Bệnh nhi 8 tuổi bị tan máu nghi do ăn khô bò nhuộm phẩm màu

Bệnh nhi 8 tuổi bị tan máu nghi do ăn khô bò nhuộm phẩm màu đã được các bác sĩ kho Nhi, bệnh viện Bạch Mai cấp cứu thành công. Hiện bệnh nhi đã qua cơn nguy hiểm và đang được theo dõi sát sao.
29/01/2018 14:52

Bệnh nhi 8 tuổi bị tan máu nghi do ăn khô bò nhuộm phẩm màu

Theo bác sĩ Lê Thị Lan Anh – Phó trưởng khoa Nhi, bệnh viện Bạch Mai: ngày 19/1, khoa nhi có tiếp nhận 1 bệnh nhân tên là Dư Gia H. (8 tuổi, ở Thanh Trì, Hà Nội) vào viện trong tình trạng thiếu máu cấp nặng. Bên cạnh đó còn xuất hiện biểu hiện sốt cao, đi tiểu đỏ.

Sau khi thăm khám và xét nghiệm nhận thấy bệnh nhân bị mắc chứng tan máu điển hình. Sàng lọc tất cả các nguyên nhân, bác sĩ khoa Nhi nghi nhờ bệnh nhi H. bị tan máu do nhiễm độc.

Phía người nhà bệnh nhân cho biết, gia đình không có ai có tiền sử bệnh gì, xung quanh cũng không có bất cứ dịch bệnh lạ nào. Song một chi tiết đáng lưu ý, trước 3 ngày nhập viện bé H, có ăn bò khô do gia đình tự làm. Tuy nhiên, trong quá trình là có sử dụng màu thực phẩm không rõ nguồn gốc được mua từ chợ về.

Sau 1 ngày ăn khô bò tự làm có chứa phẩm màu bé H. xuất hiện hiện tượng chóng mặt, buồn nôn, ăn uống kém, run rét, thỉnh thoảng kêu đau đầu. Đến ngày thứ 2 xuất hiện hiện tượng đi tiểu màu đỏ, da nhợt nhạt, nôn ẹo nhiều lần.

Benh nhi 8 tuoi bi tan mau nghi do an kho bo nhuom pham mau

Bệnh nhi 8 tuổi bị tan máu nghi do ăn khô bò nhuộm phẩm màu, hiện bệnh nhi đã qua cơn nguy hiểm và đang được theo dõi sát sao

Sốt ruột về tình trạng của con mẹ bé H. đã tự ý đo mua men tiêu hóa và oresol cho con uống. Song tình trạng bệnh của bé H. ngày càng nặng nên gia đình đã quyết định chuyển bé vào khoa Nhi, bệnh viện Bạch Mai.

Cùng thời điển này, một 1 họ của bé H. cũng ăn khô bò có chứa phẩm màu và xuất hiện tình trạng đi tiểu đỏ. Tuy nhiên, tình trạng nhẹ hơn rất nhiều so với bé H.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ khoa Nhi kết luận, bệnh nhi H. thiếu máu nặng do tan máu cấp trẻ nhanh chóng được cấp cứu hồi sức, truyền máu, điều trị tích cực. Sau 2 ngày điều trị với sự chăm sóc tận tình, chu đáo của bác sĩ hiện sức khỏe của bệnh nhi đã ổn định và qua cơn nguy kịch.

Theo đó, bệnh nhi đã tự thở được, da niêm mạch hồng hơn, nước tiểu có màu vàng… Điều này chứng tỏ tình trạng tan máu đã hết. Sau 1 tuần điều trị sức khỏe của bệnh nhi đã tốt hơn rất nhiều. Đây là tin vui đối với gia đình và các bác sĩ.

Trước tình trạng của bé H., bác sĩ khoa Nhi, bênh viện Bạch Mai khuyến cáo người dân không được tự ý mua hoặc chế biến các loại thực phẩm không rõ nguồn gốc. Đặc biệt là các loại thực phẩm bắt mắt, lòe mắt.

Thêm nữa, khi thấy trẻ nhỏ xuất hiện các dấu hiệu xấu về sức khỏe thì cần đưa đến cơ sở y tế để khám, chữa bệnh kịp thời. Không được tự ý mua thuốc về uống khiến bệnh tình phát triển theo hướng nguy hiểm hơn.

comment Bình luận

largeer