Trí tuệ nhân tạo AI chuẩn đoán thời điểm tử vong của bệnh nhân chính xác 90%

Trí tuệ nhân tạo AI chuẩn đoán thời điểm tử vong của bệnh nhân chính xác 90%. Theo các nhà nghiên cứu, việc phát triển hệ thống AI giúp cho việc chăm sóc bệnh nhân trong những ngày cuối đời được chu đáo hơn.
29/01/2018 17:10

Trí tuệ nhân tạo AI chuẩn đoán thời điểm tử vong của bệnh nhân chính xác 90%

Hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) được phát triển bởi nhóm các nhà nghiên cứu Stanford. Hệ thống này được cho biết có khả năng dự đoán chính xác đến 90% thời điểm tử vong của bệnh nhân ở giai đoạn cuối ở các bệnh viện.

Dự đoán cái chất của một con người nghe có vẻ thần bí và ghê rợn nó sẽ đóng góp quan trọng đối với các bác sĩ tại bệnh viện và người nhà bệnh nhân. Hệ thống này được phát triển từ ý tưởng cao quý: giúp người nhà có thể chăm sóc người bệnh trong những ngày cuối đời được chu đáo hơn. Bởi những người bệnh ở giai đoạn cuối cần có quy trình chăm sóc đặc biệt để giảm thiểu triệu chứng và căng thẳng về mặt tâm lý.

Khi vừa được công bố, nhiều ý kiến cho rằng hệ thống trí tuệ nhân tạo AI cho kết quả sai lầm. Tuy nhiên, trên một bài báo đăng ở arXiv, nhóm nghiên cứu đã trình bày chi tiết về hệ thống này và cho thấy hệ thống AI đã lọc thông tin nhiều nguồn khác nhau.

Tri tue nhan tao AI chuan doan thoi diem tu vong cua benh nhan chinh xac 90%

Trí tuệ nhân tạo AI chuẩn đoán thời điểm tử vong của bệnh nhân chính xác 90% giúp người nhà biết cách chăm sóc bệnh nhân những ngày cuối đời tốt hơn

Cụ thể, thông tin được tổng hợp từ: các hồ sơ y tế điện tử, thông tin chẩn đoán, phim chụp cắt lớp, các loại thuốc sử dụng và ca phẫu thuật… được thực hiện của khoảng 160.000 bệnh nhân ở độ tuổi trưởng thành và trẻ em từ bệnh viện Stanford và Lucile Packard để đưa vào thử nghiệm.

Khi được yêu cầu dự đoán trong số 40.000 bệnh nhân sẽ từ vong từ 3 đến 12 tháng tới, hệ thống Ai đã dự báo chuẩn xác đến 90% trường hợp.

“Quy mô dữ liệu cho phép chúng tôi xây dựng mô hình dự báo tử vong trên mọi nguyên nhân, chứ không chỉ giới hạn trong các căn bệnh hoặc đặc điểm nhân khẩu học. Hệ thống đã thực hiện rất tốt trong giai đoạn thí điểm và chúng tôi hy vọng sẽ đưa nó vào ứng dụng sớm”, Anand Avati – một thành viên nhóm nghiên cứu cho hay.

Một nhà nghiên cứu khác cũng nhận xét về hệ thống này: “Trước khi điều đó xảy ra, AI này sẽ phải được cung cấp nhiều dữ liệu hơn nữa để đưa ra kết quả đáng tin cậy hơn. Chúng tôi không phủ nhận vai trò của bác sĩ và cho rằng sự can thiệp của thuật toán cộng với đạo đức của con người sẽ giúp cho mọi lĩnh vực, không riêng gì y tế, phát triển bền vững hơn”.

comment Bình luận

largeer