiết, cha mẹ cần giữ ấm cho trẻ, nhất là trẻ sơ sinh. Bên cạnh đó, nếu thấy trẻ có các biểu hiện như ngủ li bì, biếng ăn, co giật hay sốt liên tục cần đưa đến các cơ sở y tế để được thăm khám kịp thời.

comment Bình luận

largeer